Page 85 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 85

63


               หาเชื้อเอชไอวี และใชเปนเงื่อนไขในการคัดกรองคุณสมบัติ เชนเดียวกับหนวยงานภาครัฐวิสาหกิจ และ
                                                            150
               ภาคเอกชนจํานวนไมนอยที่ยังคงมีหลักเกณฑเชนนี้อยู  (รายละเอียดในบทที่ 3)
                       สําหรับในยุทธศาสตรการปองกันและแกไขปญหาเอดสชาติ พ.ศ. 2555-2559 แมจะมีมาตรการ

               เพื่อลดการตีตราและการเลือกปฏิบัติในกลุมผูติดเชื้อ แตอุปสรรคสําคัญอยูตรงที่การดําเนินงานขาดความ
               ตอเนื่อง ในปจจุบัน มีเพียงกลไกคุมครองสิทธิระดับจังหวัด (สคช.) แตยังไมมีหนวยงานระดับพื้นที่ที่ทําหนาที่
                                                                                                       151
               คุมครองสิทธิ โดยเฉพาะในชวงเวลาที่ภาครัฐบาลไมใหความสนใจกับปญหาเรื่องเอชไอวีเชนในปจจุบัน
               ความทาทายในการดําเนินงานตามแผนปจจุบันมาจาก ระบบงบประมาณในปจจุบันไมเอื้อตอการเรงรัดการ
               ดําเนินงานปองกันไดอยางจริงจังและตอเนื่องงบประมาณในการดําเนินการสวนใหญเปนงบประมาณสนับสนุน
               จากกองทุนโลกเพื่อตอสูโรคเอดส  วัณโรคและมาลาเรีย (GFATM) ซึ่งมีการคาดการณวาหลังจาก
                                                                                 152
               ปงบประมาณ2557 ประเทศไทยมีโอกาสที่จะไดรับการสนับสนุนตอเนื่องนอยลง
                       ในปจจุบัน กลไกที่มาจากภาคประชาสังคมในคณะกรรมการแหงชาติวาดวยการปองกันและแกไข

               ปญหาเอดส จึงกลายเปนกลุมที่มีบทบาทสําคัญในการแกไขปญหาเพื่อคุมครองสิทธิเชื้อเอชไอวีและหนวยงาน
               ในภาคประชาสังคมจึงกลายเปนดานหนาที่รับการรองเรียนเหลานี้ แทนที่จะเปนบทบาทของหนวยงาน
                     153
               ภาครัฐ
                       สําหรับการเคลื่อนไหวของหนวยภายใตที่มีภารกิจในเรื่องนี้ ที่สําคัญไดแก กรมสวัสดิการและคุมครอง
               แรงงานซึ่งการเคลื่อนไหวเพื่อสงเสริมสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีในประเทศไทย เกิดขึ้นใน
               ราวทศวรรษ 2540 โดยความรวมมือของกระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน องคการ
               แรงงานระหวางประเทศ (International Labour Organization: ILO) องคกรนายจาง องคกรลูกจาง องคกร

               พัฒนาเอกชนและเครือขายผูติดเชื้อเอชไอวี หนวยราชการและสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวของซึ่งรวมกันพัฒนา
               “แนวปฏิบัติการปองกันและจัดการดานเอดสในสถานประกอบกิจการ” ที่ออกมาโดยกรมสวัสดิการและ
                                                                                                  154
               คุมครองแรงงานในป พ.ศ. 2548 ซึ่งตอมามีการปรับปรุงแกไขและประกาศใชอีกครั้งในป พ.ศ. 2555
                                                                 155
                       แนวปฏิบัติการฉบับนี้ มีวัตถุประสงค 4 ประการคือ






               150
                 มีการประเมินขั้นตนวา ในป 2554 “หนวยงานที่มีการบังคับใหมีการตรวจหาเชื้อเอชไอวีในภาครัฐมี ราวรอยละ 1-2ขณะที่
               เอกชนมีประมาณรอยละ 5-10  อยางไรก็ดี งตัวเลขที่ชัดเจนยังคงเปนปญหาอยู เนื่องจากคนกลุมนี้ เมื่อถูกละเมิดจะไมกลา
               ออกมาดําเนินคดี ทําใหไมมีตัวเลขแนชัด” (คํากลาวของรองอธิบดีกรมควบคุมโรคในการการสัมมนา เรื่อง “การตรวจการติด
               เชื้อเอชไอวีโดยไมสมัครใจ : ผลกระทบและแนวทางแกไข” 4 ต.ค.2556 ที่กรมควบคุมโรค
               http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000126387)
               151
                 ผูอํานวยการศูนยอํานวยการบริหารจัดการปญหาเอดสแหงชาติ, สัมภาษณ, 18 เมษายน 2556
               152
                 คณะกรรมการแหงชาติวาดวยการปองกันและแกไขปญหาเอดส, ยุทธศาสตรปองกันและแกไขปญหาเอดสแหงชาติ พ.ศ.
               2555-2559,หนา 3-4.
               153 จากการสอบถามเจาหนาที่กรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน พบวา ในสายดวนแรงงาน ไมคอยมีการรองเรียนเรื่อง
               เกี่ยวกับผูติดเชื้อเอชไอวี แตเปนการรองเรียนเรื่องสวัสดิการทั่วไปของแรงงานมากกวา (เจาหนาที่กรมสวัสดิการและคุมครอง
               แรงงาน, สัมภาษณ, 26 กุมภาพันธ 2556)
               154
                 โดยทั่วไป สาระสําคัญของประกาศไมตางจากเดิมมากนัก สวนที่แตกตางจากประกาศฉบับเดิมคือ การผนวกเรื่องผูติดเชื้อ
               วัณโรคเขาไปดวย และมีการเพิ่มเติมในวัตถุประสงคขอ 3
               155 ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง แนวทางการปองกันและบริหารจัดการดานเอดสและวัณโรคในสถานประกอบการ 25
               กรกฎาคม 2555
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90