Page 111 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 111
95
(A) ตัวชี้วัดโครงสร้าง (B) ตัวชี้วัดกระบวนการ (C) ตัวชี้วัดผลลัพธ์
ตัวชี้วัดที่ 66
- สถิติที่ส าคัญที่ชี้เรื่องการตกหล่น
ทางการศึกษา และการเข้าถึง
การศึกษา อบรม และผลสัมฤทธิ์
ของเด็กกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มด้อย
โอกาส
- สถิติช่องว่างการศึกษาส าหรับเด็ก
ที่เคยรับการดูแลโดยสถาน
สงเคราะห์ว่าสามารถศึกษาต่อจน
จบในขั้นสูงขึ้นต่อไปหรือไม่
- ร้อยละของผู้เคยต้องขังที่ได้กลับ
เข้าท างานในระบบการจ้าง
แรงงาน หรือเข้ารับการฝึกอบรม
อาชีพ หรือทักษะเฉพาะสาขา
หรือการศึกษาหรือโครงการปรับ
พฤติกรรม
- คนเร่ร่อนที่ออกจากการเรียน
ระหว่างที่ยังไม่จบชั้น
- การถูกกันออกจากการศึกษา
- ความเท่าเทียมของการเข้าถึง
การศึกษา
ตัวอย่าง ตัวชี้วัดสิทธิในการมีมาตรฐานอย่างเพียงพอในการด ารงชีวิต
ในรายงาน Human Rights Measurement Framework นั้นกล่าวถึงกรอบสิทธิ
ในการมีมาตรฐานอย่างเพียงพอในการด ารงชีวิตไว้ในบทที่ 12 โดยใน ข้อบทที่ 27 ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิ
เด็ก (Convention on the Rights of the Child: CRC) และข้อบทที่ 11 ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วย
สิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (International Covenant on Economic, Social and Cultural
Rights: ICESCR) เป็นเกณฑ์
สาระแห่งสิทธิ ประกอบด้วย
1) สิทธิในอาหาร
2) สิทธิในเรื่องที่อยู่อาศัย
3) สิทธิในเรื่องรายได้และสวัสดิการอย่างเพียงพอ
4) สิทธิในความจ าเป็นพื้นฐานอื่นๆ