Page 17 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน ฉบับสมบูรณ์
P. 17

  ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

                       กำรศึกษำประเด็นต่ำงๆ ในมิติสิทธิมนุษยชน เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ศึกษำและใช้ปฏิญญำสำกลว่ำ

               ด้วยสิทธิมนุษยชนประกอบ เพรำะเป็นกำรกล่ำวถึงกำรคุ้มครองศักดิ์ศรีควำมเป็นมนุษย์เป็นหลักส ำคัญ
               พื้นฐำนและอย่ำงเป็นสำกล ซึ่งข้อก ำหนดบำงประกำรได้เข้ำมำคุ้มครองสิทธิมนุษยชน สิทธิอนำมัยเจริญพันธุ์

               ของเยำวชนหญิงตั้งครรภ์โดยตรง ได้แก่

                              “ข้อ  ๑๒  บุคคลใดจะถูกแทรกแซงตามอ าเภอใจในความเป็นส่วนตัว

                       ครอบครัว  ที่อยู่อาศัย  หรือการสื่อสาร  หรือจะถูกลบหลู่เกียรติยศและชื่อเสียงไม่ได้
                       ทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครองของกฎหมายต่อการแทรกแซงสิทธิหรือการ

                       ลบหลู่ดังกล่าวนั้น...

                              ข้อ  ๒๕  (๑)  ทุกคนมีสิทธิในมาตรฐานการครองชีพอันเพียงพอส าหรับ
                       สุขภาพและความอยู่ดีของตนและของครอบครัว  รวมทั้งอาหาร  เครื่องนุ่งห่ม  ที่อยู่

                       อาศัย  และการดูแลรักษาทางการแพทย์  และบริการสังคมที่จ าเป็น  และมีสิทธิใน

                       หลักประกันยามว่างงาน  เจ็บป่วย  พิการ  หม้าย  วัยชรา  หรือปราศจากการด ารงชีพ

                       อื่นในสภาวะแวดล้อมนอกเหนือการควบคุมของตน
                              (๒)  มารดาและเด็กย่อมมีสิทธิที่จะรับการดูแลรักษาและการช่วยเหลือเป็น

                       พิเศษ เด็กทั้งปวงไม่ว่าจะเกิดในหรือนอกสมรส จะต้องได้รับการคุ้มครองทางสังคม

                       เช่นเดียวกัน

                              ข้อ ๒๖ (๑) ทุกคนมีสิทธิในการศึกษา การศึกษาจะต้องให้เปล่าอย่างน้อยใน
                       ขั้นประถมศึกษาและขั้นพื้นฐาน  การศึกษาระดับประถมจะต้องเป็นภาคบังคับ

                       การศึกษาด้านวิชาการและวิชาชีพจะต้องเปิดเป็นการทั่วไป  และการศึกษาระดับสูง

                       ขึ้นไปจะต้องเข้าถึงได้อย่างเสมอภาคส าหรับทุกคนบนพื้นฐานของคุณสมบัติความ
                       เหมาะสม

                              (๒)    การศึกษาจะต้องมุ่งไปสู่การพัฒนาบุคลิกภาพของมนุษย์อย่างเต็มที่

                       และการเสริมสร้างความเคารพต่อสิทธิมนุษยชนและอิสรภาพขั้นพื้นฐาน  การศึกษา
                       จะต้องส่งเสริมความเข้าใจ ขันติธรรม และมิตรภาพระหว่างประชาชาติ กลุ่มเชื้อชาติ

                       หรือศาสนาทั้งมวล และจะต้องส่งเสริมกิจกรรมของสหประชาชาติ เพื่อการธ ารงไว้ซึ่ง

                       สันติภาพ

                              (๓) ผู้ปกครองมีสิทธิเบื้องแรกที่จะเลือกประเภทการศึกษาที่จะให้แก่บุตรของ

                       ตน”
                                                                  (ปฏิญญำสำกลว่ำด้วยสิทธิมนุษยชน, ๒๕๕๔)








                                                                                                       ๑๗
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22