Page 103 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 103

๙๙





                                     โดยมาตรการดังกลาวอาจจําเปนตองแกไขกฎหมายเกี่ยวกับอํานาจหนาที่ของ
                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติและอาจตองมีการระดมความคิดเห็นจากผูเชี่ยวชาญ

                       เพื่อพิจารณาวาควรมีการเพิ่มบทบาทหนาที่ดังกลาวแคไหน เพียงใด



                       ๔.๒ มาตรการอื่นๆ

                              จากการศึกษาวิจัยกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนของตางประเทศ สามารถนําแนวทาง
                       ปฏิบัติและประสบการณของตางประเทศมาปรับใชกับการปฏิบัติหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิ

                       มนุษยชนแหงชาติในประเด็นสําคัญได โดยนอกจากจะมีการดําเนินมาตรการทางกฎหมายแลว

                       ยังมีการดําเนินการดานอื่นๆ เปนมาตรการเสริมดวย ไดแก
                              ๔.๒.๑ การจัดตั้งสํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติสาขาตางๆ ในตางจังหวัด

                       เพื่อใหการชวยเหลือประชาชนในเรื่องสิทธิมนุษยชนมีประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้น
                              ๔.๒.๒ การติดตามประเมินผลการปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชนแหงชาติตองมีการติดตาม

                       ประเมินผลทั้งจากผูประเมินภายนอก และจากผูประเมินภายใน โดยการแตงตั้งคณะกรรมการจาก

                       ตัวแทนหนวยราชการระดับกระทรวงใหผูประเมินภายในสําหรับการปฏิบัติตามแผนสิทธิมนุษยชน
                       แหงชาติ ซึ่งมาตรการนี้ถือเปนสิ่งที่จะเปนประโยชนตอการขับเคลื่อนใหแผนสามารถนําไปสูการ

                       ปฏิบัติที่เปนรูปธรรม เพราะทุกกระทรวงอยูในฐานะที่มีบทบาทหนาที่ตองนําแผนไปปฏิบัติและตองมี
                       บทบาทเพิ่มเติม คือ “เปนผูประเมินผลดวย” เพื่อใหหนวยงานในสังกัดแตละกระทรวงตระหนักและ

                       เห็นความสําคัญในการที่จะตองนําแผนไปปฏิบัติ แตในระยะเริ่มแรกอาจตองมีการศึกษา วิจัย

                       เพื่อกําหนดเปนกรอบแนวทางการดําเนินงานในเรื่องดังกลาวใหเกิดความชัดเจนกอน
                              ๔.๒.๓ การปลูกจิตสํานึก สรางความตระหนักโดยเริ่มตั้งแตเด็กและเยาวชน เพื่อใหไดเห็น

                       คุณคาในหลักการของสิทธิมนุษยชน ไมวาจะเปนการเคารพในศักดิ์ศรีความเปนมนุษย สิทธิเสรีภาพ

                       การไมเลือกปฏิบัติ และความเทาเทียมกัน เพื่อสรางคานิยมในสิ่งเหลานี้อยางตอเนื่อง อาจเปนวิธีการ
                       หนึ่งที่จะชวยสงเสริม สนับสนุนใหภารกิจดานสิทธิมนุษยชนบรรลุตามเปาหมาย

                       ไดอยางมีประสิทธิภาพ
   98   99   100   101   102   103   104   105   106