Page 186 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน ฉบับสมบูรณ์
P. 186
อีกเรื่องที่อยากเล่าจะเกี่ยวกับการป้ องกันปัญหาท้องไม่พร้อม นั่นคือเราพบว่าการสอนเพศศึกษาทั้งใน ร.ร. และใน
ครอบครัวยังมีปัญหา ถ้าสอนใน ร.ร. ส่วนใหญ่มักจัดในห้องประชุมที่ใหญ่มาก นั่นหมายความว่าจ านวน นร.
เยอะ ขณะที่การสอนก็จะเป็นการสาธิตการใส่ถุงยาง คราวนี้หากเด็กสงสัย อยากจะถามต่อว่าแล้วถ้าท้องล่ะจะ
ท าไง พื้นที่แบบนั้นไม่ท าให้เด็กรู้สึกอยากถามต่อ หรือไม่มีช่องทางที่เด็กจะไปหาข้อมูลต่อได้ การเรียนการสอน
เรื่องการป้ องกันจึงน่าจะท าในห้องเรียนขนาดเล็กลงมากกว่า จากประสบการณ์ที่ตัวเองไปนั่งคุยท าสนทนากลุ่ม
กับเยาวชน เราในฐานะผู้ใหญ่มีข้อมูลสามารถช่วยปรับกระบวนการคิดของเขาได้ ในครอบครัว แม้ว่าพ่ออาจเคย
คุยเรื่องความรับผิดชอบกับลูก แต่เราก็พบว่า พ่อแม่ส่วนใหญ่ยังขาดทักษะในการสื่อสารเรื่องเพศกับลูกๆ
๔. ชุดประสบการณ์ของหญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อม
เราพบว่า เยาวชนขาดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลการให้บริการที่เหมาะสมรอบด้าน ในการได้รับค าปรึกษาทั้งก่อน
และหลังยุติการตั้งครรภ์ ขาดสิทธิในการรักษาความลับและรักษาความเป็นส่วนตัวจากคนทั่วไปและเจ้าหน้าที่
ขาดสิทธิในการเข้าถึงกระบวนการเยียวยาและปรับทัศนคติเพื่อให้ตระหนักถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
ขาดคนที่เข้าใจที่อยู่ใกล้ชิดเพื่อช่วยพัฒนาทักษะชีวิตให้มีสุขภาวะที่ดี
๕. ข้อเสนอแนะ
เรื่องทัศนคติเหมือนภูเขาลูกใหญ่ที่ยังกั้นเราให้เข้าไม่ถึงเยาวชนท้องไม่พร้อม จึงเสนอให้ทุกภาคส่วนตระหนักรื้อ
สร้างทัศนคติด้านลบ เพราะเป็นพื้นฐานส าคัญในการแก้ไขปัญหาบนพื้นฐานของการเคารพสิทธิทั้งระยะสั้นและ
ระยะยาว นอกจากนี้ ควรมีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรแต่ละภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นบ้านพักฯ ต ารวจ หรือ
สถานพยาบาล ให้ทุกภาคส่วนท างานบนพื้นฐานของการตระหนักและบูรณาการสิทธิมนุษยชน ๕ ด้านที่ได้
น าเสนอแล้ว และท างานอย่างเป็นองค์รวม
ข้อเสนอแนะต่อ ศธ.
ได้แก่ ควรมีการจัดการศึกษาเพื่อรองรับเยาวชนหญิงท้องไม่พร้อม เสนอให้มี “ร.ร.นอกกรอบ” มากขึ้น สร้างความ
ละเอียดอ่อนในมิติหญิงชายในการท างาน ค านึงถึงความละเอียดอ่อนในเพศวิถีของวัยรุ่น ครู และแกนน า นร.
ควรมีทักษะชีวิตมากขึ้น
ที่ส าคัญอีกอย่างคือ ควรมีคู่มือทักษะชีวิต เช่น เมื่อเยาวชนเจอปัญหาแบบนี้แล้ว จะไปที่ไหน จะติดต่อใครได้บ้าง
พร้อมทั้ง ศธ.ควรจัดเวทีซึ่งเปิดโอกาสให้ครูได้เจอคนท างานสหวิชาชีพด้วย เพื่อให้เป็นเครือข่ายและขอความ
ช่วยเหลือจากนักสังคมสงเคราะห์และวิชาชีพอื่นๆ ได้ คู่มือนี้ควรมีประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน สิทธิอนามัยเจริญ
พันธุ์ และควรจะให้ครูได้น าไปใช้จริงในวิชาแนะแนว สุขศึกษา หรือวิชาเพศศึกษา
ข้อเสนอแนะต่อ สธ.
ค-๑๓