Page 61 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 61
49
- ส าหรับกรณีบุคคลที่ไม่มีบ้านเป็นของตนเองสิทธิในการครอบครองใช้
ประโยชน์ซึ่งที่อยู่อาศัยจะต้องได้รับการคุ้มครอง เช่น จากการก าหนดค่าเช่า
125
สูงเกินควร
- ส าหรับกรณีในเขตที่วัสดุก่อสร้างที่อยู่อาศัยหายากและท าให้ค่าก่อสร้างแพง
126
เกินไป รัฐจะต้องด าเนินมาตรการเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อให้วัสดุไม่ขาดแคลน
- รัฐภาคีต้องล าดับความส าคัญโดยมาตรการทางด้านกฎหมายและนโยบาย
โดยให้การพิจารณาเป็นพิเศษกับบุคคลที่ด าเนินชีวิตในสภาพไม่ได้สุขลักษณะ
127
อย่างเพียงพอ
- รัฐภาคีทั้งฝุายให้ความช่วยเหลือและฝุายรับความช่วยเหลือจะต้อง
รับประกันว่าจะจัดสรรทรัพยากรทางการเงินในสัดส่วนอย่างส าคัญเพื่อการ
ยกระดับคุณภาพของที่อยู่อาศัย และจ านวนผู้มีที่อยู่อาศัยอย่างเพียงพอให้
128
สูงขึ้น
129
ข้อคิดเห็นร่วมอันส าคัญ ล าดับที่ 5 ผู้พิการ
- รัฐภาคีมีพันธกรณีตามกติกาไม่เพียงแต่งดเว้นจากการไม่ออกมาตรการที่
เป็นผลร้ายต่อคนพิการ และยังต้องมุ่งส่งเสริมให้มีการยกระดับการได้รับ
130
ความคุ้มครองสิทธิต่างๆ สูงสุดเท่าที่มีทรัพยากรรองรับ
- รัฐภาคีมีหน้าที่ในการคุ้มครองบุคคลที่มีความเปราะบางเป็นพิเศษ และให้
131
ค านึงเป็นพิเศษในสถานการณ์ที่ทรัพยากรมีความจ ากัดอย่างรุนแรง
- รัฐภาคีมีความรับผิดชอบในการประกันว่าความพิการของบุคคลจะไม่ถูก
132
น ามาอ้างเพื่อลดระดับการให้ความคุ้มครองแรงงานต่ ากว่าระดับขั้นต่ า
- รัฐภาคีจักต้องรับประกันว่ากฎหมายและนโยบายทางสังคม ทั้งในการบังคับ
ใช้จะต้องไม่ส่งผลขัดขวางการส าเร็จแห่งสิทธินี้ และบุคคลพิการพึงเข้าถึง
133
บริการค าปรึกษาที่จ าเป็นที่เกี่ยวกับสิทธินี้
125
ibid. para. 8
126 ibid. para. 8
127 ibid. para. 11
128 ibid. para. 19
129
Committee on Economic, Social and Cultural Rights, General comment No 5: Persons with disabilities:
09/12/1994.
130
ibid. para. 9
131
ibid. para. 10
132
ibid. para. 25
133 ibid. para. 30