Page 130 - รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
P. 130

รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
            104 ต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก




                  มาบตาพุด แผนการจัดทำาผังเมืองและอื่นๆ ทั้งนี้ รัฐบาลจะต้องรายงานผลการดำาเนินการต่อสาธารณะ

                  เป็นระยะๆ


                             ๕.๓.๒ รัฐบาลต้องเร่งนำาเครื่องมือการประเมินผลกระทบทางกฎหมาย  (Regulatory
                                          ๒๙
                  Impact Assessment/RIA)   มาใช้ในประเทศไทย  เพื่อตรวจสอบการออกกฎหมายลำาดับรองของ
                  ฝ่ายบริหาร  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การตรวจสอบการออกประกาศกระทรวงหรือกฎระเบียบของฝ่าย
                  บริหาร  ในกรณีทำานองเดียวกับการออกประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

                  ฉบับลงวันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๓ จะช่วยให้เกิดวัฒนธรรมใหม่ในการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายบริหาร
                  เช่น การออกกฎหมายที่ทำาตามแบบพิธีโดยไม่คำานึงถึงเป้าหมายหรือเจตนารมณ์ของกฎหมายจะ

                  เกิดขึ้นได้ยากและค่อยๆหมดไป


                             ๕.๓.๓ รัฐบาลต้องเร่งรัดการดำาเนินการจัดทำาหรือปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวกับก�รกำาหนด
                  รายละเอียดเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิชุมชนให้เกิดผลที่เป็นจริงตามเจตนารมณ์ของมาตรา ๖๖
                  และมาตรา ๖๗ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐








                  ๒๙
                     ในปัจจุบัน รัฐบาลของประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้นำามาตรการที่เรียกว่า “การประเมินผลกระทบทางกฎหมาย”
                     มาใช้อย่างแพร่หลาย  ทั้งกับกฎหมายที่มีอยู่แล้วและกฎหมายที่จะเสนอให้มีขึ้นใหม่  เพื่อประเมินผลกระทบ
                     ด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงจากกฎหมายที่มีผลใช้บังคับแล้ว และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากร่างกฎหมายที่จะ
                     จัดทำาขึ้น  คำาว่า “ผลกระทบทางกฎหมาย” ไม่ได้มีความหมายแคบเพียงผลกระทบทางเศรษฐกิจที่สร้างภาระ
                     ด้านต้นทุนต่อภาคธุรกิจ  และไม่ได้มีความหมายแคบเพียงจำานวนของกฎหมายที่สร้างต้นทุนเหล่านั้น แต่
                     “ผลกระทบทางกฎหมาย” มีนัยกว้างขวางกว่าสองเรื่องแรกเพราะเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ทั้งด้านต้นทุน
                     และด้านผลที่ได้รับ  ตัวอย่างเช่น การมีกฎหมายจำานวนมากมิได้หมายความว่ากฎหมายเหล่านี้ไม่ดีไปเสีย
                     ทั้งหมด  แต่ต้องมีการประเมินว่ากฎหมายแต่ละฉบับนั้นสอดคล้องกับเป้าหมายและเจตนารมณ์ของนโยบาย
                     สาธารณะในภาพรวมหรือไม่
                         วัตถุประสงค์ของการประเมินผลกระทบทางกฎหมาย คือ การพิจารณาและประเมินผลกระทบทางบวก
                     และผลกระทบทางลบที่เกิดขึ้นหรืออาจเกิดขึ้นจากมาตรการหรือกลไกที่กำาหนดหรือจะกำาหนดไว้ในกฎหมาย
                     ทั้งนี้ เพื่อให้กฎหมายนั้นสอดคล้องกับเสาหลักของการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งสามด้าน  นั่นก็คือ ด้านเศรษฐกิจ
                     สังคม และสิ่งแวดล้อม  การประเมินผลกระทบทางกฎหมายยังขยายไปถึงการตรวจสอบ “ผลลัพธ์” ที่
                     เกิดขึ้นจากกฎหมาย และ “กลไก” ของกฎหมายด้วย  โดยต้องมีการให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ
                     เพื่อจะสามารถประเมินผลลัพธ์ที่คาดว่าจะเกิดหรือที่เกิดขึ้นแล้วของกฎหมายกับเป้าหมายในการออก
                     กฎหมายนั้น นอกจากนี้ การประเมินผลกระทบในการออกกฎหมายยังส่งผลให้มีการประเมินกลไก
                     ของกฎหมายตามหลักธรรมาภิบาลด้วย
                         OECD (Organization for Economic Co-operation  and  Development) ซึ่งเป็นผู้นำาการพัฒนา
                     แนวปฏิบัติที่ดีในการประเมินผลกระทบในการออกกฎหมายอันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปฏิรูปกฎหมายให้
                     คำาจำากัดความ “การออกกฎหมาย” ไว้อย่างกว้างว่าหมายถึง “การที่รัฐบาลออกข้อกำาหนดต่างๆ เพื่อใช้บังคับ
                     กับผู้ประกอบการและประชาชน”  ดังนั้น การตรวจสอบผลกระทบในการออกกฎหมายของ OECD จึงใช้
                     บังคับกับบรรดามาตรการต่างๆ ของรัฐบาลที่มีผลกระทบต่อประชาชนด้วย
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135