Page 54 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 54

2.2 การสนทนากลุ่ม

                         การสนทนากลุ่ม เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการหาค าตอบจากการวิจัยในลักษณะของการ

                                                                     ั
                  แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนทัศนะของผู้เข้าร่วม ต่อปญหา ข้อจ ากัดต่อการท างานตรวจสอบ
                  การละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้โดยคณะผู้วิจัยเป็นผู้ก าหนดกรอบเนื้อหา และควบคุมการสนทนา

                                               ั
                  เพื่อหาข้อสรุปต่อแนวทางแก้ไขปญหา ข้อจ ากัดต่างๆ ตามข้อมูลการวิจัยที่ได้จากขั้นตอนที่ 1
                                              ้
                                ้
                         กลุ่มเปาหมาย  กลุ่มเปาหมายที่เข้าร่วมการสนทนากลุ่มครั้งนี้ ประกอบด้วยบุคลากรทั้ง
                  ระดับบริหารและระดับปฏิบัติของส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มีหน้าที่
                                                                      ั
                  รับผิดชอบเกี่ยวข้องกับกระบวนการตรวจสอบการละเมิดปญหาสิทธิมนุษยชน รวมจ านวนทั้งสิ้น

                  15 ราย จ าแนกเป็น 4 กลุ่ม โดยมีรายละเอียดของต าแหน่งงานและจ านวนผู้เข้าร่วมดัง
                  รายละเอียด

                         1) ผู้อ านวยการ                                    จ านวน  7 ราย

                         2) นักวิชาการสิทธิมนุษยชน                          จ านวน  4 ราย

                         3) นิติกร                                          จ านวน  3 ราย

                         4) ผู้ช่วยปฏิบัติงานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ    จ านวน  1 ราย

                         กรอบเนื้อหา ก าหนดกรอบเนื้อหาเป็น 2 ระดับทั้งระดับโครงสร้าง และกระบวนการ

                  ท างาน ดังรายละเอียด
                         1)  ด้านโครงสร้าง ประกอบด้วยเนื้อหา 2 ส่วนคือ

                             1.1 โครงสร้างการท างาน

                             1.2 ขอบเขตอ านาจหน้าที่

                         2)  กระบวนการท างาน

                             2.1 กระบวนการรับเรื่องร้องเรียน

                             2.2 กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียน

                               2.2.1 กระบวนการกลั่นกรอง

                               2.2.2 กระบวนการตรวจสอบ

                             2.3 การด าเนินการภายหลังพิจารณาเสร็จสิ้น














                                                          - 11 -
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59