Page 59 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 59
58
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
- สำาหรับกรณีบุคคลที่ไม่มีบ้านเป็นของตนเองสิทธิในการครอบครองใช้
ประโยชน์ซึ่งที่อยู่อาศัยจะต้องได้รับการคุ้มครอง เช่น จากการกำาหนด
ค่าเช่าสูงเกินควร ๑๒๕
- สำาหรับกรณีในเขตที่วัสดุก่อสร้างที่อยู่อาศัยหายากและทำาให้ค่าก่อสร้าง
แพงเกินไป รัฐจะต้องดำาเนินมาตรการเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้วัสดุ
ไม่ขาดแคลน ๑๒๖
- รัฐภาคีต้องลำาดับความสำาคัญโดยมาตรการทางด้านกฎหมายและนโยบาย
โดยให้การพิจารณาเป็นพิเศษกับบุคคลที่ดำาเนินชีวิตในสภาพไม่ได้
สุขลักษณะอย่างเพียงพอ ๑๒๗
- รัฐภาคีทั้งฝ่ายให้ความช่วยเหลือ และฝ่ายรับความช่วยเหลือจะต้อง
รับประกันว่าจะจัดสรรทรัพยากรทางการเงินในสัดส่วนอย่างสำาคัญ
เพื่อการยกระดับคุณภาพของที่อยู่อาศัย และจำานวนผู้มีที่อยู่อาศัย
อย่างเพียงพอให้สูงขึ้น ๑๒๘
• ข้อคิดเห็นร่วมอันสำ�คัญ ลำ�ดับที่ ๕ ผู้พิก�ร ๑๒๙
- รัฐภาคีมีพันธกรณีตามกติกาไม่เพียงแต่งดเว้นจากการไม่ออกมาตรการที่
เป็นผลร้ายต่อคนพิการ และยังต้องมุ่งส่งเสริมให้มีการยกระดับการได้รับ
ความคุ้มครองสิทธิต่างๆ สูงสุดเท่าที่มีทรัพยากรรองรับ ๑๓๐
- รัฐภาคีมีหน้าที่ในการคุ้มครองบุคคลที่มีความเปราะบางเป็นพิเศษ
และให้คำานึงเป็นพิเศษในสถานการณ์ที่ทรัพยากรมีความจำากัด
อย่างรุนแรง ๑๓๑
- รัฐภาคีมีความรับผิดชอบในการประกันว่า ความพิการของบุคคลจะไม่ถูก
นำามาอ้าง เพื่อลดระดับการให้ความคุ้มครองแรงงานต่ำากว่าระดับขั้นต่ำา ๑๓๒
- รัฐภาคีจักต้องรับประกันว่ากฎหมายและนโยบายทางสังคม ทั้งในการ
บังคับใช้จะต้องไม่ส่งผลขัดขวางการสำาเร็จแห่งสิทธินี้ และบุคคลพิการ
พึงเข้าถึงบริการคำาปรึกษาที่จำาเป็นที่เกี่ยวกับสิทธินี้ ๑๓๓
๑๒๕ ibid. para. 8
๑๒๖ ibid. para. 8
๑๒๗ ibid. para. 11
๑๒๘ ibid. para. 19
๑๒๙ Committee on Economic, Social and Cultural Rights, General comment No 5: Persons with disabilities: 09/12/1994.
๑๓๐ ibid. para. 9
๑๓๑ ibid. para. 10
๑๓๒ ibid. para. 25
๑๓๓ ibid. para. 30