Page 28 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 28
ั
2.3 ขั้นตอนการติดตามผลการแก้ไขปญหา
ขั้นตอนการติดตามผลการแก้ไขปัญหา
ปัญหา แนวทางแก้ไข
1) หน่วยงานยังขาดกระบวนการติดตามผลที่เต็มเม็ดเต็มหน่วย 1. โครงสร้างทีมติดตาม
2) รูปแบบการติดตามเป็นการส่งเรื่องต่อ ท าให้มีความล าบากในการ 1) ทีมติดตามควรเป็นทีมเดียวกับที่ท าหน้าที่ตรวจสอบ เพราะมีความเข้าใจรูปเรื่อง ประเด็นการตรวจสอบ
ติดตาม (ไม่ได้เป็นคนด าเนินการตั้งแต่แรก) เนื่องจากหลายเหตุผล แนวทางการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ ดีกว่า ทีมงานที่รับช่วงต่อ
อาทิ ความชัดเจนในการก าหนดหน่วยงานผู้รับผิดชอบแบบกว้างๆ 2. ความชัดเจนของข้อเสนอแนะและตัวผู้รับผิดชอบ
่
ั
3) ข้อเสนอแนะบางกรณีมีข้อโต้แย้งด้านข้อกฎหมาย และแนวทางที่ 1) เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับทุกฝาย ข้อเสนอแนะควรระบุแนวทางการแก้ไขปญหารวมถึงผู้รับผิดชอบที่
ด าเนินการได้ยากในทางปฏิบัติ ชัดเจน อ้างอิงตามข้อกฎหมาย
4) พัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อการแจ้งข้อมูล ข่าวสาร ความคืบหน้า 3. ด้านกระบวนการ
่
ในการติดตามผลการเยียวยา 1) แจ้งเรื่องยังผู้เกี่ยวข้องทุกฝาย
2) เพิ่มกลไกผลักดันโดยการแจ้งเรื่องยังหน่วยงานบังคับบัญชา และเครือข่ายสื่อมวลชนต่างๆ
3) การติดตามทวงถาม ด าเนินการควบคู่ทั้งผู้เกี่ยวข้องและหน่วยงานบังคับบัญชา
4) กรณีติดตามแล้วไม่มีการด าเนินการเพื่อแก้ไข เยียวยา ให้มีการด าเนินการตามขั้นตอนคือ ท าหนังสือ
แจ้งต่อนายกรัฐมนตรี และรัฐสภาตามล าดับ
5) สรุปเป็นรายงานตามช่วงเวลา (เช่น ไตรมาส หรือปี ) ถึงผลการตรวจสอบ และความร่วมมือที่ได้รับใน
ั
ั
การแก้ไขเยียวยาปญหา จ าแนกตามกระทรวง เพื่อสะท้อนภาพของปญหา และความตระหนักต่อการมี
ั
ส่วนร่วมในการแก้ไขปญหา
หมายเหตุ กรณีมีข้อโต้แย้ง ข้อผิดพลาดต่างๆ ควรมีระบบการบันทึกข้อมูล รวมถึงแนวทางแก้ไขเพื่อเป็นฐานข้อมูล
ส าหรับการตรวจสอบในครั้งต่อไป
- ณ -