Page 125 - รายงานการศึกษาเรื่องโทษประหารชีวิตในประเทศไทย
P. 125

โทษประหารชีวิต เนื่องจากเห็นว่าเป็นการลงโทษที่มีความโหดร้ายทารุณ เป็นการลงโทษที่พระเจ้า
                  เท่านั้นที่มีความเหมาะสมต่อการใช้โทษดังกล่าว

                                  ในโรงเรียนกฎหมายต่าง ๆ ได้มีการกล่าวอ้างถึงข้อความของนักปราชญ์ชาวยิว

                  Maimonides “การปล่อยคนกระทำาผิด จำานวน ๑,๐๐๐ คน เป็นสิ่งที่ดีกว่าการนำาคนบริสุทธิ์เพียง
                  คนเดียวมาลงโทษจนกระทั่งเสียชีวิต” (Capital Punishment, 2008)
                                  จากข้อความของนักปราชญ์ชาวยิวที่ได้มีการนำามาสอนในโรงเรียนกฎหมายต่าง ๆ

                  ดังกล่าวข้างต้น เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า การประหารชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำาอย่างยิ่ง เพราะหาก

                  เกิดความผิดพลาดขึ้น เป็นสิ่งที่ไม่สามารถจะแก้ไขหรือช่วยผู้ที่บริสุทธิ์ได้เลย


                                  ศ�สน�อิสล�ม

                                  ข้อกำาหนดของศาสนาอิสลามอนุญาตให้สามารถประหารชีวิตได้  แต่เหยื่อ

                  หรือครอบครัวของเหยื่อมีสิทธิที่จะขออภัยโทษได้ ภายใต้อำานาจศาลของศาสนาอิสลาม การกำาหนด
                  ข้อห้ามอาจจะไม่เป็นข้อห้าม จึงส่งผลให้ในบางกรณีแม้จะมีการกำาหนดไม่ใช้โทษประหารชีวิต แต่ใน
                  ที่สุดอาจจะมีการใช้โทษประหารชีวิตตามมา

                                  กฎหมายอิสลามอาจจะต้องการให้มีโทษประหารชีวิต  โดยมีความหลากหลาย

                  ของชาวมุสลิมที่มีการใช้โทษประหารชีวิต  มีความขัดแย้งในการประหารชีวิตด้วยการปาก้อนหิน
                  โดยได้มีกฎหมายที่กำาหนดให้มีโทษประหารชีวิต  อาทิ  การข่มขืน  แม้ว่าจะมีกฎหมายที่กำาหนด
                  เกี่ยวกับการแก้แค้นทดแทน  แต่อย่างไรก็ตาม  ญาติของเหยื่อสามารถตัดสินใจได้ว่าผู้กระทำาผิด

                  จะถูกลงโทษด้วยการประหารชีวิต  หรือการจ่ายค่าเสียหายจากการกระทำาผิด  นอกจากนี้  ยังมี

                  ข้อกำาหนดในกฎหมายอิสลามที่กำาหนดให้โทษประหารชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่ต้องรับโทษได้
                                  สำาหรับประเด็นกฎหมายที่สำาคัญ คือ กฎหมายอิสลามยังได้กำาหนดไว้ว่า ถ้าบุคคลใด
                  ก็ตามได้ฆ่าบุคคลในสังคม  (ยกเว้นเป็นการฆ่าฆาตกร  หรือผู้ที่จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ)

                  เปรียบเสมือนเป็นการฆ่าทุกคนในรัฐ  และถ้าใครก็ตามได้ช่วยชีวิตบุคคลใดก็ตามในสังคม  เปรียบ

                  เสมือนบุคคลดังกล่าวได้ช่วยชีวิตทุกคนในรัฐ (Capital Punishment, 2008)
                                  นอกจากนี้  อิสลามไม่ได้เป็นเพียงศาสนา  หากแต่เป็นวิถีชีวิตของมนุษยชาติ
                  มนุษย์ทุกหมู่เหล่านั้นสืบสายมาจากสายอาดัม ชาวมุสลิม คือ บุคคลผู้ปฎิบัติตามแนวทางของอิสลาม

                  ที่ศาสดามุฮัมมัดได้สอนเอาไว้  วิถีชีวิตแบบอิสลามนี้จะเจริญรุ่งเรืองได้จำาต้องมีกฎเกณฑ์และความ

                  ปลอดภัยในสังคม โดยศาสนาอิสลามมีแหล่งของคำาสอนทางคุณธรรมหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นคัมภีร์
                  อัลกุรอาน การปฏิบัติตนของศาสดามุฮัมมัดและสาวก และสุดท้าย คือ การตีความที่แตกต่างกันไป
                  ตามสำานักคิดทางมุสลิม  ชาเลีย  คือ  ระบบของกฎหมายซึ่งกำาเนิดมาจากความเชื่อ  การยอมรับ

                  โทษประหารชีวิตของมุสลิมนั้นมีพื้นฐานมาจากคำาพูดของอัลลอห์ที่บันทึกเอาไว้ในคัมภีร์อัลกุรอาน

                  ซึ่งไม่สามารถยกเลิกได้ โทษประหารชีวิตนั้นเป็นของที่มาคู่กับการฆาตกรรมที่มีการไตร่ตรองเอาไว้








      112      คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130