Page 112 - คู่มือการทำความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
P. 112
110 คู่มือ การทำาความเข้าใจ เรื่อง สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
๑. ๕. เสรีภ�พจ�กก�รปลอดจ�กก�รควบคุมตัวโดยไม่มีอำ�น�จต�มกฎหม�ย
คณะกรรม�ธิก�รระหว่�งรัฐบ�ลอ�เซียนว่�ด้วยสิทธิมนุษยชน
(Freedom from Arbitrary Detention)
(ASEAN Inter-Governmental Commission on Human Rights -AICHR)
ทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับเสรีภาพและความปลอดภัยในตัวบุคคล ไม่มีใครสมควรถูกจับกุมหรือ
กักขังโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
การควบคุมตัวตามอำาเภอใจ หมายถึง การกระทำาที่เป็นการควบคุมตัวที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
และ/หรือ โดยไม่อาจคาดคะเนได้ (คือต้องมีหลักเกณฑ์) หรือโดยปราศจากมูลอันจะอ้างได้ตามกฎหมาย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณี
v การกระทำาใดๆ
v ที่เกิดขึ้นจากเจ้าพนักงานของรัฐ หรือบุคคลอื่นที่กระทำาในฐานะของเจ้าพนักงานของรัฐ
หรือโดยการยุยงส่งเสริม ความยินยอม หรือการนิ่งเฉยของเจ้าพนักงานของรัฐ
v ที่เป็นการพรากเสรีภาพไปจากบุคคลหนึ่งโดยการจับบุคคลนั้นไปขังในเรือนจำาหรือใน
สถานที่ใดที่มีลักษณะการคุมขังเหมือนเรือนจำาโดยปราศจาก
b เหตุผลของการกักบริเวณที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย, ไม่มีเหตุอันควร
b หรือ ไม่จำาเป็นในพฤติการณ์ของคดีและ/หรือ
b การปฏิบัติตามกระบวนการต่างๆ ซึ่งได้กำาหนดไว้โดยกฎหมายว่าด้วยกระบวนการ
จับกุมและการคุมขัง
การใช้อำานาจโดยพลการนั้นไม่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนประจำากติการะหว่างประเทศ
ได้หมายถึงเพียง “การต่อต้าน ว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (HRC)
กฎหมาย” เท่านั้น แต่เป็นการ ได้อธิบายความหมายของคำาว่า “การใช้อำานาจโดยพลการ
ปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสม ความ (arbitrariness)” ไม่ได้เข้าใจเพียง “การต่อต้านฎหมาย(against
อยุติธรรมหนึ่ง ขาดการคาดการณ์ the law)” แต่ควรเข้าใจในภาพกว้างบนพื้นฐานของ การปฏิบัติ
และเพิกเฉยต่อวิถีทางที่ถูกต้อง อย่างไม่เหมาะสม ความอยุติธรรมหนึ่ง ขาดการคาดการณ์
๓๐
แห่งกฎหมาย และเพิกเฉยต่อวิถีทางที่ถูกต้องแห่งกฎหมาย เนื้อหาสาระ
ของการจับกุม หรือการควบคุมตัวต้องเป็นไปตามกฎหมาย
และต้องให้เหตุผลประกอบกับความูกต้องของการยื่นร้องให้
๓๐ 1134/2002. Gorji-Dinka v. Cameroon, para. 5.1