Page 106 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 106
90
ของชาติ ดังจะเห็นได้จาก การผลักดันให้มีพระราชบัญญัติสิทธิมนุษยชน พ.ศ. 2541 (Human Rights Act
212
1998) ขึ้น
ในช่วงเวลาการผลักดันให้มีพระราชบัญญัติดังกล่าวนั้นสหราชอาณาจักรมีความต้องการเพียง
เพื่อยืนยันอ านาจในการตีความเรื่องสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ซึ่งนับตั้งแต่สิ้นสงครามโลกครั้ง
ที่สองสหราชอาณาจักรได้มีบทบาทส าคัญในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนโดยระบบของสภาแห่งยุโรป (Council
of Europe) แต่ระบบการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของสหราชอาณาจักรโดยสถาบันต่างๆ โดยเฉพาะศาลของ
213
อังกฤษที่ตีความกฎหมายในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนไม่สอดคล้องกับระบบของสภาแห่งยุโรป
ดังนั้น การด าเนินการครั้งส าคัญขั้นแรกของสหราชอาณาจักร คือ การประมวลสิทธิมนุษยชนให้เป็นลายลักษณ์
214
อักษรของบทบัญญัติ (codify) ขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากระบบกฎหมายของสหราชอาณาจักรเป็นระบบ
คอมมอนลอว์ (Common law) หรือกฎหมายจารีตประเพณีที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร และระบบกฎหมาย
ของสหราชอาณาจักรถือว่ากฎหมายภายในประเทศกับกฎหมายระหว่างประเทศเป็นคนละระบบหรือที่เรียกว่า
ทวินิยม (Dualism) แม้รัฐบาลลงนามในอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนยุโรป แต่อนุสัญญานั้นยังไม่ผูกพันองค์กรต่างๆ
ในประเทศจนกว่าจะมีการแปลงให้เป็นกฎหมายภายใน เช่น ตรากฎหมาย หรือออกระเบียบ กฏ หรือแนวปฏิบัติ
เมื่อมีพระราชบัญญัติสิทธิมนุษยชน พ.ศ. 2541 บังคับใช้มาระยะหนึ่ง สหราชอาณาจักรเห็น
ความจ าเป็นในการยกระดับสิทธิมนุษยชนขึ้นเป็นนโยบายสาธารณะที่ส าคัญระดับเสาหลักของชาติ จึงผลักดัน
215
พระราชบัญญัติความเสมอภาคทางโอกาส พ.ศ. 2549 (Equal Opportunities Act 2006) ขึ้นอีกฉบับ
หนึ่ง พร้อมทั้งการจัดตั้งคณะกรรมการความเสมอภาคทางโอกาส พระราชบัญญัตินี้หากอ่านเพียงอารัมภบทจะ
เห็นว่ามีความส าคัญน้อยและมีวัตถุประสงค์ที่แคบ คือ การยุบรวมและจัดองค์กรใหม่ แต่บทมาตราต่างๆ ใน
พระราชบัญญัติ และหลักฐานที่เกิดขึ้นจากการด าเนินงานของคณะกรรมการความเสมอภาคและสิทธิมนุษยชน
ได้สร้างมิติใหม่ที่เป็นการ “ปฏิรูป” องค์กรต่างๆ ของสหราชอาณาจักร กล่าวคือ การเข้าสู่การสร้างสังคมที่มี
วัฒนธรรมการเคารพสิทธิมนุษยชนในทุกแง่มุมของบริการสาธารณะของรัฐ ภารกิจที่ส าคัญเร่งด่วนและ
ต่อเนื่องของคณะกรรมการความเสมอภาคทางโอกาส นี้จึงเป็นการแก้ไขสิ่งที่ขัดหรือแย้งกับ “การเคารพสิทธิ
มนุษยชน” กับ “การปฏิบัติราชการ” ซึ่งเป็นที่มาที่ส าคัญของการพัฒนา และน ามาบังคับใช้อย่างทั่วถึง ซึ่ง
216
“กรอบการวัดสิทธิมนุษยชน (Human Rights Measurement Framework)”
“กรอบการวัดสิทธิมนุษยชน” ของสหราชอาณาจักรเกิดจากการทบทวนพัฒนาการตัวชี้วัด
สิทธิมนุษยชนที่พัฒนาโดยส านักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (The United Nations
217
Office of the High Commissioner for Human Rights: OHCHR)
212 ibid.
213 ibid.
214 ibid.
215
Equality Act 2006, [online] http://www.legislation.gov.uk/ukpga/2006/3. สืบค้น 5 สิงหาคม 2512
216
ibid.
217
Office of the High Commissioner for Human Rights, Report on Indicators for Promoting and Monitoring
the Mmplementation of Human Rights, UN Doc. HRI/MC/2008/3, 6 June 2008.