Page 87 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 87

65


                                                      159
               ที่มีการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพยมากขึ้น  อยางไรก็ดี ในปจจุบัน ก็ดูเหมือนวา TBCA ยังไมสามารถ
               แกไขขอจํากัดเรื่องแรงจูงใจของนายจางไดอยางตรงจุดเทาใดนัก โดยในประเด็นนี้ มีขอเสนอจากการสนทนา

               กลุมของกลุมแรงงานวา สาเหตุหนึ่งที่นายจางไมคอยใหความสนใจกับมาตรฐาน ASO THAILAND นาจะมา
               จากขอบเขตที่คับแคบของมาตรฐานที่สนใจเฉพาะเรื่องผูติดเชื้อเอชไอวีเทานั้น ถามีการขยายขอบเขตของ
                                                                                                    160
               มาตรฐานใหเปนเรื่องการคุมครองสิทธิมนุษยชนในภาพรวม นาจะไดรับความสนใจจากนายจางมากกวา
                       จากการเก็บขอมูลในกลุมผูติดเชื้อเอชไอวี และกลุมผูใกลชิด พบวา สถานการณการเลือกปฏิบัติใน

               การประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเกิดขึ้นอยางมาก ในธุรกิจที่เกี่ยวของกับอาหาร และธุรกิจบริการ โดยนายจางมี
               ความหวาดกลัววา ผูติดเชื้อจะแพรเชื้อใหคนอื่นๆ ผานผลิตภัณฑและการบริการ อยางไรก็ดี เมื่อคณะผูวิจัยไป
               สืบคนขอมูลสถานประกอบการที่ไดรับมาตรฐาน ASO Thailand พบวา สถานประกอบการธุรกิจอาหาร และ
                                                                                            161
               บริการจํานวนมากที่ผานการประเมินมาตรฐาน ASO ในการจัดสนทนากลุมผูประกอบการ  ผูวิจัยจึงเชิญ
               ตัวแทนผูประกอบการในกิจการประเภทนี้มารวมสนทนากลุม เพื่อทําความเขาใจถึงมุมมองหรือมาตรการที่
               ผูประกอบการใชในสถานประกอบการที่ไมมีการเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อ ซึ่งพบวา ในกิจการประเภทอาหาร
               โดยทั่วไป มีการปฏิบัติที่ดีในการผลิตอาหาร (Good Manufacturing Practices: GMP) ควบคุมอยู จึงไม
               จําเปนที่จะตองเลือกปฏิบัติตั้งแตการรับสมัครเขาทํางาน เชนเดียวกับในธุรกิจสถานพยาบาล ที่มีหลักการ
                                                162
               ปองกันสองชั้น (Double Prevention)  เปนมาตรการสําคัญเพื่อการควบคุมการแพรระบาดของโรคอยูแลว
               จึงไมจําเปนตองตรวจเลือดกอนเขาทํางาน


               4.2  การดําเนินงานเพื่อคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี
                       สําหรับการสํารวจกลไกดําเนินงานเพื่อคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีในสวน
               นี้ จะเริ่มตั้งแตหนวยงานตนทางคือ หนวยงานรับเรื่องรองเรียน ไปจนถึงหนวยงานที่มีสวนในการแกไขปญหา
               เพื่อคุมครองสิทธิของผูติดเชื้อ สําหรับหนวยงานที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อ
               เอชไอวี มีดังนี้

                       หนวยงานภาครัฐที่รับเรื่องรองเรียนเกี่ยวกับการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อประกอบดวย
                   -  สายดวนผูใชแรงงาน 1546 ของกระทรวงแรงงาน
                   -  สํานักงานคุมครองสิทธิและชวยเหลือทางกฎหมายแกประชาชน (สคช.) สํานักงานอัยการสูงสุด

                       เปนหนวยงานที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิและใหความชวยเหลือทางกฎหมายแกประชาชน มีสํานักงาน
                       อยูทั้งในสวนกลาง และสวนภูมิภาค ในสวนกลางประกอบดวยสํานักงาน 9 แหงในกรุงเทพมหานคร
                       สวนในภูมิภาค มีสํานักงานคุมครองสิทธิและชวยเหลือทางกฎหมายแกประชาชนประจําจังหวัด (สคช.
                       จังหวัด) ตั้งอยูที่สํานักงานอัยการจังหวัด จํานวน 75 แหง และสํานักงานคุมครองสิทธิและชวยเหลือ

                       ทางกฎหมายแกประชาชน ประจําจังหวัดสาขา (ตั้งอยูที่สํานักงานอัยการจังหวัดประจําอําเภอ จํานวน
                       30 แหง สคช. มีหนาที่สําคัญในการเผยแพรความรูและใหคําปรึกษาคําปรึกษาปญหากฎหมายแก
                       ประชาชน จัดหาทนายความชวยเหลือในทางอรรถคดี แกประชาชนผูยากจนและไมไดรับความเปน
                       ธรรม ตลอดจนงานการประนอมขอพิพาท



               159
                 จากคํากลาวของเจาหนาที่ระดับสูงของ TBCA ในการสนทนากลุมกลุมเจาหนาที่ของรัฐ เอกชนและองคกรพัฒนาเอกชนที่
               ทํางานเกี่ยวของกับผูติดเชื้อเอชไอวี 1 มีนาคม 2556
               160
                 การสนทนากลุมลูกจางในสถานประกอบการ 8 มีนาคม 2556
               161 การสนทนากลุม กลุมนายจาง /เจาของสถานประกอบการ14 มีนาคม 2556
               162 เจาหนาที่จากโรงพยาบาลแหงหนึ่งที่ไดรับมาตรฐาน ASO Thailand, การสนทนากลุมผูประกอบการ, 14 มีนาคม 2556
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92