Page 124 - รายงานการศึกษาเรื่องโทษประหารชีวิตในประเทศไทย
P. 124

ประสบกับความสับสนวุ่นวาย เพราะมนุษย์ขาดความเมตตาต่อกัน ต้องการ
                                        เอาชนะและการประหัตประหารเป็นหนทางหนึ่งในการเอาชนะ ซึ่งทำาให้สังคม

                                        ไม่อาจสงบสุขได้  แต่หากทุกสังคมได้มีความเมตตาต่อผู้อื่นแม้กระทั่งนักโทษ

                                        ประหารที่กระทำาผิดอย่างรุนแรง  จะทำาให้สังคมเกิดความสงบสุขได้  เพราะ
                                        แท้จริงแล้วนักโทษประหารจำานวนมาก หากได้รับโอกาสที่ดีจากสังคมก่อนต้อง
                                        โทษ สังคมอาจไม่มีนักโทษประหาร แต่เมื่อมีการกระทำาผิดจากบุคคลดังกล่าว

                                        เกิดขึ้น อาจเนื่องมาจากสาเหตุที่บีบบังคับหรือหล่อหลอมทำาให้นักโทษประหาร

                                        ต้องมีบุคลิกภาพที่เสียไป หากสังคมได้ให้โอกาสในการแก้ไขฟื้นฟูตนเอง ด้วย
                                        การให้อภัยทานจะทำาให้สังคมมีความสงบสุขอย่างแท้จริง
                                     อย่างไรก็ตาม  แนวคิดทางพระพุทธศาสนาที่ได้มีการจำาแนกบุคคลออกเป็น

                     ๔ จำาพวก เปรียบเสมือนบัวสี่เหล่า ซึ่งสามารถนำามาเปรียบเทียบกับความเป็นอาชญากรได้ คือ

                                     •  บัวใต้โคลนตม เปรียบเสมือนอาชญากรที่กระทำาผิดซ้ำาซาก  มีพฤติกรรม
                                        ความเป็นอาชญากรที่ไม่สามารถแก้ไขได้  ไม่ว่าจะให้การบำาบัดแก้ไขฟื้นฟู
                                        อย่างไร

                                     •  บัวใต้น้ำา  เปรียบเสมือนอาชญากรที่กระทำาผิด  ซึ่งหากได้รับการแก้ไขฟื้นฟู

                                        ที่ถูกต้องจะสามารถแก้ไขได้
                                     •  บัวปริ่มน้ำา  เปรียบเสมือนอาชญากรที่กระทำาผิดโดยพลั้งพลาด  หากได้รับ
                                        คำาชี้แนะสั่งสอนที่ถูกต้องจะไม่กระทำาผิด

                                     •  บัวพ้นน้ำา เปรียบเสมือนผู้ที่ไม่กระทำาผิด เพราะมีความละอายและเกรงกลัว

                                        ต่อบาป หรือการกระทำาผิด
                                     ซึ่งความเชื่อทางพระพุทธศาสนา  หากผู้ที่เป็นบัวใต้โคลนตม  หรืออาชญากร
                     ที่มีพฤติกรรมความเป็นอาชญากรที่ยากต่อการแก้ไข วิธีในการปฏิบัติต่อบุคคลดังกล่าวจะไม่ใช้วิธีการ

                     ประหารชีวิตเพื่อตัดโอกาสในการกระทำาผิดของอาชญากรที่เปรียบเป็นบัวใต้โคลนตม  หากแต่

                     สามารถใช้วิธีการจำาคุกตลอดชีวิต หรือการจำาคุกที่มีระยะเวลานาน เพื่อให้ความชราทำาลายศักยภาพ
                     ในการประกอบอาชญากรรม ดังนั้น จากความเชื่อในทางพระพุทธศาสนา แม้อาชญากรจะเป็นผู้ที่มี
                     ความเป็นอาชญากรโดยกมลสันดานเปรียบเสมือนกับบัวใต้โคลนตม หากแต่การประหารชีวิตยังคง

                     เป็นสิ่งที่กระทำาไม่ได้ เพราะผิดต่อศีลข้อที่ ๑ คือ ห้ามฆ่าสัตว์



                                     ศ�สน�ยิว
                                     คำาสอนอย่างเป็นทางการของศาสนายิวได้พิสูจน์ให้เห็นว่าการใช้โทษประหารชีวิต

                     เป็นกฎพื้นฐาน  แต่มาตรฐานของความต้องการพิสูจน์การร้องขอการประหารชีวิตเป็นสิ่งที่มี

                     ความเข้มงวด  ในทางปฏิบัติได้มีการยกเลิกการใช้โทษประหารชีวิต  เพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้
                     โดย ๕๐ ปี ก่อนที่จะมีการทำาลายวัดในเยรูซาเล็ม ปีที่ ๗๐ ก่อนคริสต์ศักราช ได้มีการยกเลิก






                                                                       โทษประหารชีวิตในประเทศไทย 111
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129