Page 139 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 139
ในกลุ่มต่อมา (6,621 ข้อร้องเรียนอื่นๆ) 25 ข้อร้องเรียนเป็นเรื่องการหายตัวไปของผู้ถูก
กล่าวหา 1,335 ข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายยึดทรัพย์/การจับกุมที่ผิดกฎหมาย 109 ข้อ
ร้องเรียน การละเมิดการถูกกล่าวหาเท็จ 10 ข้อร้องเรียน เป็นเรื่องของความรุนแรงในที่คุมขัง 47
ข้อร้องเรียน เป็นเรื่องของความเหมาะสมในการเผชิญหน้าที่ถูกกล่าวหา 1,012 คดีเป็นเรื่องที่
เกี่ยวข้องกับการล้มเหลวในการด าเนินการที่เหมาะสม และ 1,374 ข้อร้องเรียนเป็นอื่น ๆ ที่
เกี่ยวข้องกับการกระท าเกินกว่าเหตุของต ารวจที่ถูกกล่าวหา
ในระหว่างระยะเวลาภายใต้การทบทวน คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับจ านวนการ
ร้องเรียนเกี่ยวกับสิทธิของสตรี นอกจากนี้ 40 ข้อร้องเรียนเป็นเรื่องของข้อกล่าวหาการละเมิด
ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้หญิง 37 ข้อร้องเรียนกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศของผู้หญิง 201
ข้อร้องเรียนเป็นคดีข่มขืนที่ถูกกล่าวหาว่าลักพาตัวและฆาตกรรม 240 ข้อร้องเรียนเกี่ยวข้องกับ
การเสียชีวิตของสามี 59 ข้อร้องเรียนที่เกี่ยวกับความต้องการสินสอดทองหมั้น 32 ข้อร้องเรียน
กล่าวหาการแสวงหาผลประโยชน์ของผู้หญิงและ 82 ข้อร้องเรียนที่กล่าวหาว่าข่มขืนผู้หญิงที่ถูก
ทิ้ง นอกจากนี้คณะกรรมการการคัดออก 27 ข้อร้องเรียนเป็นเรื่องของการใช้แรงงานเด็ก 10 ราย
เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแต่งงานของเด็กและ 344 ข้อร้องเรียน ของการถูกผูกมัดแรงงาน
คณะกรรมการรับมือกับข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขในเรือนจ าเช่นกัน ได้แก่ 92 ข้อ
ร้องเรียนจากการล่วงละเมิดของนักโทษ 32 ข้อร้องเรียนในเรื่องที่ถูกกล่าวหาว่าขาดสิ่งอ านวย
ความสะดวกทางการแพทย์ในคุกและ 122 ข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับด้านอื่น ๆ ของเงื่อนไขใน
คุก ทุกกรณีเหล่านี้ถูกคัดออกโดยคณะกรรมการโดยให้ค าแนะน าที่เหมาะสม
นอกเหนือจากกรณีอื่นๆ เหล่านี้แล้ว 130 ข้อร้องเรียนกล่าวหาว่าทารุณกับสมาชิกตาม
วรรณะ/เผ่าที่ก าหนดถูกคัดออกโดยคณะกรรมาธิการยังเป็น 5 ข้อร้องเรียนของชุมชน กรณีความ
รุนแรงและ 1,256 ข้อร้องเรียน ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอื่นๆ ส าหรับรัฐ/ดินแดนสหภาพ
พระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิมนุษยชน 2536 มีพื้นฐานอยู่บนสมมติฐานที่ว่าความ
ร่วมมืออย่างเต็มที่จะขยายไปยังกสม.โดยทั้งรัฐบาลกลางและรัฐ ดังนั้นจึงเป็นผู้ด ารงต าแหน่งใน
ส่วนของการให้ความช่วยเหลือกสม.ในความพยายามที่จะคัดข้อร้องเรียนออกไปอย่างรวดเร็วและ
้
มีประสิทธิภาพ นี้จะช่วยให้ปองกันสิทธิมนุษยชนดีขึ้น โดยพิจารณาตามความในพระราชบัญญัติ
ส านักงานคณะกรรมการฯต้องการที่จะเน้นว่ามันมีความส าคัญมากเพราะว่าทั้งรัฐบาลกลางและรัฐ
ตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการร้องขอส าหรับรายงานที่ท าขึ้น นอกจากนี้พวกเขายังต้องการที่จะ
ปฏิบัติหน้าที่อย่างรวดเร็วตามค าแนะน าที่แตกต่างกันในแง่ของแต่ละกรณี
- 95 -