Page 121 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 121
105
สังคมแห่งชาติ กสมฟ. และหน่วยงานของสหประชาชาติ และองค์การระหว่างประเทศ อาทิ เช่น UNDP,
UNFPA, UNICEF, UNIFEM, UNAIDS, WHO, ILO เป็นต้น
ในที่นี้ จึงขอน าเกณฑ์ชี้วัดด้านสิทธิมนุษยชนของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
แห่งชาติของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ที่เกิดขึ้นอันเป็นผลจากกฎหมายสิทธิมนุษยชน และสนธิสัญญาระหว่าง
231
ประเทศ มาเสนอพอสังเขปดังตารางข้างล่างนี้ดังนี้
ตารางที่ 9 กรอบการพัฒนาเกณฑ์ชี้วัดสิทธิมนุษยชนตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ของ
สาธารณรัฐฟิลิปปินส์
ตราสารระหว่าง เนื้อหาที่ใช้ในการพัฒนา เพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
ประเทศ
UDHR การส่งเสริมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และคุณค่าของบุคคล
สิทธิมนุษยชน และความสัมพันธ์ ความเชื่อมโยงระหว่างสิทธิต่างๆ
หลักการไม่เลือกปฏิบัติ ความเสมอภาค ความพร้อมรับผิด และการมีส่วนร่วมของ
ประชาชน
ส่งเสริมความก้าวหน้าของสังคม และมาตรฐานชีวิตที่ดีกว่า
ให้หลักประกันการยอมรับความเป็นสากลของสิทธิมนุษยชน และประสิทธิภาพใน
การยึดถือหลักการสิทธิมนุษยชนทั้งปวง ด้วยความพยายามระดับชาติ และความ
ร่วมมือในระดับสากล
เสริมสร้างระเบียบสังคมและสากลที่สิทธิมนุษยชน และเสรีภาพจะได้รับการปฏิบัติ
อย่างเต็มที่
ใช้สิทธิมนุษยชนด้วยความรับผิดชอบ
ข้อจ ากัดใดๆ ของสิทธิใดๆ ที่ได้รับการคุ้มครองโดยปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิ
มนุษยชน จะต้องสอดคล้องกับสิ่งที่ด ารงอยู่จริง
ปฏิญญาสิทธิใน ความอยู่ดีกินดีของประชากรที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความ
การพัฒนา กระตือรือร้น ความเป็นอิสระ และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาอย่างมีความหมาย
และผลประโยชน์ต่างๆ ที่ได้รับนั้น มีการกระจายอย่างเป็นธรรม
ขจัดปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนา
รับรอง และยอมรับยุทธศาสตร์ที่มีการบูรณาการกับสิทธิมิอาจแบ่งแยกได้ มีความ
กระชับ ประชาชนมีส่วนร่วม และไม่มีการเลือกปฏิบัติ ซึ่งจะน าไปสู่การที่มนุษย์เป็น
เปูาหมายหลัก และเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากการพัฒนา
ขจัดปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นอย่างหลากหลาย และแพร่กระจาย
อย่างกว้างขวาง
ส่งเสริมการเคารพในสิทธิมนุษยชน
231 ibid.