Page 90 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 90
81
7) เหตุผลจากการเลือกใชบริการธุรกิจคาปลีกในการซื้อสินคาประเภทอุปโภคบริโภค พบวา
- ความสะดวก จํานวน 596 คน คิดเปนรอยละ 34.30
- ราคา จํานวน 307 คน คิดเปนรอยละ 17.66 (18)
- ทําเลที่ตั้ง จํานวน 247 คน คิดเปนรอยละ 14.21
- ความหลากหลายในสินคาและบริการ จํานวน 422 คน คิดเปนรอยละ 24.28
- รูปแบบและวิธีการในการสงเสริมการขาย จํานวน 94 คน คิดเปนรอยละ 5.40
- การโฆษณาและประชาสัมพันธ จํานวน 46 คน คิดเปนรอยละ 2.65 (3)
- อื่นๆ จํานวน 26 คน คิดเปนรอยละ 1.50
4.4.3 สวนที่ 3 ขอมูลเกี่ยวกับทัศนคติของประชาชนที่มีตอธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ
8) ความเห็นวาธุรกิจคาปลีกขนาดใหญทําใหการใชชีวิตประจําวันมีความสะดวกมากขึ้น
พบวา
- เห็นดวย จํานวน 602 คน คิดเปนรอยละ 73.30
- ไมเห็นดวย จํานวน 90 คน คิดเปนรอยละ 11.00
- ไมแนใจ จํานวน 129 คน คิดเปนรอยละ 15.70(16)
9) ความเห็นวาธุรกิจคาปลีกขนาดใหญทําใหประชาชนในฐานะผูบริโภคซื้อสินคาในราคา
ประหยัด พบวา
- เห็นดวย จํานวน 422 คน คิดเปนรอยละ 51.40
- ไมเห็นดวย จํานวน 166 คน คิดเปนรอยละ 20.20
- ไมแนใจ จํานวน 233 คน คิดเปนรอยละ 28.40
10) ความเห็นวาทราบหรือไมมีการขยายสาขาธุรกิจคาปลีกคาสงในตางจังหวัด เขาไปใน
อําเภอ และชุมชนเพิ่มมากขึ้น พบวา
- ทราบ จํานวน 641 คน คิดเปนรอยละ 78.10
- ไมทราบ จํานวน 99 คน คิดเปนรอยละ 12.00
- ไมแนใจ จํานวน 81 คน คิดเปนรอยละ 9.90 (10)
11) ความเห็นวาเห็นดวยหรือไมกับแผนการตลาดของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญในการ
ขยายสาขาเขาไปในระดับอําเภอ ชุมชน และหมูบาน พบวา
- ตอบเห็นดวย จํานวน 447 คน คิดเปนรอยละ 54
- ตอบไมเห็นดวย จํานวน 374 คน คิดเปนรอยละ 46