Page 17 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน ฉบับสมบูรณ์
P. 17
ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
กำรศึกษำประเด็นต่ำงๆ ในมิติสิทธิมนุษยชน เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ศึกษำและใช้ปฏิญญำสำกลว่ำ
ด้วยสิทธิมนุษยชนประกอบ เพรำะเป็นกำรกล่ำวถึงกำรคุ้มครองศักดิ์ศรีควำมเป็นมนุษย์เป็นหลักส ำคัญ
พื้นฐำนและอย่ำงเป็นสำกล ซึ่งข้อก ำหนดบำงประกำรได้เข้ำมำคุ้มครองสิทธิมนุษยชน สิทธิอนำมัยเจริญพันธุ์
ของเยำวชนหญิงตั้งครรภ์โดยตรง ได้แก่
“ข้อ ๑๒ บุคคลใดจะถูกแทรกแซงตามอ าเภอใจในความเป็นส่วนตัว
ครอบครัว ที่อยู่อาศัย หรือการสื่อสาร หรือจะถูกลบหลู่เกียรติยศและชื่อเสียงไม่ได้
ทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครองของกฎหมายต่อการแทรกแซงสิทธิหรือการ
ลบหลู่ดังกล่าวนั้น...
ข้อ ๒๕ (๑) ทุกคนมีสิทธิในมาตรฐานการครองชีพอันเพียงพอส าหรับ
สุขภาพและความอยู่ดีของตนและของครอบครัว รวมทั้งอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่
อาศัย และการดูแลรักษาทางการแพทย์ และบริการสังคมที่จ าเป็น และมีสิทธิใน
หลักประกันยามว่างงาน เจ็บป่วย พิการ หม้าย วัยชรา หรือปราศจากการด ารงชีพ
อื่นในสภาวะแวดล้อมนอกเหนือการควบคุมของตน
(๒) มารดาและเด็กย่อมมีสิทธิที่จะรับการดูแลรักษาและการช่วยเหลือเป็น
พิเศษ เด็กทั้งปวงไม่ว่าจะเกิดในหรือนอกสมรส จะต้องได้รับการคุ้มครองทางสังคม
เช่นเดียวกัน
ข้อ ๒๖ (๑) ทุกคนมีสิทธิในการศึกษา การศึกษาจะต้องให้เปล่าอย่างน้อยใน
ขั้นประถมศึกษาและขั้นพื้นฐาน การศึกษาระดับประถมจะต้องเป็นภาคบังคับ
การศึกษาด้านวิชาการและวิชาชีพจะต้องเปิดเป็นการทั่วไป และการศึกษาระดับสูง
ขึ้นไปจะต้องเข้าถึงได้อย่างเสมอภาคส าหรับทุกคนบนพื้นฐานของคุณสมบัติความ
เหมาะสม
(๒) การศึกษาจะต้องมุ่งไปสู่การพัฒนาบุคลิกภาพของมนุษย์อย่างเต็มที่
และการเสริมสร้างความเคารพต่อสิทธิมนุษยชนและอิสรภาพขั้นพื้นฐาน การศึกษา
จะต้องส่งเสริมความเข้าใจ ขันติธรรม และมิตรภาพระหว่างประชาชาติ กลุ่มเชื้อชาติ
หรือศาสนาทั้งมวล และจะต้องส่งเสริมกิจกรรมของสหประชาชาติ เพื่อการธ ารงไว้ซึ่ง
สันติภาพ
(๓) ผู้ปกครองมีสิทธิเบื้องแรกที่จะเลือกประเภทการศึกษาที่จะให้แก่บุตรของ
ตน”
(ปฏิญญำสำกลว่ำด้วยสิทธิมนุษยชน, ๒๕๕๔)
๑๗