Page 85 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 85

76


                                                          บทที่ 4


                           ผลกระทบที่มีตอพฤติกรรม ทัศนคติของประชาชน และรูปแบบวิถีชุมชน


                        นโยบายการพัฒนาประเทศที่ใหความสําคัญเรื่องเศรษฐกิจ โดยขาดการสรางสมดุลในเรื่อง

                  การพัฒนาคนและสังคมยอมเกิดปรากฎการณที่เกิดขึ้นกับรานคาปลีกดั้งเดิม นอกจากนี้ในระยะยาวยอมมี
                  ผลกระทบตอพฤติกรรมและทัศนคติของประชาชน รวมถึงรูปแบบวิถีชุมชนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะมีผล
                  ทําใหประเทศตองสูญเสียระบบภูมิคุมกันของสังคมไป ในหลายประเทศพบวาแนวทางการแกไขปญหา
                  ผลกระทบที่เกิดขึ้น และการคุมครองสิทธิในการทํามาหากินของคนในชุมชนทองถิ่นที่ยั่งยืนและประสบ

                  ความสําเร็จมากที่สุด คือ การสรางจิตสํานึกรวมกันของคนในสังคม

                        การสรางจิตสํานึกรวมกันนี้มีความจําเปนตองผานกระบวนการปลูกฝงคานิยมและทัศนคติให
                  ประชาชนไดตระหนักและเล็งเห็นคุณคาของสิทธิเสรีภาพ วิถีชุมชนทองถิ่น และการมีสวนรวมระหวางภาครัฐ
                  กับประชาชน โดยจําเปนตองทราบวาฐานคิดและทัศนคติของประชาชนที่รูสึกตอเรื่องดังกลาวเปนอยางไร


                  4.1   การศึกษาขอมูลดานพฤติกรรมและทัศนคติของประชาชนที่มีตอการขยายตัวของธุรกิจคาปลีก
                  ขนาดใหญและผลกระทบที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิม

                        ผูวิจัยใชแบบสอบถามเปนขอมูลปฐมภูมิเกี่ยวกับพฤติกรรมและทัศนคติของประชาชนที่มีตอธุรกิจ

                  คาปลีกขนาดใหญ ไดจําแนกเปน 2 รูปแบบ คือ

                        1) คําถามปลายปด

                            สวนที่ 1 ขอมูลทั่วไปของกลุมตัวอยาง ประกอบดวย เพศ อายุ การศึกษา ภูมิลําเนา

                           สวนที่ 2 ขอมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของประชาชนในฐานะผูบริโภคที่มีตอธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ
                  ประกอบดวย 3 คําถาม ไดแก

                                ก. สถานที่ที่เลือกใชบริการในการซื้อสินคาเครื่องอุปโภคบริโภค

                                ข. จํานวนครั้งตอเดือนในการซื้อสินคาที่ใชในชีวิตประจําวัน

                                ค. เหตุผลที่เลือกสถานที่บริการนั้น

                           สวนที่ 3  ขอมูลเกี่ยวกับทัศนคติของประชาชนในฐานะผูบริโภคที่มีตอธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ
                  ประกอบดวย 5 คําถาม ไดแก

                                ก. ความสะดวกในการใชชีวิตประจําวันมีความสะดวกมากขึ้น

                                ข. ความประหยัดในการซื้อสินคา

                                ค. การรับทราบขอมูลเรื่องการขยายสาขาธุรกิจคาปลีกคาสงในตางจังหวัดและชุมชนเพิ่มขึ้น

                                ง. นโยบายทางธุรกิจคาปลีกในการขยายสาขาเขาไปในระดับอําเภอและชุมชน

                                จ. การใชรูปแบบทางธุรกิจในการลดราคาสินคาใหต่ํากวาทุน เพื่อดึงดูดประชาชนใหซื้อ

                  สินคาในหางคาปลีกขนาดใหญ
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90