Page 11 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 11

10


       รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                  ๑.๑.๑  อำานาจหน้าที่ กสม. ในการประเมินและตรวจสอบสถานการณ์สิทธิมนุษยชน

                           การติดตามตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นภารกิจที่สำาคัญประการหนึ่งที่ทำาให้
                  หน่วยงานต่างๆ ของรัฐได้ทราบว่า ในการดำาเนินการตามภาระหน้าที่ของตนยังไม่สอดคล้องกับ
                  หลักการสิทธิมนุษยชนอย่างไร  และจะต้องปรับปรุงหรือแก้ไขเพื่อให้เกิดการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                  ดียิ่งขึ้นไปได้อย่างไร  ดังจะเห็นได้ว่า แนวปฏิบัติของประเทศต่างๆ ได้กำาหนดให้สถาบันสิทธิมนุษยชน
                  แห่งชาติมีหน้าที่ในการจัดทำารายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนเผยแพร่ให้กับประชาชน  ความสำาคัญ
                  ของภาระหน้าที่นี้ได้รับการเน้นยำ้าโดยหลักการว่าด้วยสถานภาพของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                                                                         ๔
                  (Principles relating to the Status of National Institutions)  หรือหลักการปารีส (The Paris
                  Principles) ข้อ ๓

                           ด้วยเหตุดังกล่าว รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๒๕๗ (๘)
                  ได้กำาหนดให้ กสม. มีหน้าที่จัดทำารายงานประจำาปีเพื่อประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนภายใน

                  ประเทศและเสนอต่อรัฐสภา ซึ่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒
                  มาตรา ๑๕ ก็ได้บัญญัติไว้ทำานองเดียวกันว่าให้ กสม. มีอำานาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

                             “(๑)  ส่งเสริมการเคารพและการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนทั้งในระดับประเทศ
                       และระหว่างประเทศ…

                             …(๖)  จัดท�ารายงานประจ�าปีเพื่อประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนภายใน
                       ประเทศเสนอต่อรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี และเปิดเผยต่อสาธารณชน”




                  ๑.๑.๒  อำานาจหน้าที่ กสม. ในการเสนอรายงานสิทธิมนุษยชนต่อองค์การระหว่างประเทศ

                           ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ  ประเทศไทยมีพันธกรณีระหว่างประเทศในการจัดทำา

                  รายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนสองลักษณะด้วยกัน คือ การรายงานภายใต้กรอบของพันธกรณี
                  ตามสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนแต่ละฉบับ (Treaty Based Mechanism) และภายในกรอบของกฎบัตร
                  สหประชาชาติ (Charter Based Mechanism)

                           การรายงานภายใต้กรอบของพันธกรณีตามสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชน  การจัดทำารายงาน
                  เสนอต่อคณะกรรมการประจำาสนธิสัญญาเป็นพันธะหน้าที่ขั้นต้นของรัฐภาคีที่กำาหนดโดยสนธิสัญญา
                  สิทธิมนุษยชนหลัก เพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐภาคีได้มีการปฏิบัติตามพันธกรณีตามสนธิสัญญาหรือไม่

                  โดยสนธิสัญญากำาหนดให้คณะกรรมการประจำาสนธิสัญญาเป็นผู้พิจารณาและให้คำาแนะนำาแก่รัฐว่า
                  รัฐยังบกพร่องในการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนด้านใด และมีสิ่งใดบ้างที่รัฐควรจักต้องปรับปรุง
                                                                                           ๕
                  แก้ไข หรือมาตรการใดควรจักต้องริเริ่มขึ้น เพื่อให้สิทธิมนุษยชนนั้นเป็นจริงขึ้นมา  ที่ผ่านมา


                  ๔   Office of the High Commissioner for Human Rights, “Principles relating to the Status of National Institutions” Adopted by
                    General Assembly resolution 48/134 of 20 December 1993, [online] Available at http://www2.ohchr.org/english/law/
                    parisprinciples.htm,  (23 May. 2011)
                  ๕   เช่น กติการะหว่างประเทศ ข้อ ๔๐ ก�าหนดว่า “รัฐภาคีแห่งกติกานี้รับที่จะเสนอรายงานว่าด้วยมาตรการต่างๆ ซึ่งรัฐนั้นๆ ได้รับไว้ในอันที่จะ
                    ท�าให้สิทธิที่ได้รับรองไว้ในกติกานี้เป็นผลจริง  และว่าด้วยความก้าวหน้าในการอุปโภคสิทธิเหล่านั้น…  (๔)  ให้คณะกรรมการฯ  ศึกษารายงาน
                    ที่รัฐภาคีแห่งกติกานี้ได้เสนอคณะกรรมการฯ จะจัดส่งรายงานของตนและความเห็นทั่วไปตามที่เห็นสมควรไปยังรัฐภาคีนั้นๆ…”
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16