Page 13 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 13

12


       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                           การรายงานตามกระบวนการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนทั่วไปตามวาระ (Universal
                  Periodic Review : UPR) ในกรอบของการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนภายใต้กฎบัตรสหประชาชาตินั้น
                  ประเทศไทยมีพันธกรณีระหว่างประเทศในการจัดทำารายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนต่อคณะมนตรี

                  สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council : HRC) ตามกระบวนการการประเมิน
                  สถานการณ์ทั่วไปของสิทธิมนุษยชนตามวาระ (Universal Periodic Review : UPR) ซึ่งในการ
                  พิจารณารายงานของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนนั้น จะแตกต่างจากการพิจารณารายงานที่จัดทำาโดย

                  คณะกรรมการประจำาสนธิสัญญา  โดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนจะถือพันธกรณีระหว่างประเทศ
                  ตามกฎบัตรสหประชาชาติ และปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ประกอบกับสนธิสัญญาเฉพาะ

                  ที่ประเทศนั้นๆ ผูกพันกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และกฎหมายและนโยบายของรัฐ  ๖

                           ในการพิจารณารายงานตามกระบวนการ UPR นั้น คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนจะพิจารณา
                  รายงานจากรัฐบาลเป็นหลัก โดยเปิดโอกาสให้สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ในกรณีของประเทศไทย

                  ได้แก่ กสม.) และภาคประชาสังคมสามารถเสนอ รายงานคู่ขนาน (Alternative Reports) เพื่อให้
                  คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้รับข้อมูลสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศอย่าง
                  ครอบคลุมรอบด้าน และรายงานคู่ขนานทั้งของ กสม. และภาคประชาสังคมจะช่วยให้คณะมนตรี

                  สิทธิมนุษยชนฯ ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อประกอบการพิจารณารายงานของรัฐบาลต่อไป

                           นับตั้งแต่มีการจัดตั้ง กสม. ขึ้นใน พ.ศ. ๒๕๔๒  กสม. ถือว่า ภาระหน้าที่การจัดทำารายงาน
                                                   ๗
                  คู่ขนานเป็นภารกิจสำาคัญประการหนึ่ง  และได้จัดทำารายงานดังกล่าวเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ
                  กลไกระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่เกี่ยวข้องตลอดมา




                  ๑.๑.๓  ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดทำารายงานฯ ต่อองค์การระหว่างประเทศ

                           เหตุผลที่ตราสารระหว่างประเทศกำาหนดให้มีการรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนก็เพื่อ

                  ช่วยให้รัฐบาลได้ประเมินตัวเองว่า ได้ดำาเนินการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้มีประสิทธิภาพเพียงใด
                  และยังมีส่วนที่จะต้องแก้ไขอย่างไร  รัฐบาลไทยยังมีพันธกรณีระหว่างประเทศที่จักต้องทำารายงาน
                  เสนอต่อสหประชาชาติเพื่อการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชน

                           ปัญหาสำาคัญประการหนึ่งในการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชน ก็คือ การที่รายงานไม่

                  ได้ให้ข้อมูลที่ตรงกับประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชน อันเกิดจากความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับขอบเขตเนื้อหา
                  สาระของสิทธิมนุษยชน และพันธะหน้าที่ของรัฐที่มีต่อสิทธิแต่ละประเภท  ทั้งนี้ เนื่องจากสิทธิมนุษย
                                                                                        ๘
                  ชนหลายด้านมีลักษณะเป็นเกณฑ์ที่เป็นบรรทัดฐานหรือ ปทัสถาน (Normative Rules)   นอกจากนั้น


                  ๖   Office of the High Commissioner for Human Rights, “Basic Fact about UPR”, [online] Available at http://www.ohchr.org/
                     EN/HRBodies/UPR/Pages/BasicFacts.aspx, (12 December 2011).
                  ๗   ดูใน เวปไซต์ ส�านักงาน กสม. “ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน รายงานการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ”, [online] Available at  http://

                     www.nhrc.or.th/2012/wb/th/contentpage.php?id=80&menu_id=2&groupID=6, (๑๒ ธ.ค. ๒๕๕๔).
                  ๘   เกณฑ์ที่เป็นบรรทัดฐาน  หรือ  เกณฑ์ปทัสถาน  คือ  กฎเกณฑ์ที่ไม่มีค่าบังคับเด็ดขาด  เป็นเกณฑ์  หรือ  แนวทางความประพฤติ
                     (หรือ “ควรที่จะท�า”) ซึ่งต่างจากเกณฑ์ที่เป็นปฏิฐาน (Positive Rules) หรือเกณฑ์ที่เป็นการก�าหนด (Prescriptive Rules) เช่น กฎหมาย
                     ระเบียบ หรือ ค�าสั่ง ค�าบังคับบัญชา ขององค์กรที่มีอ�านาจสูงกว่าผู้ปฏิบัติ
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18