Page 105 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 105
104
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
(A) ตัวชี้วัดโครงสร้�ง (B) ตัวชี้วัดกระบวนก�ร (C) ตัวชี้วัดผลลัพธ์
- หลักการที่สร้างขึ้นในคดีสำาคัญๆ ตัวชี้วัดที่ ๖๔ - มีการตรวจสอบ และผลการ
ทั้งในระบบศาลภายในและศาล - มีกรอบเชิงนโยบายสาธารณะ ตรวจสอบโดยผู้ตรวจสอบอิสระ
สิทธิมนุษยชนยุโรป และกระบวนการ - มีกฎหมาย นโยบาย แผน เป้าหมาย หรือไม่
กำาหนดมาตรฐานในระดับระหว่าง - มีข้อกล่าวหาที่สำาคัญที่บุคคลใดหรือ
ประเทศ - มีประมวล ระเบียบ ข้อแนะนำา องค์กรประชาสังคมได้เคยนำาเสนอ
- ช่องว่างของการคุ้มครองสิทธิและ - มีข้อมูล ข้อสนเทศ แสดงให้เห็นถึง สู่สาธารณะผ่านสื่อสารมวลชน
การไม่ดำาเนินการตามคำาพิพากษา การให้ความสำาคัญสูงในการจัดสรร หรือสื่อสาธารณะหรือไม่
และคำาแนะนำาที่เกี่ยวข้องต่างๆ ทรัพยากร
ตัวชี้วัดที่ ๖๖
- สถิติที่สำาคัญที่ชี้ในเรื่องความไม่
เท่าเทียมกันในความสัมฤทธิผล
ทางการศึกษา
- ร้อยละของบุคคลที่ไม่มีทักษะ
อย่างเพียงพอในระดับอ่านออก
เขียนได้ นับจำานวน และคิดเลข
เป็นต้น
- ความสำาเร็จใน GCSE และเทียบเท่า
- จำานวนนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย
ที่สามารถผ่านขึ้นมาศึกษาจาก
ผู้สำาเร็จการศึกษาในโรงเรียนยากจน
ที่ต้องสงเคราะห์อาหารการบริโภค
- สถิติที่สำาคัญที่ชี้เรื่องการตกหล่น
ทางการศึกษา และการเข้าถึงการศึกษา
อบรม และผลสัมฤทธิ์ของเด็กกลุ่ม
เสี่ยงและกลุ่มด้อยโอกาส
- สถิติช่องว่างการศึกษาสำาหรับเด็กที่
เคยรับการดูแลโดยสถานสงเคราะห์
ว่าสามารถศึกษาต่อจนจบในขั้นสูงขึ้น
ต่อไปหรือไม่
- ร้อยละของผู้เคยต้องขังที่ได้กลับ
เข้าทำางานในระบบการจ้างแรงงาน
หรือเข้ารับการฝึกอบรมอาชีพ หรือ
ทักษะเฉพาะสาขา หรือการศึกษา
หรือโครงการปรับพฤติกรรม
- คนเร่ร่อนที่ออกจากการเรียน
ระหว่างที่ยังไม่จบชั้น
- การถูกกันออกจากการศึกษา
- ความเท่าเทียมของการเข้าถึง
การศึกษา