Page 29 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 29

ั
 2.3 ขั้นตอนการติดตามผลการแก้ไขปญหา

 ขั้นตอนการติดตามผลการแก้ไขปัญหา
 ปัญหา                    แนวทางแก้ไข

 1)  หน่วยงานยังขาดกระบวนการติดตามผลที่เต็มเม็ดเต็มหน่วย   1.  โครงสร้างทีมติดตาม

 2)  รูปแบบการติดตามเป็นการส่งเรื่องต่อ ท าให้มีความล าบากในการ  1)  ทีมติดตามควรเป็นทีมเดียวกับที่ท าหน้าที่ตรวจสอบ เพราะมีความเข้าใจรูปเรื่อง ประเด็นการตรวจสอบ
 ติดตาม (ไม่ได้เป็นคนด าเนินการตั้งแต่แรก) เนื่องจากหลายเหตุผล   แนวทางการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ ดีกว่า ทีมงานที่รับช่วงต่อ

 อาทิ ความชัดเจนในการก าหนดหน่วยงานผู้รับผิดชอบแบบกว้างๆ    2.  ความชัดเจนของข้อเสนอแนะและตัวผู้รับผิดชอบ
                     ่
                                                       ั
 3)  ข้อเสนอแนะบางกรณีมีข้อโต้แย้งด้านข้อกฎหมาย และแนวทางที่  1)  เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับทุกฝาย ข้อเสนอแนะควรระบุแนวทางการแก้ไขปญหารวมถึงผู้รับผิดชอบที่
 ด าเนินการได้ยากในทางปฏิบัติ   ชัดเจน อ้างอิงตามข้อกฎหมาย
 4)  พัฒนาเครือข่ายสื่อมวลชน เพื่อการแจ้งข้อมูล ข่าวสาร ความคืบหน้า  3.  ด้านกระบวนการ
                  ่
 ในการติดตามผลการเยียวยา   1)  แจ้งเรื่องยังผู้เกี่ยวข้องทุกฝาย
    2)  เพิ่มกลไกผลักดันโดยการแจ้งเรื่องยังหน่วยงานบังคับบัญชา และเครือข่ายสื่อมวลชนต่างๆ
 3)  การติดตามทวงถาม ด าเนินการควบคู่ทั้งผู้เกี่ยวข้องและหน่วยงานบังคับบัญชา

 4)  กรณีติดตามแล้วไม่มีการด าเนินการเพื่อแก้ไข เยียวยา ให้มีการด าเนินการตามขั้นตอนคือ ท าหนังสือ
 แจ้งต่อนายกรัฐมนตรี และรัฐสภาตามล าดับ

 5)  สรุปเป็นรายงานตามช่วงเวลา (เช่น ไตรมาส หรือปี ) ถึงผลการตรวจสอบ และความร่วมมือที่ได้รับใน
            ั
                                                  ั
 การแก้ไขเยียวยาปญหา จ าแนกตามกระทรวง เพื่อสะท้อนภาพของปญหา และความตระหนักต่อการมี
              ั
 ส่วนร่วมในการแก้ไขปญหา
 หมายเหตุ กรณีมีข้อโต้แย้ง ข้อผิดพลาดต่างๆ ควรมีระบบการบันทึกข้อมูล รวมถึงแนวทางแก้ไขเพื่อเป็นฐานข้อมูล

               ส าหรับการตรวจสอบในครั้งต่อไป







 - ณ -
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34