Page 109 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 109
93
ขั้นตอนนี้ อาจจะตัดตัวชี้วัดบางตัวออกและอาจจะใส่ตัวชี้วัดบางตัวเพิ่มเข้ามา จากนั้นจะจัดเตรียมเอกสารร่าง
ตัวชี้วัด เพื่อน าเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมหารือ (Nationwide Consultation of Experts and
226
relevant specialists) ซึ่งจะจัดขึ้นในเมืองส าคัญต่างๆ ทั่วประเทศ
3) ขั้นตอนที่สาม เป็นขั้นตอนต่อจากการจัดการประชุมปรึกษาหารือทั่วประเทศ
227
และได้น าผลจากการสัมมนาดังกล่าวมาปรับแก้ไข ซึ่งผลที่จะได้รับคือ ร่างตัวชี้วัดที่ผ่านการเห็นชอบร่วมกัน
ตัวอย่างตัวชี้วัดด้านสิทธิในการศึกษาของสหราชอาณาจักร
ตัวอย่างตัวชี้วัดด้านการศึกษา แหล่งที่มาของพันธะหน้าที่และหลักการ
1) หลักการตามคณะกรรมการประจ าสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ
ขอบเขตและสาระแห่งสิทธิ
1.1 สิทธิในการศึกษามีเปูาหมาย วัตถุประสงค์ตามบัญญัติของข้อบทที่ 26
ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และข้อบทที่ 13 ของกติกา
ระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยที่มุ่ง
สู่การพัฒนาอย่างบริบูรณ์ในบุคลิกภาพของมนุษย์
1.2 การศึกษาจะต้องจัดให้มีอย่างทั่วถึง โดยเพียงพอในเชิงปริมาณ
1.3 การศึกษาจะต้องมีการเข้าถึงได้กับบุคคลทุกคน โดยไม่เลือกปฏิบัติ
1.4 การศึกษาจะต้องเป็นที่ยอมรับได้ ทั้งในเชิงรูปแบบ และสารัตถะของ
การศึกษา ทั้งหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน จะต้องเป็นที่ยอมรับได้
(เช่น ตรงกับเรื่องที่ต้องการ เหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม และมีคุณภาพ
เหมาะสม) ต่อผู้เรียน
1.5 จะต้องปรับได้ตามสภาพการศึกษาและจะต้องมีความยืดหยุ่นเป็นไปตาม
ความต้องการที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัยและไม่หยุดนิ่งของสังคมมนุษย์
รวมทั้งเพื่อสนองต่อความต้องการของผู้เรียน สังคม และวัฒนธรรมที่
หลากหลาย
2) ค านึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็ก (ผู้เรียน) เป็นเปูาหมายเบื้องแรก
226
ibid.
227 ibid.