Page 91 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 91

82


                                เห็นดวย จํานวน 447 คน คิดเปนรอยละ 54 จําแนกตามประเด็น ดังนี้

                                (1) สามารถเลือกซื้อสินคาไดหลากหลาย               คิดเปนรอยละ 9.09

                                (2) มีความสะดวกสบายในการซื้อสินคา                 คิดเปนรอยละ 70.13

                                (3) รานคาโชหวยจะไดมีการพัฒนาสินคา             คิดเปนรอยละ 0.78 (1)

                                (4) สรางความเจริญใหแกชุมชน                      คิดเปนรอยละ 9.09

                                (5) สงเสริมอาชีพใหกับชุมชน                       คิดเปนรอยละ 2.08

                                (6) สามารถซื้อสินคาไดในราคาประหยัด               คิดเปนรอยละ 5.45

                                (7) มีการกระจายรายได                              คิดเปนรอยละ 1.56 (2)

                                (8) มีการพัฒนาคุณภาพสินคาบริการอยูเสมอ           คิดเปนรอยละ 1.04

                                (9) เปนสิทธิของปจเจกชน (เอกชน)                   คิดเปนรอยละ 0.25

                                (10) เปนการเพิ่มทางเลือกใหกับชุมชน               คิดเปนรอยละ 0.53 (1)

                                ไมเห็นดวย  จํานวน 374 คน คิดเปนรอยละ 45.60 (46) จําแนกตามประเด็น ดังนี้

                                 (1) กระทบกับรานคาขนาดยอย เชน รานโชหวยในชุมชน  คิดเปนรอยละ 75.50 (76)

                                 (2) เปนการนําเงินใหนายทุนนําออกนอกประเทศ        คิดเปนรอยละ 4.96 (5)

                                 (3) เกิดการใชจายอยางฟุมเฟอยเพิ่มมากขึ้น       คิดเปนรอยละ 3.21

                                 (4) เปนการผูกขาดทางการคาของเอกชน                คิดเปนรอยละ 6.71 (7)

                                 (5) เปนการทําลายวิถีชีวิตของชุมชน                คิดเปนรอยละ 7.29

                                (6) คนในชุมชนเกิดการวางงาน                        คิดเปนรอยละ 2.33


                               12) ทานคิดอยางไรกับการใชรูปแบบทางธุรกิจในการลดราคาสินคาใหต่ํากวาทุนเพื่อ
                  ดึงดูดประชาชนใหเขามาซื้อสินคาในหางคาปลีกขนาดใหญ  พบวา

                                 - เห็นดวย เพราะซื้อสินคาในราคาถูกลง   จํานวน 423 คน  คิดเปนรอยละ 51.50 (52)

                                 - ไมเห็นดวย เพราะทําใหรานคาปลีกชุมชน

                                  (ขนาดเล็ก) ไมสามารถแขงขันได    จํานวน 278 คน  คิดเปนรอยละ 33.90 (34)

                                 - ไมแนใจ                         จํานวน 96 คน  คิดเปนรอยละ 11.70 (12)

                                 - อื่นๆ                            จํานวน 24 คน  คิดเปนรอยละ 2.90 (3)


                         4.4.4 สวนที่ 4 ผลกระทบที่มีตอธุรกิจชุมชนทองถิ่น

                               13) ทราบหรือไมวา แนวนโยบายดานเศรษฐกิจตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 กําหนดใหรัฐ
                  ตองสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและเปนธรรม พบวา

                                 - ทราบ                      จํานวน 332 คน         คิดเปนรอยละ 40.40
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96