Page 122 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 122
106
ตราสารระหว่าง
ประเทศ เนื้อหาที่ใช้ในการพัฒนา เพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
ประกันความเสมอภาคในโอกาสของทุกคนในการเข้าถึงทรัพยากรพื้นฐาน การศึกษา
การบริการสุขภาพ อาหาร ที่อยู่อาศัย การจ้างงาน และการกระจายรายได้อย่างเป็นธรรม
ประกันว่าผู้หญิงมีบทบาทที่กระตือรือร้นในกระบวนการพัฒนา
ขจัดความไม่เป็นธรรมในสังคมทุกประเภท
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาทุกรูปแบบ
ICCPR หลีกเลี่ยงการรับรองยุทธศาสตร์ แนวทาง แผนงาน หรือโครงการปฏิบัติการใดๆ ที่
น าไปสู่/หรือส่งผลให้มีการละเมิดสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
ด าเนินมาตรการ และกลไกเพื่อให้ระบบกฎหมายมีความเหมาะสม มีประสิทธิภาพ
และมีความเป็นอิสระ ในการแก้ไขเยียวยา และฟื้นฟูปัญหาจากการล่วงละเมิดสิทธิ-
มนุษยชน
ICESCR ด าเนินการให้เกิดความก้าวหน้าต่อการสร้างสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
เพื่อทุกคนให้เกิดขึ้นจริง
รับรองนโยบาย และมาตรการให้บรรลุซึ่งการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรม
ที่มีการจ้างงานอย่างเต็มที่ และเกิดมรรคผล ภายใต้เงื่อนไขที่มีการคุ้มครองเสรีภาพ
ขั้นพื้นฐานทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ
ให้มีการแนะแนวทางเทคนิค และวิชาชีพ รวมทั้งโครงการฝึกอบรมงาน
ให้มีการคุ้มครองและช่วยเหลือแก่ครอบครัวให้ครอบคลุมมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ให้มีการคุ้มครองมารดาในระยะเวลาที่เหมาะสมทั้งก่อนและหลังคลอดบุตร
รับรองและด าเนินการตามมาตรการพิเศษในการคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กและ
เยาวชนทุกคนโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ
ปรับปรุงวิธีการผลิต การถนอมอาหาร และการกระจายอาหาร โดยใช้ประโยชน์
อย่างเต็มที่จากความรู้ทางเทคนิควิทยาศาสตร์ และเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ
โภชนาการ และพัฒนาหรือปฏิรูประบบการเกษตรเพื่อการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ
และได้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า
ให้มีการค้าขายที่เสมอภาค และเป็นธรรมในตลาดอาหารโลก
ลดอัตราการเกิดของทารกให้คงที่ และลดอัตราการตายหลังคลอดของเด็กทารก
รับรองและด าเนินมาตรการพัฒนาสุขภาพเด็ก
ปรับปรุงอนามัยสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมในภาคอุตสาหกรรมในทุกมิติ
ปูองกัน รักษา และควบคุมโรคติดต่อ โรคระบาด โรคจากการท างาน และโรคภัย
อื่นๆ
สร้างเงื่อนไขให้มีการบริการทางการแพทย์ และความเอาใจใส่ในสุขภาพของทุกคน
ในกรณีที่เกิดการเจ็บปุวย
จัดบริการทางการศึกษาระดับประถมแบบให้เปล่ากับทุกๆ คน
น าเสนอการศึกษาระดับมัธยมแบบให้เปล่าในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น