Page 46 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน ฉบับสมบูรณ์
P. 46

สถานศึกษาอาจจัดการศึกษาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งหรือทั้งสามรูปแบบก็ได้

                       ให้มีการเทียบโอนผลการเรียนที่ผู้เรียนสะสมไว้ในระหว่างรูปแบบเดียวกัน หรือต่าง
                       รูปแบบได้ ไม่ว่าจะเป็นผลการเรียนจากสถานศึกษาเดียวกันหรือไม่ก็ตาม รวมทั้งจาก

                       การเรียนรู้นอกระบบ ตามอัธยาศัย การฝึกอาชีพ หรือจากประสบการณ์การท างาน”

                       มำกไปกว่ำนั้น ในหมวดที่ ๔ แนวกำรจัดกำรศึกษำ ยังก ำหนดให้สถำนศึกษำต้องจัดกำรกำรศึกษำ

               ให้สอดคล้องกับส ำหรับแม่วัยรุ่น ตำม
                            “มาตรา ๒๒ การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถ

                       เรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความส าคัญที่สุด กระบวนการจัดการ

                       ศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ”

               และ
                            “มาตรา ๒๔ การจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้สถานศึกษาและหน่วยงาน ที่

                       เกี่ยวข้องด าเนินการดังต่อไปนี้

                            (๑) จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัด
                       ของผู้เรียน โดยค านึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล

                            (๒) ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการ

                       ประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้ องกันและแก้ไขปัญหา
                            มาตรา ๒๕ รัฐต้องส่งเสริมการด าเนินงานและการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้

                       ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์  สวนสัตว์

                       สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์การกีฬา

                       และนันทนาการ แหล่งข้อมูลและแหล่งการเรียนรู้อื่นอย่างพอเพียงและมี

                       ประสิทธิภาพ”


                       เห็นได้ชัดว่ำ พ.ร.บ. กำรศึกษำแห่งชำติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ฉบับเพิ่มเติม พ.ศ. ๒๕๔๕ ได้คุ้มครองสิทธิ

               แม่วัยรุ่นอย่ำงรัดกุม ในประเด็นกำรเข้ำถึงควำมรู้ สิทธิในกำรได้รับข้อมูลข่ำวสำรและกำรศึกษำโดยตรง
               ขณะเดียวกันก็เป็นกำรคุ้มครองสิทธิในกำรมีชีวิตอยู่อย่ำงมีศักดิ์ศรีควำมเป็นมนุษย์ (Rights to Life) เพรำะ

               ในระบบกำรศึกษำมีกำรสอดแทรกควำมรู้เกี่ยวกับกำรใช้ชีวิต กำรได้รับบริกำร กำรปรึกษำ



                     พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก (๒๕๔๖)
                       พ.ร.บ.  คุ้มครองเด็ก (๒๕๔๖) มุ่งเน้นกำรปกป้ อง ป้ องกัน คุ้มครอง รวมไปถึงเยียวยำ เด็กที่ถูก

               ทำรุณกรรมและกำรกระท ำที่เป็ นอันตรำยต่อเด็ก ที่เป็นไปตำมสิทธิในกำรมีชีวิตอยู่อย่ำงมีศักดิ์ศรี









                                                                                                       ๔๕
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51