Page 24 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 24

ขั้นตอนการตรวจสอบ

                                    ปัญหา                                                                     แนวทางแก้ไข
            5)  ข้อมูลจากผลการตรวจสอบบางกรณี ไม่ครอบคลุม ครบถ้วน เมื่อ     3.  พัฒนาคู่มือมาตรฐานการท างาน (SOP)
                                                      ั
               สรุปผลการตรวจสอบและก าหนดมาตรการการแก้ไขปญหาแล้ว จึงไม่มี      1)  ขั้นตอน และกรอบเวลาในกระบวนการตรวจสอบ
               ข้อมูลสนับสนุนมาตรการและข้อเสนอแนะที่เพียงพอ  จึงท าให้ค าวินิจฉัย  2)  มาตรฐานด้านรูปแบบ และเนื้อหาของรายงานผลการตรวจสอบที่ชัดเจน
                                                                                                       ้
               ไม่ได้รับการตอบสนองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือมีข้อโต้แย้ง   3)  ระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการปอนรายละเอียดข้อมูลความคืบหน้าลงฐานข้อมูลเรื่องร้องเรียน
            6)  ขั้นตอนที่มีความซ ้าซ้อน เช่นอนุกรรมการตรวจสอบ พิจารณารายงาน  4)  ขอบเขต อ านาจ หน้าที่ ที่ชัดเจนในกระบวนการตรวจสอบของผู้เกี่ยวข้องแต่ละส่วน เช่น อนุกรรมการ

               เสร็จแล้วยังต้องส่งให้คณะอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาอีกรอบ         เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

               ก่อนส่งให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติพิจารณา ลงนาม     หมายเหตุ  คู่มือมาตรฐานการตรวจสอบ ต้องมีความสอดคล้องกับขั้นตอนที่ด าเนินมาก่อนหน้า
            7)  รูปแบบ เนื้อหาของรายงานผลการตรวจสอบ แต่ละคน (กลุ่มงาน) มี                  เช่นการก าหนดรูปเรื่อง ย่อมมีส่วนเชื่อมโยงกับกระบวนการตรวจสอบ และการเขียนรายงานผล เป็นต้น
               ความแตกต่างกัน ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน                       4.  ด้านกระบวนการ

            8)  ขาดความต่อเนื่องในการบันทึกรายละเอียดการตรวจสอบในระบบ         1)  ผู้ได้รับมอบหมายด าเนินการตรวจสอบตามรูปเรื่องที่ได้รับอนุมัติ ภายใต้การก ากับดูแลของหัวหน้ากลุ่ม /
               ฐานข้อมูล                                                         ที่ปรึกษา (ผู้อ านวยการกลุ่ม) และผู้อ านวยการส านัก

            9)  กลไกการท างานไม่เอื้ออ านวยต่อการพัฒนาคุณภาพบุคลากรด้านการ    2)  การตรวจสอบ ให้ด าเนินการอย่างเคร่งครัดตามรูปเรื่องที่ก าหนด ให้สอดคล้องกับขอบเขตปญหา และ
                                                                                                                                                       ั
               ตรวจสอบ เนื่องจากท าหน้าที่เพียงบางส่วนในกระบวนการตรวจ            ความต้องการของผู้ร้อง เพื่อสามารถตอบค าถามได้ครบถ้วนตรงตามประเด็นที่ร้องเรียน

               (อนุกรรมการเป็นผู้ด าเนินการเอง)                               3)  การเขียนรายงานผลการตรวจสอบ ควรมีการทบทวนรายงานการตรวจสอบที่ผ่านมา เพื่อเป็นแนวทาง

                                                                                 (เค้าโครง) ให้เนื้อหารายงานเป็นไปบนทิศทางเดียวกัน (ไม่ขัดแย้งกัน)
                                                                              4)  การจัดท าข้อเสนอแนะ ควรพิจารณาควบคู่ไปกับข้อกฎหมาย รวมถึงขอบเขตนโยบายและแนวทางปฏิบัติ

                                                                                                                                           ั
                                                                                 ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเป็นไปได้ในการปฏิบัติตาม ลดปญหาข้อโต้แย้ง








                                                                                   - ฑ -
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29