Page 123 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 123

107


                 ตราสารระหว่าง
                    ประเทศ                   เนื้อหาที่ใช้ในการพัฒนา  เพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                                     การศึกษาเทคนิคเฉพาะ และอาชีวศึกษา ในระดับมัธยม
                                    พัฒนาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยการศึกษาที่สูงขึ้นในระดับอุดมศึกษาแบบให้เปล่า

                                    จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
                                    พัฒนาระบบโรงเรียน ในทุกระดับชั้น รวมทั้งระบบการฝากเรียน และการพัฒนาสื่อ

                                     การสอนส าหรับครูผู้สอนด้วย
                                    อนุรักษ์ พัฒนา ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม
               CRC                 ตระหนักในสิทธิเด็ก

                                   สร้างเงื่อนไขที่จ าเป็นต่อการพัฒนาเด็ก

                                   ขจัดปัญหาการตายหลังคลอดของทารก และการเสียชีวิตของเด็กเล็ก
                                   บริการและให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์และบริการสุขภาพที่จ าเป็นแก่เด็กทุกคน

                                   พัฒนาระบบสาธารณสุขมูลฐาน รวมทั้งการพัฒนาอนามัยแม่และเด็กทั้งก่อนและ
                                     หลังคลอดบุตรอย่างเหมาะสม มาตรการในการจัดการกับโรคภัย และภาวะทุพ
                                     โภชนาการ และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพเด็ก และโภชนาศึกษา

                                   พัฒนาระบบการคุ้มครอง ปูองกันสุขภาพ
                                   ยกเลิกการปฏิบัติตามความเชื่อที่เป็นอคติต่อสุขภาพเด็ก

                                   จัดตั้งการศึกษาชั้นประถมแบบให้เปล่า และยกระดับการศึกษาในรูปแบบอื่นๆ ให้
                                     รองรับการศึกษาระดับมัธยม

                                   ลดอัตราการ (ลา/ถูกให้) ออกจากการศึกษา หรือพักการเรียนกลางคัน
                                   รับรอง และให้การช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อผู้ปกครอง และผู้อุปการะเด็กตาม
                                     กฎหมาย

                                   รับรองและด าเนินมาตรการดูแลเด็กเป็นกรณีพิเศษ ส าหรับเด็กที่แยกจากครอบครัว
                                   ก าหนดระเบียบกฎเกณฑ์ส าหรับสถาบัน สถานบริการ หรือสถานที่อ านวยความ

                                     สะดวกในการเลี้ยงดูเด็กเล็ก
                                   ก าหนดระเบียบกฎเกณฑ์ส าหรับการรับบุตรบุญธรรม ทั้งในประเทศและข้าม
                                     ประเทศ

                                   ให้ความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษแก่เด็กพิการ
                                   ปรับปรุงวิธีการฟื้นฟูสมรรถภาพเด็ก ดูแล รักษา และจัดการศึกษาให้กับเด็กพิการ

                                   คุ้มครองเด็กผู้ลี้ภัย และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม
                                   ปูองกันมิให้มีการเกณฑ์เด็กไปเป็นทหาร

                                   ให้การดูแลเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการปะทะกันด้วยก าลังอาวุธ
                                   ปูองกันมิให้เด็กเข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์ เด็กที่ถูกกระท าด้วยความรุนแรงทั้งทาง

                                     กายและจิตใจ บาดเจ็บ หรือถูกล่วงละเมิด หรือถูกขูดรีดเอารัดเอาเปรียบทาง
                                     เศรษฐกิจ
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128