Page 52 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 52
31
2.3 กฎหมายและแนวนโยบายของรัฐ หลักการและมาตรการของประเทศไทยที่เกี่ยวของกับการคุมครอง
สิทธิในการประกอบอาชีพของผูที่อยูรวมกับเชื้อเอชไอวี
ประเทศไทยเปนอีกประเทศหนึ่งที่ไดรับการยอมรับจากเวทีโลกในการมุงมั่นในการปองกันและแกไข
ปญหาการแพรระบาดของเชื้อเอชไอวีที่มีความกาวหนา ทั้งในการดําเนินการปองกัน การดูแลรักษาและการ
ใหบริการ และการพยายามพัฒนากรอบกฎหมายและนโยบายในการสงเสริมการคุมครองสิทธิมนุษยชนของ
ผูติดเชื้อเอชไอวีใหมีความสอดคลองกับแนวปฏิบัติที่ดีในระดับสากล แตในปจจุบันประเทศไทยยังไมมีกฎหมาย
ที่บัญญัติเพื่อสงเสริมการคุมครองสิทธิของผูติดเชื้อเปนการเฉพาะ มีเพียงการริเริ่มจัดทํารางพระราชบัญญัติ
คุมครองผูติดเชื้อเอชไอวีหรือผูปวยเอดส พ.ศ. ..... ซึ่งอยูในความรับผิดชอบของสํานักนายกรัฐมนตรี แตเนื้อหา
71
ในรางกฎหมาย ถูกวิจารณวามีแนวโนมที่จะยิ่งซ้ําเติมการตีตราและเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อมากกวา
นอกจากนี้ ในปจจุบัน มีแรงกระตุนจากกลุมคนพิการใหมีการรางกฎหมายเพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติในภาพรวม
72
ในสํานักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย (คปก.) ดวย แตเนื่องจากยังไมมีเจาภาพที่ชัดเจน จึงยังไมมี
73
ความกาวหนาเทาใดนัก
ในปจจุบันประเทศไทยมีกฎหมายและนโยบายของรัฐที่เกี่ยวของดังนี้
2.3.1 รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
ในการคุมครองสิทธิมนุษยชนของผูติดเชื้อเอชไอวีในประเด็นตางๆ รวมถึงสิทธิมนุษยชนในการ
ประกอบอาชีพอยูภายใตการรับรองและคุมครองตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ซึ่ง
เปนกฎหมายสูงสุดของประเทศโดยมีหลักการที่สําคัญดังตอไปนี้
- ศักดิ์ศรีความเปนมนุษย ไดรับการรับรองตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย ในฐานะสิทธิ
มนุษยชนขั้นพื้นฐานที่สําคัญ (มาตรา 4 และ 28 ) ซึ่งบุคคลจะตองไดรับการคุมครองสิทธิและการเคารพใน
ศักดิ์ศรีความเปนมนุษยจากรัฐและบุคคลอื่นๆ
74
- หลักความเสมอภาค และการไมเลือกปฏิบัติ อาจกลาวไดวา นอกจากความเสมอภาคและการ
ไมเลือกปฏิบัติในความหมายทั่วไป แลวมาตรา 30 วรรคสามแหงรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย
พุทธศักราช 2550 ไดนําหลักการที่เรียกวา การเลือกปฏิบัติที่เปนธรรม (positive discrimination) เพื่อยืนยัน
วาในกรณีที่มีการเลือกปฏิบัติ รัฐสามารถกระทําไดหากการเลือกปฏิบัติดังกลาวเปนไปเพื่อการขจัดอุปสรรค
หรือสงเสริมใหบุคคลสามารถใชสิทธิและเสรีภาพไดเชนเดียวกับบุคคลอื่น นอกจากนี้เพื่อเปนการคุมครอง
ความเสมอภาคเทาเทียม รัฐธรรมนูญไดบัญญัติใหรัฐมีหนาที่ในการดําเนินนโยบายดานตางๆ รวมถึงการดําเนิน
นโยบายดานกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเพื่อประกันหลักความเสมอภาคตอหนากฎหมาย ซึ่งบุคคลตอง
71
ขอสังเกตจากประธานเครือขายผูติดเชื้อเอชไอวี/เอดส (ประเทศไทย) ในการจัดประชุมรับฟงความคิดเห็นตอผลการศึกษา
16 พฤศจิกายน 2556
72
คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย หนวยงานที่ตั้งขึ้นตามบทบัญญัติในมาตรา 81(3) ประกอบกับมาตรา 308 วรรคหนึ่งของ
รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย ที่บัญญัติใหรัฐตองตั้งใหมีการจัดตั้งองคกรเพื่อการปฏิรูปกฎหมายที่เปนอิสระเพื่อปรับปรุง
และพัฒนากฎหมายของประเทศและปรับปรุงกฎหมายใหเปนไปตามรัฐธรรมนูญ โดยตองรับฟงความคิดเห็นของผูที่ไดรับ
ผลกระทบจากกฎหมายนั้นประกอบดวย รวมทั้งสนับสนุนการดําเนินการรางกฎหมายของประชาชนผูมีสิทธิเลือกตั้ง (หมาย
เหตุทายพระราชบัญญัติคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย พ.ศ.2553)
73
คุณสุนี ไชยรส คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย กลาวถึงความเคลื่อนไหวเรื่องนี้ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟงความ
คิดเห็นตอผลการศึกษา 16 พฤศจิกายน 2556
74 อาทิ มาตรา 4, 5, 28, 30,35 และ 51 เปนตน