Page 118 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 118

109


                             ภาครัฐตองบังคับใชกฎหมายอยางจริงจังตอพฤติกรรมทางการคาที่เปนการทําลายการแขงขัน
                  อยางเสรีและเปนธรรม เชน การใชวิธีการลดราคาสินคาบางประเภทใหต่ํากวาตนทุน เปนตน

                         6.2.2. ขอเสนอแนะเชิงนโยบายตอมาตรการแกไขปญหาที่เกิดขึ้นกับรานคาปลีกดั้งเดิม


                             1) ภาครัฐควรมีการจัดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพของรานคาปลีกดั้งเดิมอยางตอเนื่อง
                  และจริงจัง

                             2) ภาครัฐควรมีการจัดสรรงบประมาณหรือจัดหาสินเชื่อเพื่ออุดหนุนในการปรับปรุงคุณภาพ

                  มาตรฐานและรูปแบบทางการคาใหมีประสิทธิภาพมากขึ้น

                             3) ภาครัฐควรมีการสนับสนุนใหรานคาปลีกดั้งเดิมเขาถึงแหลงเงินทุนที่มีตนทุนต่ําและเงื่อนไข
                  พิเศษเพื่อปรับปรุงรานคาของตนใหมีศักยภาพแขงขันได


                         6.2.3. ขอเสนอแนะเชิงนโยบายตอมาตรการปองกันโดยสรางความเขมแข็งใหกับรานคาปลีก
                  ดั้งเดิม

                             1) ภาครัฐตองมีการจัดตั้งหนวยงานที่รับผิดชอบในการจัดทําแผนพัฒนาระบบเศรษฐกิจชุมชน

                  โดยความรวมมือเพื่อบูรณาการระหวางภาครัฐ องคกรปกครองทองถิ่น ภาคเอกชนและภาคประชาชน
                  ไดแก กระทรวงพาณิชย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย  องคกรทองถิ่น หอการคา
                  จังหวัด และตัวแทนรานคาชุมชน

                             2) ภาครัฐควรมีการสงเสริมการมีสวนรวมของประชาชนในการพิจารณาถึงการปองกันปญหา
                  ระบบเศรษฐกิจที่ไมเปนธรรมหรือการลงทุนจากปจจัยภายนอกที่จะมีผลกระทบตอความเขมแข็งของ

                  เศรษฐกิจชุมชน เชน การจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติหรือระดับชุมชนทองถิ่น เปนตน

                             3) ภาครัฐควรมีการสงเสริมใหเกิดการจัดตั้งเครือขายผูประกอบการรานคาปลีกดั้งเดิมทั้งใน
                  ระดับภูมิภาคและทองถิ่น โดยมีการสนับสนุนใหมีกองทุนเพื่อสงเสริมงานเครือขายรานคาปลีกดั้งเดิม เพื่อ
                  ใชเปนทุนอุดหนุนและสนับสนุนการดําเนินงานเกี่ยวกับรณรงค การศึกษาและรวบรวมเกี่ยวกับขอมูลทาง
                  สถิติและขอเท็จจริงของสถานการณการคาปลีกในแตละพื้นที่ มาตรการเฝาระวัง ตลอดจนการเผยแพร

                  ขอมูลและการประชาสัมพันธ

                             4) ภาครัฐควรมีการประสานความรวมมือกับผูประกอบธุรกิจคาปลีกขนาดใหญในการจัดทํา
                  ประมวลจริยธรรมทางธุรกิจเรื่องการอยูรวมกันของชุมชนเขมแข็ง โดยขอความรวมมือและสรางแรงจูงใจให
                  ผูประกอบธุรกิจคาปลีกขนาดใหญมีบทบาทในการสงเสริมและสนับสนุนระบบเศรษฐกิจชุมชน เชน การจาง
                  แรงงานทองถิ่น การเปนแหลงกระจายสินคากระจายรายไดใหแกรานคาปลีกดั้งเดิม เปนตน


                         6.2.4. ขอเสนอแนะเชิงนโยบายตอมาตรการสรางจิตสํานึกรวมกัน


                         จากการศึกษา พบวา สาเหตุหนึ่งของปญหาเกิดจากการขาดความรูความเขาใจเรื่องการพัฒนา
                  ประเทศดานเศรษฐกิจเสรีที่เปนธรรมและผลกระทบที่มีตอธุรกิจชุมชนทองถิ่น  ซึ่งการขาดองคความรูนี้
                  ไดสงผลตอการขาดจิตสํานึกรวมกันของคนในสังคม ดังนั้น เพื่อใหเกิดการแกไขปญหาในระยะยาว จึง
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123