Page 111 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 111

95


                     (A) ตัวชี้วัดโครงสร้าง       (B) ตัวชี้วัดกระบวนการ          (C) ตัวชี้วัดผลลัพธ์
                                                                           ตัวชี้วัดที่ 66

                                                                           - สถิติที่ส าคัญที่ชี้เรื่องการตกหล่น
                                                                             ทางการศึกษา และการเข้าถึง
                                                                             การศึกษา อบรม และผลสัมฤทธิ์

                                                                             ของเด็กกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มด้อย
                                                                             โอกาส
                                                                           - สถิติช่องว่างการศึกษาส าหรับเด็ก

                                                                             ที่เคยรับการดูแลโดยสถาน
                                                                             สงเคราะห์ว่าสามารถศึกษาต่อจน
                                                                             จบในขั้นสูงขึ้นต่อไปหรือไม่
                                                                           - ร้อยละของผู้เคยต้องขังที่ได้กลับ

                                                                             เข้าท างานในระบบการจ้าง
                                                                             แรงงาน หรือเข้ารับการฝึกอบรม
                                                                             อาชีพ หรือทักษะเฉพาะสาขา

                                                                             หรือการศึกษาหรือโครงการปรับ
                                                                             พฤติกรรม
                                                                           - คนเร่ร่อนที่ออกจากการเรียน
                                                                             ระหว่างที่ยังไม่จบชั้น

                                                                           - การถูกกันออกจากการศึกษา
                                                                           - ความเท่าเทียมของการเข้าถึง

                                                                             การศึกษา

                                      ตัวอย่าง ตัวชี้วัดสิทธิในการมีมาตรฐานอย่างเพียงพอในการด ารงชีวิต
                                      ในรายงาน Human Rights Measurement Framework นั้นกล่าวถึงกรอบสิทธิ

               ในการมีมาตรฐานอย่างเพียงพอในการด ารงชีวิตไว้ในบทที่ 12 โดยใน ข้อบทที่ 27 ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิ
               เด็ก (Convention on the Rights of the Child: CRC) และข้อบทที่ 11 ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วย
               สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (International Covenant on Economic, Social and Cultural
               Rights: ICESCR) เป็นเกณฑ์


                                      สาระแห่งสิทธิ ประกอบด้วย
                                      1) สิทธิในอาหาร
                                      2) สิทธิในเรื่องที่อยู่อาศัย

                                      3) สิทธิในเรื่องรายได้และสวัสดิการอย่างเพียงพอ
                                      4) สิทธิในความจ าเป็นพื้นฐานอื่นๆ
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116