Page 85 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 85
63
หาเชื้อเอชไอวี และใชเปนเงื่อนไขในการคัดกรองคุณสมบัติ เชนเดียวกับหนวยงานภาครัฐวิสาหกิจ และ
150
ภาคเอกชนจํานวนไมนอยที่ยังคงมีหลักเกณฑเชนนี้อยู (รายละเอียดในบทที่ 3)
สําหรับในยุทธศาสตรการปองกันและแกไขปญหาเอดสชาติ พ.ศ. 2555-2559 แมจะมีมาตรการ
เพื่อลดการตีตราและการเลือกปฏิบัติในกลุมผูติดเชื้อ แตอุปสรรคสําคัญอยูตรงที่การดําเนินงานขาดความ
ตอเนื่อง ในปจจุบัน มีเพียงกลไกคุมครองสิทธิระดับจังหวัด (สคช.) แตยังไมมีหนวยงานระดับพื้นที่ที่ทําหนาที่
151
คุมครองสิทธิ โดยเฉพาะในชวงเวลาที่ภาครัฐบาลไมใหความสนใจกับปญหาเรื่องเอชไอวีเชนในปจจุบัน
ความทาทายในการดําเนินงานตามแผนปจจุบันมาจาก ระบบงบประมาณในปจจุบันไมเอื้อตอการเรงรัดการ
ดําเนินงานปองกันไดอยางจริงจังและตอเนื่องงบประมาณในการดําเนินการสวนใหญเปนงบประมาณสนับสนุน
จากกองทุนโลกเพื่อตอสูโรคเอดส วัณโรคและมาลาเรีย (GFATM) ซึ่งมีการคาดการณวาหลังจาก
152
ปงบประมาณ2557 ประเทศไทยมีโอกาสที่จะไดรับการสนับสนุนตอเนื่องนอยลง
ในปจจุบัน กลไกที่มาจากภาคประชาสังคมในคณะกรรมการแหงชาติวาดวยการปองกันและแกไข
ปญหาเอดส จึงกลายเปนกลุมที่มีบทบาทสําคัญในการแกไขปญหาเพื่อคุมครองสิทธิเชื้อเอชไอวีและหนวยงาน
ในภาคประชาสังคมจึงกลายเปนดานหนาที่รับการรองเรียนเหลานี้ แทนที่จะเปนบทบาทของหนวยงาน
153
ภาครัฐ
สําหรับการเคลื่อนไหวของหนวยภายใตที่มีภารกิจในเรื่องนี้ ที่สําคัญไดแก กรมสวัสดิการและคุมครอง
แรงงานซึ่งการเคลื่อนไหวเพื่อสงเสริมสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีในประเทศไทย เกิดขึ้นใน
ราวทศวรรษ 2540 โดยความรวมมือของกระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน องคการ
แรงงานระหวางประเทศ (International Labour Organization: ILO) องคกรนายจาง องคกรลูกจาง องคกร
พัฒนาเอกชนและเครือขายผูติดเชื้อเอชไอวี หนวยราชการและสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวของซึ่งรวมกันพัฒนา
“แนวปฏิบัติการปองกันและจัดการดานเอดสในสถานประกอบกิจการ” ที่ออกมาโดยกรมสวัสดิการและ
154
คุมครองแรงงานในป พ.ศ. 2548 ซึ่งตอมามีการปรับปรุงแกไขและประกาศใชอีกครั้งในป พ.ศ. 2555
155
แนวปฏิบัติการฉบับนี้ มีวัตถุประสงค 4 ประการคือ
150
มีการประเมินขั้นตนวา ในป 2554 “หนวยงานที่มีการบังคับใหมีการตรวจหาเชื้อเอชไอวีในภาครัฐมี ราวรอยละ 1-2ขณะที่
เอกชนมีประมาณรอยละ 5-10 อยางไรก็ดี งตัวเลขที่ชัดเจนยังคงเปนปญหาอยู เนื่องจากคนกลุมนี้ เมื่อถูกละเมิดจะไมกลา
ออกมาดําเนินคดี ทําใหไมมีตัวเลขแนชัด” (คํากลาวของรองอธิบดีกรมควบคุมโรคในการการสัมมนา เรื่อง “การตรวจการติด
เชื้อเอชไอวีโดยไมสมัครใจ : ผลกระทบและแนวทางแกไข” 4 ต.ค.2556 ที่กรมควบคุมโรค
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000126387)
151
ผูอํานวยการศูนยอํานวยการบริหารจัดการปญหาเอดสแหงชาติ, สัมภาษณ, 18 เมษายน 2556
152
คณะกรรมการแหงชาติวาดวยการปองกันและแกไขปญหาเอดส, ยุทธศาสตรปองกันและแกไขปญหาเอดสแหงชาติ พ.ศ.
2555-2559,หนา 3-4.
153 จากการสอบถามเจาหนาที่กรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน พบวา ในสายดวนแรงงาน ไมคอยมีการรองเรียนเรื่อง
เกี่ยวกับผูติดเชื้อเอชไอวี แตเปนการรองเรียนเรื่องสวัสดิการทั่วไปของแรงงานมากกวา (เจาหนาที่กรมสวัสดิการและคุมครอง
แรงงาน, สัมภาษณ, 26 กุมภาพันธ 2556)
154
โดยทั่วไป สาระสําคัญของประกาศไมตางจากเดิมมากนัก สวนที่แตกตางจากประกาศฉบับเดิมคือ การผนวกเรื่องผูติดเชื้อ
วัณโรคเขาไปดวย และมีการเพิ่มเติมในวัตถุประสงคขอ 3
155 ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง แนวทางการปองกันและบริหารจัดการดานเอดสและวัณโรคในสถานประกอบการ 25
กรกฎาคม 2555

