Page 260 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 260

ข้อ 13. คณะกรรมการประจ ากระทรวงมีอ านาจหน้าที่ดังต่อไปนี้

                                 1.  ควบคุมอ านวยการตรวจสอบติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานเกี่ยวกับ

                  การจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ของส่วนราชการภายในกระทรวงให้เป็นไปตามนโยบายและแผน

                  เกี่ยวกับการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามข้อ 9

                                 2. วินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ของส่วนราชการภายในกระทรวงตามระเบียบนี้

                                 3.  มีหนังสือสอบถามหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มี
                  หนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงหรือให้ความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐหรือของ

                  เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องหรือให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องส่งวัตถุเอกสารหรือพยานหลักฐาน

                  อื่นที่เกี่ยวข้องหรือส่งผู้แทนหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานของรัฐนั้นมาชี้แจงข้อเท็จจริงหรือให้

                  ความเห็นประกอบการพิจารณาได้

                                 4.  รายงานผลการสั่งการของรัฐมนตรีตามระเบียบนี้พร้อมทั้งเสนอวิธีการที่

                  รัฐมนตรีควรสั่งการต่อไปในกรณีที่การปฏิบัติงานยังไม่เป็นผล

                                 5.  แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อสนับสนุนการด าเนินงานหรือปฏิบัติงานตามที่
                  คณะกรรมการประจ ากระทรวงมอบหมาย

                                                      ั
                                 6.  พิจารณาวินิจฉัยปญหาเกี่ยวกับอ านาจหน้าที่ระหว่างส่วนราชการภายใน
                  กระทรวง

                                 7. ปฏิบัติการอื่นใดตามระเบียบนี้หรือตามที่คณะกรรมการมอบหมาย



                         พันศักดิ์ เจริญ (2552 : 33-39) กล่าวถึง อ านาจหน้าที่ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ

                  ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2549 ดังนี้

                         1. ด าเนินการเกี่ยวกับการร้องทุกข์ร้องเรียนขอความเป็นธรรมและการขอความช่วยเหลือ
                                                                             ั
                  ที่มีผู้ยื่นค าร้องต่อนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีรวมทั้งปญหาความเดือดร้อนอื่นของ
                  ประชาชน

                         2.  ให้ค าแนะน าเกี่ยวกับกฎหมายและการด าเนินคดีแก่ประชาชนที่มาขอความช่วยเหลือ

                  และขอค าแนะน าจากนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี

                                                   ั
                         3.  ประสานงานเพื่อแก้ไขปญหาและอ านวยความสะดวกแก่มวลชนที่มาพบหรือชุมนุม
                  ร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี

                                                               ั
                         4. ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนในพื้นที่เพื่อแก้ปญหาส าคัญที่เป็นกรณีเร่งด่วน
                         5.  ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่

                  ได้รับมอบหมาย


                                                          - 215 -
   255   256   257   258   259   260   261   262   263   264   265