Page 137 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 137
เมื่อเปรียบเทียบจ านวนของข้อร้องเรียนถูกลงทะเบียนในคณะกรรมาธิการตั้งแต่ปี 2550 -
2551 และ จ านวนเรื่องร้องเรียนที่ลงทะเบียนในช่วงปี 2552 - 2553 น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด
อย่างไรก็ตามในอดีตที่ผ่านมาการร้องเรียนจ านวนมากที่สุดลงทะเบียนมาจากรัฐอุตตรประเทศ
จ านวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมดลงทะเบียนโดยคณะกรรมาธิการอุตตรประเทศคิดเป็น
51,270 (ร้อยละ 62) ข้อร้องเรียน ตามด้วยเดลีมี 5,228 (ร้อยละ 6) ข้อร้องเรียน และ ฮายาน่า มา
อันดับที่สามจ านวน 2,921 (ร้อยละ 3.5) ข้อร้องเรียน นี่เป็นอีกครั้งที่จะแสดงให้เห็นว่าการจัดตั้ง
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งรัฐ จัดตั้งได้จนถึงขณะนี้ไม่ได้เป็นการลดความส าคัญใด ๆ
จ านวนของข้อร้องเรียนที่ได้รับจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นมากกว่าร้อยละ 85
ของการร้องเรียนที่ได้รับมาจากรัฐที่มี คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน เป็นของตนเอง
จากจ านวนทั้งหมด 85,587 ข้อร้องเรียน ถูกคัดออกในปี 2552 - 2553 ข้อร้องเรียน
จ านวน 60,041 ไม่รับพิจารณา in limini ในขณะที่ 10,936 ข้อร้องเรียน ข้อร้องเรียนที่ถูกคัดออก
เพื่อก าหนดทิศทางไปยังหน่วยงานที่เหมาะสมส าหรับมาตรการแก้ไขเยียวยา 1,984 ข้อร้องเรียน
การแจ้งการที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตในที่คุมขัง 3 ข้อร้องเรียน การแจ้งการที่เกี่ยวข้องกับการ
ข่มขืนในที่คุมขัง 73 ข้อร้องเรียน กรณีของการเสียชีวิตที่พบและ 6,621 ข้อร้องเรียน และข้อ
ร้องเรียนอื่น ๆ ที่ถูกคัดออกรวมกัน หลังจากเรียกร้องให้มีการรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
(ตารางที่ 4.3)
- 93 -