Page 45 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 45
๓๑
ปัจจุบันได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ต่อเนื่องมาโดยตลอด ยกเว้นการ
พัฒนาท่อพลังงานในเส้นทางปีนัง-สงขลา ทั้ง ๆ ที่มีการพยายามผลักดันของมาเลเซียมาเป็นระยะ ๆ แต่
ก็ยังไม่สามารถดําเนินการได้ เนื่องจากรัฐบาลไทยไม่เห็นชอบ ด้วยเกรงว่าจะมีผลกระทบกับสะพาน
เศรษฐกิจพลังงานของประเทศไทย
ผลสําคัญของโครงการนี้ต่อการพัฒนาภาคใต้ก็คือ แผนแม่บทเพื่อการพัฒนาพื้นที่
๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย IMT-GT ซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ
วันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๓๖ ได้มอบหมายให้สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เป็นผู้รับผิดชอบ และต่อมาก็ได้มีการจัดจ้าง บริษัท Seatec จํากัด เป็นผู้ดําเนินการศึกษาและจัดทํา
แผน ในระหว่างเดือนกันยายน ๒๕๓๘-เดือนมกราคม ๒๕๔๐
๔.๒ ยุทธศาสตร์ประเทศและแผนงานระดับชาติ
ที่เป็นกลไกสําคัญในการผลักดันและสนับสนุนแผนพัฒนาภาคใต้
จากกรอบความร่วมมือต่าง ๆ ที่จะร่วมผลักดันให้ภูมิภาคอาเซียนเป็นศูนย์กลางที่สําคัญของโลก
ด้านขนส่ง พลังงาน และอุตสาหกรรมต่อเนื่องด้านปิโตรเคมี ผนวกกับการที่ทรัพยากรปิโตรเลียมในอ่าว
ไทยอุดมทั้งน้ํามันดิบและก๊าซธรรมชาติ อีกทั้งตําแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทยก็อยู่ตรง
ศูนย์กลางอาเซียน และสามารถเชื่อมต่อกับประเทศจีนและประเทศอื่น ๆ ตลอดจนมีศักยภาพที่จะ
พัฒนาเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจโลกในอนาคตได้ (รูปภาพที่ ๔)
รูปภาพที่ ๔ ภูมิศาสตร์ที่ตั้งของประเทศไทยในอาเซียนและโลก
ที่มา : อาภา (๒๕๕๕)