Page 186 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน ฉบับสมบูรณ์
P. 186

อีกเรื่องที่อยากเล่าจะเกี่ยวกับการป้ องกันปัญหาท้องไม่พร้อม นั่นคือเราพบว่าการสอนเพศศึกษาทั้งใน ร.ร. และใน

               ครอบครัวยังมีปัญหา   ถ้าสอนใน ร.ร. ส่วนใหญ่มักจัดในห้องประชุมที่ใหญ่มาก นั่นหมายความว่าจ านวน นร.
               เยอะ  ขณะที่การสอนก็จะเป็นการสาธิตการใส่ถุงยาง คราวนี้หากเด็กสงสัย อยากจะถามต่อว่าแล้วถ้าท้องล่ะจะ

               ท าไง  พื้นที่แบบนั้นไม่ท าให้เด็กรู้สึกอยากถามต่อ หรือไม่มีช่องทางที่เด็กจะไปหาข้อมูลต่อได้   การเรียนการสอน

               เรื่องการป้ องกันจึงน่าจะท าในห้องเรียนขนาดเล็กลงมากกว่า  จากประสบการณ์ที่ตัวเองไปนั่งคุยท าสนทนากลุ่ม

               กับเยาวชน เราในฐานะผู้ใหญ่มีข้อมูลสามารถช่วยปรับกระบวนการคิดของเขาได้   ในครอบครัว แม้ว่าพ่ออาจเคย

               คุยเรื่องความรับผิดชอบกับลูก แต่เราก็พบว่า พ่อแม่ส่วนใหญ่ยังขาดทักษะในการสื่อสารเรื่องเพศกับลูกๆ

               ๔. ชุดประสบการณ์ของหญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อม


               เราพบว่า เยาวชนขาดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลการให้บริการที่เหมาะสมรอบด้าน  ในการได้รับค าปรึกษาทั้งก่อน
               และหลังยุติการตั้งครรภ์ ขาดสิทธิในการรักษาความลับและรักษาความเป็นส่วนตัวจากคนทั่วไปและเจ้าหน้าที่

               ขาดสิทธิในการเข้าถึงกระบวนการเยียวยาและปรับทัศนคติเพื่อให้ตระหนักถึงคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

               ขาดคนที่เข้าใจที่อยู่ใกล้ชิดเพื่อช่วยพัฒนาทักษะชีวิตให้มีสุขภาวะที่ดี

               ๕. ข้อเสนอแนะ


               เรื่องทัศนคติเหมือนภูเขาลูกใหญ่ที่ยังกั้นเราให้เข้าไม่ถึงเยาวชนท้องไม่พร้อม จึงเสนอให้ทุกภาคส่วนตระหนักรื้อ

               สร้างทัศนคติด้านลบ เพราะเป็นพื้นฐานส าคัญในการแก้ไขปัญหาบนพื้นฐานของการเคารพสิทธิทั้งระยะสั้นและ

               ระยะยาว   นอกจากนี้ ควรมีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรแต่ละภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นบ้านพักฯ ต ารวจ หรือ
               สถานพยาบาล ให้ทุกภาคส่วนท างานบนพื้นฐานของการตระหนักและบูรณาการสิทธิมนุษยชน ๕ ด้านที่ได้

               น าเสนอแล้ว และท างานอย่างเป็นองค์รวม

                       ข้อเสนอแนะต่อ ศธ.


               ได้แก่ ควรมีการจัดการศึกษาเพื่อรองรับเยาวชนหญิงท้องไม่พร้อม เสนอให้มี “ร.ร.นอกกรอบ” มากขึ้น  สร้างความ

               ละเอียดอ่อนในมิติหญิงชายในการท างาน  ค านึงถึงความละเอียดอ่อนในเพศวิถีของวัยรุ่น  ครู และแกนน า นร.

               ควรมีทักษะชีวิตมากขึ้น

               ที่ส าคัญอีกอย่างคือ ควรมีคู่มือทักษะชีวิต เช่น เมื่อเยาวชนเจอปัญหาแบบนี้แล้ว จะไปที่ไหน จะติดต่อใครได้บ้าง

               พร้อมทั้ง ศธ.ควรจัดเวทีซึ่งเปิดโอกาสให้ครูได้เจอคนท างานสหวิชาชีพด้วย เพื่อให้เป็นเครือข่ายและขอความ

               ช่วยเหลือจากนักสังคมสงเคราะห์และวิชาชีพอื่นๆ ได้  คู่มือนี้ควรมีประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน สิทธิอนามัยเจริญ
               พันธุ์ และควรจะให้ครูได้น าไปใช้จริงในวิชาแนะแนว สุขศึกษา หรือวิชาเพศศึกษา


                       ข้อเสนอแนะต่อ สธ.



                                                                                                             ค-๑๓
   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191