Page 110 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 110
94
ตารางที่ 6 ตัวชี้วัดสิทธิในการศึกษาของสหราชอาณาจักร
(A) ตัวชี้วัดโครงสร้าง (B) ตัวชี้วัดกระบวนการ (C) ตัวชี้วัดผลลัพธ์
ตัวชี้วัดที่ 61 ตัวชี้วัดที่ 63 ตัวชี้วัดที่ 65
- มีกรอบที่ก าหนดในรัฐธรรมนูญ - มีกรอบเชิงการก ากับดูแล - ผลจากกระบวนการทางศาล กฎ
และกฎหมายแม่บท - มีองค์กรก ากับดูแล ระบบ ระเบียบ และกระบวนการสืบสวน
- มีการให้สัตยาบันแก่ความตกลง ผู้ตรวจการ สอบสวนหากมีกรณีเกิดขึ้น
ระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง - มีการก าหนดอ านาจหน้าที่ - แสดงในรูปของการละเมิดสิทธิ
ตัวชี้วัดที่ 62 ขององค์กรที่เกี่ยวข้องอย่าง หรือไม่ ผลของคดีเฉพาะคดี
- เทียบหลักการค าพิพากษาส าคัญ ชัดเจน - ป ร า ก ฏ ข้ อ ห่ ว ง ใ ย ส า คั ญ ที่
วางไว้และช่องว่างเรื่องการบังคับ - มีกรอบมาตรฐานขั้นต่ า หน่วยงานที่ด าเนินงานด้านการ
ใช้กฎหมายและบังคับตามค า แห่งชาติและการตรวจสอบ ตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนได้
พิพากษาและการก าหนด การรับเรื่องราวร้องทุกข์ หยิบยกขึ้น
มาตรฐาน ตัวชี้วัดที่ 64 - ผลของการสอบสวน ระเบียบ และ
- หลักการที่สร้างขึ้นในคดีส าคัญๆ - มี ก ร อ บ เ ชิ ง น โ ย บ า ย ระเบียบการด าเนินการตามค า
ทั้งในระบบศาลภายในและศาล สาธารณะ ร้องเรียน
สิทธิมนุษยชนยุโรป และ - มีกฎหมาย นโยบาย แผน - มีการตรวจสอบ และผลการ
กระบวนการก าหนดมาตรฐานใน เปูาหมาย ตรวจสอบโดยผู้ตรวจสอบอิสระ
ระดับระหว่างประเทศ - มี ป ร ะ ม ว ล ร ะ เ บี ย บ หรือไม่
- ช่องว่างของการคุ้มครองสิทธิ ข้อแนะน า - มีข้อกล่าวหาที่ส าคัญที่บุคคลใด
และการไม่ด าเนินการตามค า - มีข้อมูล ข้อสนเทศแสดงให้ หรือองค์กรประชาสังคมได้เคย
พิพากษาและค าแนะน าที่ เห็นถึงการให้ความส าคัญสูง น าเสนอสู่สาธารณะผ่านสื่อสาร-
เกี่ยวข้องต่างๆ ในการจัดสรรทรัพยากร มวลชน หรือสื่อสาธารณะหรือไม่
ตัวชี้วัดที่ 66
- สถิติที่ส าคัญที่ชี้ในเรื่องความไม่
เท่าเทียมกันในความสัมฤทธิผล
ทางการศึกษา
- ร้อยละของบุคคลที่ไม่มีทักษะ
อย่างเพียงพอในระดับอ่านออก
เขียนได้ นับจ านวน และคิดเลข
เป็นต้น
- ความส าเร็จใน GCSE และ
เทียบเท่า
- จ า น ว น นั ก ศึ ก ษ า ใ น ร ะ ดั บ
มหาวิทยาลัยที่สามารถผ่านขึ้นมา
ศึกษาจากผู้ส าเร็จการศึกษาใน
โรงเรียนยากจนที่ต้องสงเคราะห์
อาหารการบริโภค