Page 173 - คู่มือการทำความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
P. 173

คู่มือ การทำาความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง 171









                         ๑. ๑๗. ๑. ๑๗. ๑. ๑๗. ๑. ๑๗.  เสรีภสิทธิในสถ
                                 เสรีภ
                                 เสรีภ�พจ�กก�รปลอดจ�กก�รควบคุมตัวโดยไม่มีอำ�น�จต�มกฎหม�ย   �พจ�กก�รปลอดจ�กก�รควบคุมตัวโดยไม่มีอำ�น�จต�มกฎหม�ย   �พจ�กก�รปลอดจ�กก�รควบคุมตัวโดยไม่มีอำ�น�จต�มกฎหม�ย   �นก�รณ์ฉุกเฉิน
                                 คณะกรรม
                                 คณะกรรม�ธิก�รระหว่�งรัฐบ�ลอ�เซียนว่�ด้วยสิทธิมนุษยชน �ธิก�รระหว่�งรัฐบ�ลอ�เซียนว่�ด้วยสิทธิมนุษยชน �ธิก�รระหว่�งรัฐบ�ลอ�เซียนว่�ด้วยสิทธิมนุษยชน �ธิก�รระหว่�งรัฐบ�ลอ�เซียนว่�ด้วยสิทธิมนุษยชน
                                 คณะกรรมคณะกรรม
                                 (Freedom from Arbitrary Detention)
                                 (Freedom from Arbitrary Detention)
                                 (Freedom from Arbitrary Detention)(Rights in States of Emergency)
                                 (ASEAN Inter-Governmental Commission on Human Rights -AICHR)
                                 (ASEAN Inter-Governmental Commission on Human Rights -AICHR)
                                 (ASEAN Inter-Governmental Commission on Human Rights -AICHR)(ASEAN Inter-Governmental Commission on Human Rights -AICHR)
                            ในมาตรา ๔ ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง กล่าวว่า
                     รัฐอาจลดความสำาคัญของบางพันธกรณีชั่วคราว  ในช่วงภาวะฉุกเฉินสาธารณะซึ่งคุกคามความอยู่รอด
                     ของชาติ อย่างไรก็ตาม อำานาจของรัฐไม่ใช่ว่าจะไม่มีขอบเขตและมีเงื่อนไขและมาตรการบางประการ
                     ดังนี้

                            v  สถานการณ์ฉุกเฉินสาธารณะต้องเป็นภัยคุกคามความอยู่รอดของชาติ รัฐต้องประกาศ
                                สภาวะฉุกเฉินเพื่อเป็นการเคารพหลักความถูกต้องตามกฎหมายและหลักนิติธรรม
                            v  รัฐต้องให้เหตุผลอันสมควรที่ใช้สำาหรับการตัดสินใจประกาศสภาวะฉุกเฉิน นอกจากนี้

                                ต้องจัดเตรียมเหตุผลสำาหรับมาตรการต่างๆ ที่จะใช้ในการประกาศสภาวะฉุกเฉิน
                                ในกรณีที่มีการยกเลิกกฎหมายเพียงบางส่วนจากพันธกรณี  รัฐต้องชี้แจงลักษณะและ

                                สาเหตุของการยกเลิกกฎหมายดังกล่าว และให้เหตุผลประกอบการยกเลิกนั้น
                            v  การยกเลิกกฎหมายเพียงบางส่วนอาจกระทำาเมื่อมีข้อจำากัดที่เป็นสาเหตุที่เคร่งครัด
                                โดยความจำาเป็นเร่งด่วนของสถานการณ์ ข้อเรียกร้องนี้ให้เป็นไปตามหลักการได้สัดส่วน

                            v  ไม่สามารถทำาการยกเลิกบทกฎหมายบางส่วนได้ดังเหตุผลต่อไปนี้

                                b  ไม่เลือกปฏิบัติโดยลำาพังด้วยเหตุแห่ง เชื้อชาติ สีผิว เพศ ภาษา ศาสนา
                                   หรือชาติกำาเนิด
                                b  สิทธิในชีวิต

                                b  เกี่ยวพันกับการซ้อมทรมาน โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือลงโทษที่ทำาให้เสื่อมเสีย

                                   บุคคลทุกคนไม่ควรถูกเพิกถอนเสรีภาพ อันเป็นสิ่งที่ควรได้รับการปฏิบัติเฉกเช่น
                                   มนุษย์และด้วยความเคารพด้วยเกียรติ ศักดิ์ศรี ของมนุษย์ทุกคน

                                b  หลักการตามกฎหมายภายใต้กฎหมายอาญา

                                b  ยอมรับว่าบุคคลทุกคนเสมอหน้ากันตามกฎหมาย
                                b  เสรีภาพในการคิด มโนสำานึก และความเชื่อทางศาสนา

                            v  หลักการนี้จำาเป็นต้องยึดถือหลักการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม ต้องเคารพแม้จะอยู่
                                ระหว่างการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลักการมี ดังต่อไปนี้

                                b  ตุลาการเท่านั้นที่อาจพยายามและพิพากษาว่าบุคคลมีความผิดตามข้อหาคดีอาญา

                                b  การสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธ์ต้องยึดถือไว้

                                b  สิทธิในขั้นตอนก่อนชั้นศาล เพื่อการปกป้องการลดทอนสิทธิ เช่น สิทธิในชีวิต ห้าม
                                   ทรมาน หรือห้ามการปฏิบัติที่โหดร้าย ต้องได้รับการเคารพ
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178