Page 124 - โครงการศึกษาวิจัย เรื่อง สิทธิชุมชนและผลกระทบโครงการพัฒนาภาคใต้
P. 124
๑๑๐
สํานักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๔
ปัจจุบันที่ดินดังกล่าวอยู่ในการครอบครองของบริษัท IRPC ซึ่งมีบริษัท ปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย
จํากัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รวมทั้งในการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการท่าเรือน้ําลึกสงขลา ๒
ก็ได้เลือกบ้านสวนกง ตําบลนาทับ อําเภอจะนะ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันเป็นสถานที่ก่อสร้าง ใน
อนาคตหากมีการพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเต็มรูปแบบ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีการจัดตั้งนิคม
อุตสาหกรรมในพื้นที่บริเวณนี้
๒) โครงการก่อสร้างทางด่วนพิเศษระหว่างเมืองหาดใหญ่-สะเดา
ทางด่วนพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หาดใหญ่–สะเดา เป็นโครงการเร่งด่วนที่เสริมสร้าง
ความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาค จากผลการทบทวนกลางทางของแผนที่นําทาง (Road Map) สามเหลี่ยม
เศรษฐกิจอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ปี พ.ศ. ๒๕๐๐-๒๕๕๔ ทางด่วนดังกล่าวมีระยะทาง ๕๕ กิโลเมตร
เชื่อมต่อกับมาเลเซีย โดยเริ่มที่ด่านสะเดาที่บ้านด่านนอกผ่านบ้านทับโกบเข้าสู่อําเภอคลองหอยโข่ง ผ่าน
ไปใกล้สนามบินหาดใหญ่ แล้วตัดผ่านถนนหาดใหญ่-รัตภูมิ สายเก่า เชื่อมไปสู่นิคมอุตสาหกรรมฉลุง
และทางหลวงที่ ๔๓ มูลค่าโครงการ ๑๐,๐๕๕ ล้านบาท ระยะเวลาตั้งแต่การออกแบบจนกระทั่ง
ก่อสร้างแล้วเสร็จใช้เวลา ๔ ปี และเปิดใช้เส้นทางอีก ๒๖ ปี รวมเป็น ๓๐ปี
ปัจจุบันธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) พร้อมที่จะให้การสนับสนุนเงินกู้
ดอกเบี้ยต่ําให้กับโครงการดังกล่าวด้วยวงเงิน ๓๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา และขณะนี้กรมทางหลวง
อยู่ในระหว่างทบทวนเรื่องการศึกษาออกแบบทางด่วนเส้นนี้ และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)
ได้นําโครงการเส้นทางมอเตอร์เวย์ หาดใหญ่-สะเดา ปรับใส่ไว้ในแผนแม่บทการทางพิเศษใหม่ที่มุ่ง
พัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อประเทศในภูมิภาคเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งแผนนี้จะเริ่ม
ใช้ในปี พ.ศ. ๒๕๕๗-๒๕๖๗ การพัฒนาทางด่วนเส้นนี้ นอกจากจะเป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมเส้นทาง
ขนส่งชายแดนไทย-มาเลเซีย ยังเป็นการเตรียมที่จะรองรับการพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม (ฉลุง) และ
เขตเศรษฐกิจพิเศษ (ทับโกบ) ตามแนวเส้นทางนี้ในอนาคต
๓) เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนสะเดา
เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนสะเดาก็อยู่ในโครงการเร่งด่วนเพื่อเสริมสร้างความ
เชื่อมโยงในอนุภูมิภาค ซึ่งเป็นผลจากการทบทวนกลางทางของแผนที่นําทางสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ
อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ปี พ.ศ. ๒๕๐๐-๒๕๕๔ เช่นเดียวกับการสร้างทางด่วนพิเศษหาดใหญ่-สะเดา
ทั้งนี้สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้ร่วมกับสํานักงานวางแผนพัฒนา
เศรษฐกิจของมาเลเซีย จัดทําโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน
บริเวณอําเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ประเทศไทย–บริเวณเมืองบูกิตกายูฮิตัม รัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย