Page 45 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน ฉบับสมบูรณ์
P. 45

“มาตรา ๑๐ การจัดการศึกษา ต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกัน

                       ในการรับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมี
                       คุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย การจัดการศึกษาส าหรับบุคคลซึ่งมีความบกพร่องทาง

                       ร่างกาย  จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม การสื่อสารและการเรียนรู้ หรือมีร่างกาย

                       พิการ หรือทุพพลภาพหรือบุคคล ซึ่งไม่สามารถพึ่งตนเองได้ หรือไม่มีผู้ดูแลหรือด้อย

                       โอกาส  ต้องจัดให้บุคคลดังกล่าวมีสิทธิและโอกาสได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็น
                       พิเศษ…”

               และ

                               “มาตรา ๑๑ บิดา มารดา หรือผู้ปกครองมีหน้าที่จัดให้บุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่

                       ใน ความดูแลได้รับการศึกษาภาคบังคับ...”
               โดยเฉพำะอย่ำงยิ่งกำรศึกษำขั้นพื้นฐำนที่ตำม พ.ร.บ. “ "การศึกษาขั้นพื้นฐาน" หมายความว่า การศึกษา

               ก่อนระดับอุดมศึกษา  และ " “สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน" หมายความว่า สถานศึกษาที่จัดการศึกษาขั้น

               พื้นฐาน” ซึ่งในมำตรำ ที่ ๓ ระบบกำรศึกษำอธิบำยถึงกำรศึกษำขั้นพื้นฐำนและกำรศึกษำภำคบังคับไว้ว่ำ
               “การศึกษาขั้นพื้นฐานประกอบด้วย  การศึกษาซึ่งจัดไม่น้อยกว่าสิบสองปีก่อนระดับอุดมศึกษา  การแบ่ง

               ระดับและประเภทของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เป็นไปตามที่ก าหนดในกฎกระทรวง” และ “มาตรา ๑๗ ให้

               มีการศึกษาภาคบังคับจ านวนเก้าปี โดยให้เด็กซึ่งมีอายุย่างเข้าปีที่เจ็ด เข้าเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

               จนอายุย่างเข้าปีที่สิบหก เว้นแต่สอบได้ชั้นปีที่เก้าของการศึกษาภาคบังคับหลักเกณฑ์และวิธีการนับอายุให้
               เป็นไปตามที่ก าหนดในกฎกระทรวง”

                       นอกจำกนี้ในกำรจัดระบบกำรศึกษำ ยังได้แบ่งรูปแบบออกเป็น ๓ ประเภท ในหมวดที่ ๓ ดังนี้

                              “มาตรา ๑๕ การจัดการศึกษามีสามรูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ

                       การศึกษา นอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
                              (๑) การศึกษาในระบบ เป็นการศึกษาที่ก าหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา

                       หลักสูตร ระยะเวลาของการศึกษา การวัดและประเมินผล ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการ

                       ส าเร็จการศึกษาที่แน่นอน
                              (๒) การศึกษานอกระบบ เป็นการศึกษาที่มีความยืดหยุ่นในการก าหนด

                       จุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการจัดการศึกษา ระยะเวลาของการศึกษา การวัดและ

                       ประเมินผล ซึ่งเป็นเงื่อนไขส าคัญของการส าเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตร
                       จะต้องมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคลแต่

                       ละกลุ่ม

                              (๓) การศึกษาตามอัธยาศัย เป็นการศึกษาที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง

                       ตามความสนใจ ศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส โดยศึกษาจากบุคคล
                       ประสบการณ์ สังคม สภาพแวดล้อม สื่อ หรือแหล่งความรู้อื่น ๆ




                                                                                                       ๔๔
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50