Page 104 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 104
103
รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
ตัวอย่างตัวชี้วัดด้านสิทธิในการศึกษาของสหราชอาณาจักร
ตัวอย่างตัวชี้วัดด้านการศึกษา แหล่งที่มาของพันธะหน้าที่และหลักการ
๑) หลักการตามคณะกรรมการประจำาสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ
ขอบเขตและสาระแห่งสิทธิ
๑.๑ สิทธิในการศึกษามีเป้าหมาย วัตถุประสงค์ตามบัญญัติของข้อบทที่
๒๖ ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และข้อบทที่ ๑๓ ของ
กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
โดยที่มุ่งสู่การพัฒนาอย่างบริบูรณ์ในบุคลิกภาพของมนุษย์
๑.๒ การศึกษาจะต้องจัดให้มีอย่างทั่วถึง โดยเพียงพอในเชิงปริมาณ
๑.๓ การศึกษาจะต้องมีการเข้าถึงได้กับบุคคลทุกคน โดยไม่เลือกปฏิบัติ
๑.๔ การศึกษาจะต้องเป็นที่ยอมรับได้ ทั้งในเชิงรูปแบบ และสารัตถะของ
การศึกษา ทั้งหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน จะต้องเป็นที่ยอมรับ
ได้ (เช่น ตรงกับเรื่องที่ต้องการ เหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม และ
มีคุณภาพเหมาะสม) ต่อผู้เรียน
๑.๕ จะต้องปรับได้ตามสภาพการศึกษาและจะต้องมีความยืดหยุ่นเป็นไป
ตามความต้องการที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัยและไม่หยุดนิ่งของสังคม
มนุษย์ รวมทั้งเพื่อสนองต่อความต้องการของผู้เรียน สังคม และ
วัฒนธรรมที่หลากหลาย
๒) คำานึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็ก (ผู้เรียน) เป็นเป้าหมายเบื้องแรก
ต�ร�งที่ ๖ ตัวชี้วัดสิทธิในการศึกษาของสหราชอาณาจักร
(A) ตัวชี้วัดโครงสร้�ง (B) ตัวชี้วัดกระบวนก�ร (C) ตัวชี้วัดผลลัพธ์
ตัวชี้วัดที่ ๖๑ ตัวชี้วัดที่ ๖๓ ตัวชี้วัดที่ ๖๕
- มีกรอบที่กำาหนดในรัฐธรรมนูญ - มีกรอบเชิงการกำากับดูแล - ผลจากกระบวนการทางศาล กฎ
และกฎหมายแม่บท - มีองค์กรกำากับดูแล ระบบผู้ตรวจการ ระเบียบ และกระบวนการสืบสวน
- มีการให้สัตยาบันแก่ความตกลง - มีการกำาหนดอำานาจหน้าที่ของ สอบสวนหากมีกรณีเกิดขึ้น
ระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง องค์กรที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน - แสดงในรูปของการละเมิดสิทธิ
- มีกรอบมาตรฐานขั้นต่ำาแห่งชาติ หรือไม่ ผลของคดีเฉพาะคดี
ตัวชี้วัดที่ ๖๒ และการตรวจสอบ การรับเรื่องราว - ปรากฏข้อห่วงใยสำาคัญที่หน่วยงาน
- เทียบหลักการคำาพิพากษาสำาคัญ ร้องทุกข์ ที่ดำาเนินงานด้านการตรวจสอบ
วางไว้และช่องว่างเรื่องการบังคับ ด้านสิทธิมนุษยชนได้หยิบยกขึ้น
ใช้กฎหมายและบังคับตาม - ผลของการสอบสวน ระเบียบ
คำาพิพากษาและการกำาหนด และระเบียบการดำาเนินการตาม
มาตรฐาน คำาร้องเรียน