Page 255 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 255

5.4 ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี



                         5.4.1 สถานการณ์ปัญหาที่ส าคัญของประเทศ/ภูมิภาค

                         จากส านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ (2552) ระบุไว้ว่า ในอดีตที่

                                                                                              ั
                            ั
                  ผ่านมามีปญหาหลายประการที่ขัดขวางมิให้ประชาชนเข้าถึงความยุติธรรมได้ เช่น ปญหาความ
                  ยากจน การขาดความรู้ความเข้าใจในบทบัญญัติของกฎหมายและสิทธิเสรีภาพที่พึงมีพึงได้โดย

                  ชอบธรรม เป็นต้น ซึ่งประชาชนผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้แม้จะมีสิทธิในการร้องทุกข์ต่อหน่วยงานที่

                  เกี่ยวข้องได้ตามรัฐธรรมนูญได้ให้หลักประกันไว้ แต่ในหลายกรณีไม่อาจได้รับความช่วยเหลือและ
                  ได้รับการเยียวยา หรือบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างดีเพียงพอและ

                  มีมาตรฐานเดียวกันจึงได้มีระเบียบส านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ.

                  2552 เพื่อน าไปใช้เป็นกลไกและมาตรการในการก าหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการรับเรื่องราวร้อง

                  ทุกข์ การบรรเทาและเยียวยาความเดือนร้อนของประชาชนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและใช้

                  เป็น “มาตรฐานงานขั้นต ่า”  ของระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและ

                  ประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ระเบียบดังกล่าว

                  เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 59 บัญญัติว่า ให้บุคคลมีสิทธิเสนอเรื่องราว
                  ร้องทุกข์และได้รับการแจ้งผลการพิจารณาภายในเวลาอันรวดเร็วโดยในระเบียบนี้ ได้ก าหนด

                  หลักเกณฑ์ ขั้นตอน และวิธีการในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐมีแนวทาง

                  ปฏิบัติที่ชัดเจนและเป็นไปในแนวทางเดียวกันและก าหนดให้มีคณะกรรมการ 2 ระดับ คือ

                  คณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ และคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ประจ า

                  กระทรวง



                         5.4.2 ที่มา/เหตุผลในการจัดตั้งองค์กร

                         ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรีได้ก่อก าเนิดขึ้นมาเมื่อ พ.ศ.   2503 โ ด ย

                  พระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการส านักนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2503 เมื่อวันที่ 14
                  เมษายน พ.ศ. 2503 ซึ่งเป็นการโอนงานของกรมตรวจราชการแผ่นดินมาเป็นงานของส านักงาน

                  ปลัดส านักนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่เป็นส านักงานปลัดกระทรวงของส านักนายกรัฐมนตรี ในระยะ

                  เริ่มแรกผู้บริหารของส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรีคือ ปลัดส านักนายกรัฐมนตรี รองปลัด

                  ส านักนายกรัฐมนตรี และผู้ช่วยปลัดส านักนายกรัฐมนตรี เป็นข้าราชการการเมือง และได้ถูก

                  ปรับเปลี่ยนเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ เมื่อ พ.ศ.2508 โดยพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการ

                  ส านักนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2508


                                                          - 210 -
   250   251   252   253   254   255   256   257   258   259   260