Page 539 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 539
การไกล่เกลี่ยประกอบด้วยการอธิบายกฎหมายสิทธิมนุษยชน และการท างานผ่านทางออกอื่นๆ
ที่สร้างสรรค์ เท่าที่จะสามารถเป็นไปได้
(6.2) ปัญหาอุปสรรค
-หากข้อเรียกร้องไม่สามารถตกลงได้ ผู้ถูกละเมิดสามารถน าข้อเรียกร้อง
ไปสู่ศาลทบทวนสิทธิมนุษยชนได้ (HRRT) แต่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งหากผู้ถูกละเมิดฐานะยากจน
และขาดความเข้าใจด้านกฎหมาย นั่นหมายถึงการไม่สามารถเข้าถึงสิทธิที่จะ ได้รับความเป็น
ธรรมได้อย่างแท้จริงและส่งผลต่อความเสมอภาคในการพิพากษาคดีเช่นกัน
7) กระบวนการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง
จุดแข็ง/จุดเด่น
-คณะกรรมการจะพิจารณาค าร้องเรียนอย่างเป็นธรรม เสมอภาค และ
ให้บริการเกี่ยวกับข้อพิพาทได้ทันเวลา ช่วยเหลือประชาชนในการหาทางออกอย่างสร้างสรรค์
เกี่ยวกับค าเรียกร้อง
-กระบวนการพิจารณาจะอยู่บนพื้นฐานการถูกเลือกปฏิบัติ ในด้าน เพศ
สถานะทางการสมรส ศาสนา ความเชื่อเกี่ยวกับชาติพันธ์ สีผิว เชื้อชาติ ความพิการ อายุ ความ
คิดเห็นทางการเมือง สถานะการจ้างงาน สถานะทางครอบครัว และความหลากหลายเพศ บาง
การกระท าไม่ผิดตามกฎหมาย แต่ส าหรับกฎหมายสิทธิมนุษยชนอาจเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เมื่อ
การละเมิด เกิดขึ้นใน รัฐบาล หรือ กิจกรรมที่เป็นสาธารณะ การจ้างงาน หุ้นส่วนทางธุรกิจ
การศึกษา สถานที่สาธารณะ รถประจ าทาง หรือ สถาบันต่างๆสินค้า และการให้บริการ ในอาคาร
ที่พัก ที่ดิน อุตสาหกรรม สมาคมผู้เชี่ยวชาญ และการฝึกอาชีพ ประเด็นที่เกี่ยวกับการคุกคามทาง
เพศ (Sexual harassment) และการคุกคามทางเชื้อชาติ (Racial harassment)
้
-เมื่อค าฟองร้องได้รับการยอมรับ (accept) จากกรรมการแล้ว กรรมการ
จะด าเนินการ อย่างมีอิสระ เข้าสู่ขั้นตอน Assessment การประเมินผลข้อเรียกร้อง ถ้าค าร้องตก
อยู่ภายในอ านาจของศาล จะเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย โดยกรรมการสิทธิมนุษยชน หากไม่
สามารถหาข้อตกลงได้ จะน าไปสู่กระบวนการของ Office of Human Rights Proceedings ซึ่ง
เป็นอิสระจากกรรมการสิทธิมนุษยชน สามารถช่วยว่าการแทนข้อเรียกร้อง ผู้อ านวยการขึ้นต่อ
สถาบัน ที่เป็นกลาง ด าเนินการอย่างมีอิสระ
- 433 -

