Page 123 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 123
107
ตราสารระหว่าง
ประเทศ เนื้อหาที่ใช้ในการพัฒนา เพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
การศึกษาเทคนิคเฉพาะ และอาชีวศึกษา ในระดับมัธยม
พัฒนาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยการศึกษาที่สูงขึ้นในระดับอุดมศึกษาแบบให้เปล่า
จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พัฒนาระบบโรงเรียน ในทุกระดับชั้น รวมทั้งระบบการฝากเรียน และการพัฒนาสื่อ
การสอนส าหรับครูผู้สอนด้วย
อนุรักษ์ พัฒนา ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม
CRC ตระหนักในสิทธิเด็ก
สร้างเงื่อนไขที่จ าเป็นต่อการพัฒนาเด็ก
ขจัดปัญหาการตายหลังคลอดของทารก และการเสียชีวิตของเด็กเล็ก
บริการและให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์และบริการสุขภาพที่จ าเป็นแก่เด็กทุกคน
พัฒนาระบบสาธารณสุขมูลฐาน รวมทั้งการพัฒนาอนามัยแม่และเด็กทั้งก่อนและ
หลังคลอดบุตรอย่างเหมาะสม มาตรการในการจัดการกับโรคภัย และภาวะทุพ
โภชนาการ และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพเด็ก และโภชนาศึกษา
พัฒนาระบบการคุ้มครอง ปูองกันสุขภาพ
ยกเลิกการปฏิบัติตามความเชื่อที่เป็นอคติต่อสุขภาพเด็ก
จัดตั้งการศึกษาชั้นประถมแบบให้เปล่า และยกระดับการศึกษาในรูปแบบอื่นๆ ให้
รองรับการศึกษาระดับมัธยม
ลดอัตราการ (ลา/ถูกให้) ออกจากการศึกษา หรือพักการเรียนกลางคัน
รับรอง และให้การช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อผู้ปกครอง และผู้อุปการะเด็กตาม
กฎหมาย
รับรองและด าเนินมาตรการดูแลเด็กเป็นกรณีพิเศษ ส าหรับเด็กที่แยกจากครอบครัว
ก าหนดระเบียบกฎเกณฑ์ส าหรับสถาบัน สถานบริการ หรือสถานที่อ านวยความ
สะดวกในการเลี้ยงดูเด็กเล็ก
ก าหนดระเบียบกฎเกณฑ์ส าหรับการรับบุตรบุญธรรม ทั้งในประเทศและข้าม
ประเทศ
ให้ความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษแก่เด็กพิการ
ปรับปรุงวิธีการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็ก ดูแล รักษา และจัดการศึกษาให้กับเด็กพิการ
คุ้มครองเด็กผู้ลี้ภัย และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม
ปูองกันมิให้มีการเกณฑ์เด็กไปเป็นทหาร
ให้การดูแลเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการปะทะกันด้วยก าลังอาวุธ
ปูองกันมิให้เด็กเข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์ เด็กที่ถูกกระท าด้วยความรุนแรงทั้งทาง
กายและจิตใจ บาดเจ็บ หรือถูกล่วงละเมิด หรือถูกขูดรีดเอารัดเอาเปรียบทาง
เศรษฐกิจ