Page 110 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 110

94


                                    ตารางที่  6 ตัวชี้วัดสิทธิในการศึกษาของสหราชอาณาจักร
                     (A) ตัวชี้วัดโครงสร้าง       (B) ตัวชี้วัดกระบวนการ          (C) ตัวชี้วัดผลลัพธ์

               ตัวชี้วัดที่ 61                  ตัวชี้วัดที่ 63            ตัวชี้วัดที่ 65
               -  มีกรอบที่ก าหนดในรัฐธรรมนูญ - มีกรอบเชิงการก ากับดูแล    - ผลจากกระบวนการทางศาล กฎ
                  และกฎหมายแม่บท                - มีองค์กรก ากับดูแล ระบบ    ระเบียบ และกระบวนการสืบสวน

               -  มีการให้สัตยาบันแก่ความตกลง    ผู้ตรวจการ                  สอบสวนหากมีกรณีเกิดขึ้น
                  ระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง    - มีการก าหนดอ านาจหน้าที่ - แสดงในรูปของการละเมิดสิทธิ
               ตัวชี้วัดที่ 62                   ขององค์กรที่เกี่ยวข้องอย่าง  หรือไม่  ผลของคดีเฉพาะคดี

               -  เทียบหลักการค าพิพากษาส าคัญ   ชัดเจน                    - ป ร า ก ฏ ข้ อ ห่ ว ง ใ ย ส  า คั ญ ที่
                  วางไว้และช่องว่างเรื่องการบังคับ  - มีกรอบมาตรฐานขั้นต่ า  หน่วยงานที่ด าเนินงานด้านการ
                  ใช้กฎหมายและบังคับตามค า       แห่งชาติและการตรวจสอบ       ตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนได้
                  พิพากษาและการก าหนด            การรับเรื่องราวร้องทุกข์    หยิบยกขึ้น

                  มาตรฐาน                       ตัวชี้วัดที่ 64            - ผลของการสอบสวน ระเบียบ และ
               -  หลักการที่สร้างขึ้นในคดีส าคัญๆ  - มี ก ร อ บ เ ชิ ง น โ ย บ า ย  ระเบียบการด าเนินการตามค า

                  ทั้งในระบบศาลภายในและศาล       สาธารณะ                     ร้องเรียน
                  สิทธิมนุษยชนยุโรป และ         - มีกฎหมาย นโยบาย แผน      - มีการตรวจสอบ และผลการ
                  กระบวนการก าหนดมาตรฐานใน       เปูาหมาย                    ตรวจสอบโดยผู้ตรวจสอบอิสระ
                  ระดับระหว่างประเทศ            - มี ป ร ะ ม ว ล   ร ะ เ บี ย บ   หรือไม่

               -  ช่องว่างของการคุ้มครองสิทธิ    ข้อแนะน า                 - มีข้อกล่าวหาที่ส าคัญที่บุคคลใด
                  และการไม่ด าเนินการตามค า     - มีข้อมูล ข้อสนเทศแสดงให้   หรือองค์กรประชาสังคมได้เคย
                  พิพากษาและค าแนะน าที่         เห็นถึงการให้ความส าคัญสูง  น าเสนอสู่สาธารณะผ่านสื่อสาร-
                  เกี่ยวข้องต่างๆ                ในการจัดสรรทรัพยากร         มวลชน หรือสื่อสาธารณะหรือไม่

                                                                           ตัวชี้วัดที่ 66

                                                                           - สถิติที่ส าคัญที่ชี้ในเรื่องความไม่
                                                                             เท่าเทียมกันในความสัมฤทธิผล
                                                                             ทางการศึกษา

                                                                           - ร้อยละของบุคคลที่ไม่มีทักษะ
                                                                             อย่างเพียงพอในระดับอ่านออก
                                                                             เขียนได้ นับจ านวน และคิดเลข
                                                                             เป็นต้น

                                                                           - ความส าเร็จใน GCSE      และ
                                                                             เทียบเท่า
                                                                           - จ  า น ว น นั ก ศึ ก ษ า ใ น ร ะ ดั บ

                                                                             มหาวิทยาลัยที่สามารถผ่านขึ้นมา
                                                                             ศึกษาจากผู้ส าเร็จการศึกษาใน
                                                                             โรงเรียนยากจนที่ต้องสงเคราะห์
                                                                             อาหารการบริโภค
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115