Page 51 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 51
๓๗
- กระจายชนิดและรูปแบบการใช้ทรัพยากรในการผลิตพลังงานอย่างเหมาะสม
๓) ผังกลยุทธ์เพื่อการพัฒนาภาคใต้ ระยะ ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๑-๒๕๕๕)
สําหรับผังกลยุทธ์เพื่อการพัฒนาภาคใต้ ระยะ ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๑-๒๕๕๕๕) ได้มีการ
กําหนดกลยุทธ์ในเรื่องการพัฒนาสะพานเศรษฐกิจภาคใต้ให้เป็นประตูการค้าสู่ภูมิภาค โดยการจัดทําผัง
กลยุทธ์ มีแนวทางการพัฒนาที่สําคัญที่จะพัฒนาเมืองศูนย์กลาง ตามแนวสะพานเศรษฐกิจเชื่อมโยง
ระหว่างชายฝั่งทะเลตะวันออกและตะวันตก ให้เป็นฉนวนเศรษฐกิจด้านการค้า การท่องเที่ยว และการ
ขนส่งในระดับนานาชาติ สนับสนุนกิจกรรมเศรษฐกิจที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ทั้งในสาขาบริการ อุตสาหกรรม
พลังงาน และอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร โดยนําความคิดของการรวมกลุ่มเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค
เช่น ความร่วมมือในเขตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ความร่วมมือในพื้นที่อ่าวเบงกอล ผนวกกับจุดเด่นของที่ตั้ง
ภาคใต้ ซึ่งมีแนวทางพัฒนาที่สําคัญดังนี้
(๑) จัดทําผังพัฒนาพื้นที่สะพานเศรษฐกิจลักษณะบูรณาการในพื้นที่เป้าหมาย ดังนี้
- พื้นที่สะพานเศรษฐกิจตอนบนระนอง-สุราษฎร์ธานี-ชุมพร เน้นการพัฒนา
ความเชื่อมโยงกิจกรรมท่องเที่ยว การประมง อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรและไบโอดีเซล
- พื้นที่สะพานเศรษฐกิจตอนกลางกระบี่-พังงา-นครศรีธรรมราช เน้นพัฒนาการ
ท่องเที่ยว อุตสาหกรรมปาล์มน้ํามัน-พลังงานหมุนเวียน อุตสาหกรรมยาง อุตสาหกรรมปิโตรเคมี
- พื้นที่สะพานเศรษฐกิจตอนล่างสตูล-สงขลา จัดทําผังพัฒนาพื้นที่ท่าเรือน้ําลึก
ปากบาราและเขตประกอบการหลังท่า โดยเน้นอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรและอาหาร พัฒนาการ
ท่องเที่ยวและการค้าการบริการ
(๒) ปรับปรุงโครงข่ายถนนด้วยระบบทางหลวงแผ่นดินสายหลัก ขนาด ๔ ช่องจราจร
ช่วงชุมพร-ระนอง
(๓) พัฒนาและปรับปรุงทางหลวงเชื่อมโยงท่าเรือน้ําลึกฝั่งอันดามัน บริเวณจังหวัด
สตูลกับหาดใหญ่-สงขลา
(๔) ก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมโยง สงขลา-หาดใหญ่-ท่าเรือฝั่งอันดามัน บริเวณจังหวัด
สตูล
(๕) ก่อสร้างท่าเรือน้ําลึกฝั่งอันดามัน บริเวณจังหวัดสตูล พร้อมตั้งเขตประกอบการ
หลังท่า และสถานีรวบรวมและกระจายสินค้าบริเวณท่าเรือ สนับสนุนการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมและ
จัดมาตรการส่งเสริมการลงทุน
(๖) ศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างท่าเรือน้ําลึกสงขลาแห่งที่ ๒