Page 81 - รายงานการศึกษาเรื่องโทษประหารชีวิตในประเทศไทย
P. 81

๒.๓ สถ�นก�รณ์เกี่ยวกับก�รประห�รชีวิตในปัจจุบัน



                           ๒.๓.๑ ก�รเปลี่ยนแปลงสถ�นก�รณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย

                                  และต่�งประเทศ
                                  ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกมองว่าการลงโทษประหารชีวิตเป็นการกระทำา

                  ที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม ขัดต่อหลักการพื้นฐานสิทธิมนุษยชน คือ สิทธิในการมีชีวิต (Right to

                  life)  และหากมีความผิดพลาดในกระบวนการยุติธรรมก็อาจมีการลงโทษผู้ที่มิได้กระทำาความผิดได้
                  และถ้าคำานึงถึงกระบวนการยุติธรรมสมัยใหม่ที่ให้ความสำาคัญด้านการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำาผิด
                  การลงโทษประหารชีวิตก็เท่ากับเป็นการตัดโอกาสไม่ให้ผู้กระทำาผิดได้แก้ไขฟื้นฟูตัวเอง ซึ่งเป็นเหตุผล

                  ที่สำาคัญที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของหลายประเทศในปัจจุบัน

                                  สำาหรับการให้ความสำาคัญกับการปฏิบัติต่อผู้กระทำาผิดโดยคำานึงถึงสิทธิมนุษยชน
                  ของผู้กระทำาผิดเป็นสำาคัญ ดังจะเห็นได้จากประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกมีการยกเลิกการใช้โทษประหาร
                  ชีวิต กล่าวคือ ใน พ.ศ. ๒๕๕๕ มีประเทศที่ยกเลิกโทษประหารชีวิต จำานวน ๑๔๐ ประเทศ โดยยังมี

                  ๕๘ ประเทศที่ยังคงมีโทษประหารชีวิตอยู่ ซึ่งในประเทศเหล่านี้มีเพียงไม่ถึงครึ่งที่นำาโทษประหารชีวิต

                  มาใช้จริง ส่วนใหญ่เป็นประเทศในแถบเอเชียและตะวันออกกลาง รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งประเทศ
                  ส่วนใหญ่ได้ให้ความสำาคัญต่อปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน  ข้อ  ๕  ของสหประชาชาติ
                  ที่กล่าวว่า

                                  “บุคคลใดจะถูกทรมานหรือได้รับการปฏิบัติหรือการลงทัณฑ์ซึ่งทารุณโหดร้าย

                  ไร้มนุษยธรรม ย่ำายีศักดิ์ศรีไม่ได้”
                  และพิธีสารเลือกรับ  ฉบับที่  ๒  แห่งกติการะหว่างประเทศ  ว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทาง
                  การเมือง  ที่มุ่งหมายที่จะยกเลิกโทษประหารชีวิต  โดยเชื่อว่าการยกเลิกโทษประหารชีวิตมีส่วน

                  ส่งเสริมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  ไม่มีบุคคลที่อยู่ภายใต้บทบัญญัติแห่งกฎหมายของภาคี

                  ในพิธีสารฉบับนี้จะถูกประหารชีวิตได้  อันเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก
                  ได้ให้ความสำาคัญต่อการปฏิบัติต่อผู้กระทำาผิดโดยคำานึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน  ซึ่งโทษประหารชีวิต
                  จึงเป็นการลงโทษที่ปฏิเสธสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่จำาเป็นที่สุดสำาหรับบุคคล  นั่นคือ

                  “สิทธิในการมีชีวิต”  ซึ่งได้รับรองไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน  อันเหตุผลสำาคัญ

                  ที่ทำาให้ประเทศส่วนใหญ่มีการยกเลิกโทษประหารชีวิต


                                  สำาหรับประเทศไทย  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช  ๒๕๕๐

                  มาตรา ๔ วางหลักว่า

                                  “ศักด์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับ
                  ความคุ้มครอง”






         68    คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86