Page 103 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 103
๙๙
โดยมาตรการดังกลาวอาจจําเปนตองแกไขกฎหมายเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของ
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติและอาจตองมีการระดมความคิดเห็นจากผูเชี่ยวชาญ
เพื่อพิจารณาวาควรมีการเพิ่มบทบาทหนาที่ดังกลาวแคไหน เพียงใด
๔.๒ มาตรการอื่นๆ
จากการศึกษาวิจัยกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของตางประเทศ สามารถนําแนวทาง
ปฏิบัติและประสบการณของตางประเทศมาปรับใชกับการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแหงชาติในประเด็นสําคัญได โดยนอกจากจะมีการดําเนินมาตรการทางกฎหมายแลว
ยังมีการดําเนินการดานอื่นๆ เปนมาตรการเสริมดวย ไดแก
๔.๒.๑ การจัดตั้งสํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติสาขาตางๆ ในตางจังหวัด
เพื่อใหการชวยเหลือประชาชนในเรื่องสิทธิมนุษยชนมีประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้น
๔.๒.๒ การติดตามประเมินผลการปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแหงชาติตองมีการติดตาม
ประเมินผลทั้งจากผูประเมินภายนอก และจากผูประเมินภายใน โดยการแตงตั้งคณะกรรมการจาก
ตัวแทนหนวยราชการระดับกระทรวงใหผูประเมินภายในสําหรับการปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชน
แหงชาติ ซึ่งมาตรการนี้ถือเปนสิ่งที่จะเปนประโยชนตอการขับเคลื่อนใหแผนสามารถนําไปสูการ
ปฏิบัติที่เปนรูปธรรม เพราะทุกกระทรวงอยูในฐานะที่มีบทบาทหนาที่ตองนําแผนไปปฏิบัติและตองมี
บทบาทเพิ่มเติม คือ “เปนผูประเมินผลดวย” เพื่อใหหนวยงานในสังกัดแตละกระทรวงตระหนักและ
เห็นความสําคัญในการที่จะตองนําแผนไปปฏิบัติ แตในระยะเริ่มแรกอาจตองมีการศึกษา วิจัย
เพื่อกําหนดเปนกรอบแนวทางการดําเนินงานในเรื่องดังกลาวใหเกิดความชัดเจนกอน
๔.๒.๓ การปลูกจิตสํานึก สรางความตระหนักโดยเริ่มตั้งแตเด็กและเยาวชน เพื่อใหไดเห็น
คุณคาในหลักการของสิทธิมนุษยชน ไมวาจะเปนการเคารพในศักดิ์ศรีความเปนมนุษย สิทธิเสรีภาพ
การไมเลือกปฏิบัติ และความเทาเทียมกัน เพื่อสรางคานิยมในสิ่งเหลานี้อยางตอเนื่อง อาจเปนวิธีการ
หนึ่งที่จะชวยสงเสริม สนับสนุนใหภารกิจดานสิทธิมนุษยชนบรรลุตามเปาหมาย
ไดอยางมีประสิทธิภาพ