Page 104 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 104

103


                                                                                                   รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง
                                                                       การจัดทำาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน


                                       ตัวอย่างตัวชี้วัดด้านสิทธิในการศึกษาของสหราชอาณาจักร
                                       ตัวอย่างตัวชี้วัดด้านการศึกษา แหล่งที่มาของพันธะหน้าที่และหลักการ

                                       ๑)  หลักการตามคณะกรรมการประจำาสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ
                                          ขอบเขตและสาระแห่งสิทธิ

                                          ๑.๑  สิทธิในการศึกษามีเป้าหมาย วัตถุประสงค์ตามบัญญัติของข้อบทที่
                                               ๒๖     ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และข้อบทที่ ๑๓ ของ

                                               กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
                                               โดยที่มุ่งสู่การพัฒนาอย่างบริบูรณ์ในบุคลิกภาพของมนุษย์

                                          ๑.๒  การศึกษาจะต้องจัดให้มีอย่างทั่วถึง โดยเพียงพอในเชิงปริมาณ
                                          ๑.๓  การศึกษาจะต้องมีการเข้าถึงได้กับบุคคลทุกคน โดยไม่เลือกปฏิบัติ

                                          ๑.๔  การศึกษาจะต้องเป็นที่ยอมรับได้ ทั้งในเชิงรูปแบบ และสารัตถะของ
                                               การศึกษา ทั้งหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน จะต้องเป็นที่ยอมรับ
                                               ได้ (เช่น ตรงกับเรื่องที่ต้องการ เหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม และ

                                               มีคุณภาพเหมาะสม) ต่อผู้เรียน

                                          ๑.๕  จะต้องปรับได้ตามสภาพการศึกษาและจะต้องมีความยืดหยุ่นเป็นไป
                                               ตามความต้องการที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัยและไม่หยุดนิ่งของสังคม
                                               มนุษย์  รวมทั้งเพื่อสนองต่อความต้องการของผู้เรียน สังคม และ
                                               วัฒนธรรมที่หลากหลาย


                                       ๒)  คำานึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็ก (ผู้เรียน) เป็นเป้าหมายเบื้องแรก



                           ต�ร�งที่ ๖  ตัวชี้วัดสิทธิในการศึกษาของสหราชอาณาจักร


                           (A) ตัวชี้วัดโครงสร้�ง    (B) ตัวชี้วัดกระบวนก�ร       (C) ตัวชี้วัดผลลัพธ์

                      ตัวชี้วัดที่ ๖๑              ตัวชี้วัดที่ ๖๓            ตัวชี้วัดที่ ๖๕

                      - มีกรอบที่กำาหนดในรัฐธรรมนูญ - มีกรอบเชิงการกำากับดูแล  - ผลจากกระบวนการทางศาล กฎ
                        และกฎหมายแม่บท            - มีองค์กรกำากับดูแล ระบบผู้ตรวจการ  ระเบียบ และกระบวนการสืบสวน
                      - มีการให้สัตยาบันแก่ความตกลง - มีการกำาหนดอำานาจหน้าที่ของ  สอบสวนหากมีกรณีเกิดขึ้น
                        ระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง  องค์กรที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน  - แสดงในรูปของการละเมิดสิทธิ
                                                  - มีกรอบมาตรฐานขั้นต่ำาแห่งชาติ  หรือไม่  ผลของคดีเฉพาะคดี
                      ตัวชี้วัดที่ ๖๒              และการตรวจสอบ การรับเรื่องราว - ปรากฏข้อห่วงใยสำาคัญที่หน่วยงาน

                      - เทียบหลักการคำาพิพากษาสำาคัญ  ร้องทุกข์               ที่ดำาเนินงานด้านการตรวจสอบ
                        วางไว้และช่องว่างเรื่องการบังคับ                      ด้านสิทธิมนุษยชนได้หยิบยกขึ้น
                        ใช้กฎหมายและบังคับตาม                                - ผลของการสอบสวน  ระเบียบ
                        คำาพิพากษาและการกำาหนด                                และระเบียบการดำาเนินการตาม
                        มาตรฐาน                                               คำาร้องเรียน
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109