Page 115 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 115
106
เอกสารวิจัยฉบับนี้ชี้ใหเห็นวา กระบวนทัศนในการพัฒนาประเทศไทยมีความเชื่อมโยงกับหลักการ
สากลอยางแนบแนน เนื่องจากประเทศไทยไดอาศัยนโยบายการพึ่งพิงทุนภายนอกมาโดยตลอด เริ่มตนตั้งแต
การขอรับการสนับสนุนการลงทุนโดยตรงจากตางประเทศ (Foreign Direct Investment: FDI) การขอรับการ
สนับสนุนงบประมาณและการลงทุนจากรัฐบาลของชาติที่ใหความอนุเคราะห รวมถึงการขอรับการสนับสนุนจาก
องคกรระหวางประเทศ อาทิ ธนาคารโลก (World Bank) กองทุนการเงินระหวางประเทศ (International
Monetary Fund : IMF) หรือธนาคารเพื่อการพัฒนาแหงเอเชีย (Asia Development Bank : ADB) และได
ดําเนินนโยบายทางเศรษฐกิจโดยมุงเนนการสงออกสินคาเปนสําคัญ
นอกจากนี้ เพื่อยืนยันถึงความศรัทธาในหลักสากลทางเศรษฐกิจการคาระหวางประเทศ ประเทศไทย
ไดเขาเปนสมาชิกประเภทสมาชิกกอตั้งขององคการการคาโลก (World Trade Organization) ซึ่งมีผล
ผูกพันใหประเทศสมาชิกสรางขอบขายความรวมมือทางการคาระหวางประเทศ และยึดนโยบายเสรีนิยม
ทางการคา (Liberalize International Trade) เพื่อเพิ่มชองในการเขาถึงตลาดทางการคา และความรวมมือ
เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุน และมีพันธะกรณีในการพัฒนาการเปดเสรีการคา สาขาธุรกิจคาปลีก
ซึ่งแมวาเจตนารมณของการเปดเสรีการคาบริการจะมีหลักพื้นฐาน 3 ประการ ไดแก (1) หลักการปฏิบัติ
เยี่ยงชาติที่ไดรับความอนุเคราะหยิ่ง (2) หลักความโปรงใส และ (3) หลักการเปดเสรีแบบกาวหนาโดยลําดับ
หรือแบบคอยเปนคอยไป แตนักวิเคราะหมองวานโยบายเศรษฐกิจเสรีของประเทศไทยคลอยไปทางการเจรจา
เปดเสรีแบบกาวกระโดดมากกวาวิธีการเจรจาแบบกาวหนา (Progressive) ตามหลักการขอ (3) ขางตน
ดังนั้น การที่กระบวนทัศนการพัฒนาประเทศวางน้ําหนักไปที่มิติดานเศรษฐกิจ ยังผลใหนโยบาย
การพัฒนาประเทศและการบริหารราชการแผนดินของประเทศไทย สะทอนภาพการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
เปนหลัก สวนกระบวนทัศนมิติทางสังคมและมิติทางสิ่งแวดลอมเปนเพียงวาทกรรม หรืออยางดีก็เปนได
เพียงนโยบายลําดับรอง เพื่อแกไขปญหาที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาประเทศทาง“วัตถุ”แตมิไดพัฒนา“คน”
อยางไรก็ดี การวางกลยุทธในการพัฒนาประเทศ ในลักษณะดังกลาว มีขึ้นนานมาแลว เมื่อประเทศไทย
ประสบปญหาทางเศรษฐกิจขั้นรุนแรงในป พ.ศ. 2540 ภาคสวนตางๆ อันประกอบดวยภาคตางประเทศ ภาคธุรกิจ
ภาคสถาบันการเงิน รวมถึงภาคครัวเรือน ตางประสบปญหาการขาดสภาพคลอง ซึ่งสงผลตอเสถียรภาพของ
ระบบเศรษฐกิจโดยรวม ทําใหประเทศไทยตองพึ่งพิงทุนตางชาติเรื่อยมา ตัวอยางที่ชัดเจน ไดแก การขอกูยืมเงิน
จาก IMF ของภาครัฐ และการสรางมาตรการเอื้อประโยชนเพื่อใหกลุมทุนตางชาตินําเงินเขามาลงทุนในประเทศ
การตรากฎหมายเศรษฐกิจ 11 ฉบับ กฎหมายการประกอบธุรกิจของคนตางดาว ในป พ.ศ. 2542 เปนตน ประวัติศาสตร
ชี้ชัดวา ผลพวงของนโยบายและมาตรการสงเสริมของรัฐที่ผานมา ประกอบกับความไดเปรียบทางเศรษฐกิจ
เพราะเปนการควบคุมผูประกอบการในประเทศมากเกินไป จึงตองการใหภาครัฐทบทวนรางดังกลาวใหมีความ
ทันสมัยมากขึ้น รวมทั้งการนิยามธุรกิจคาปลีกสมัยใหมที่ปจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงสูการขายสินคาผานออนไลน
(อี-คอมเมิรซ) ซึ่งตองนําเรื่องนี้เขาไปกํากับดูแลดวย ที่สําคัญจะตองครอบคลุมทั้งระบบตั้งแตผูผลิต พอคา
คนกลางทุกระดับ ผูประกอบการคาปลีกรายยอยดั้งเดิม และสมัยใหมทั้งหมด "พ.ร.บ.คาปลีกฯ ไมควรมีเลย
เพราะรางพ.ร.บ.ดังกลาวเปนการจํากัดผูประกอบการคาปลีกสมัยใหมของไทยเองไมใหเติบโตเพียงอยางเดียว
โดยไมมีมาตรการที่ชัดเจนในการชวยเหลือเพิ่มการแขงขันใหรานคาปลีกรายยอยดั้งเดิม ประกอบกับปจจุบัน
ชองทางคาปลีกมีรูปแบบใหมๆ เกิดขึ้นมาก ทั้งไดเร็กตเซลส ออนไลน จึงตองตีความ ราง พ.ร.บ.นี้ ใหม
[ออนไลน], 9 ตุลาคม 2556, แหลงที่มาhttp://www.thanonline.com/ index.php? option=com_Content
& view=article&id =124910:2012-06-01-06-51-41&catid=106:-arketing&Itemid=456.