Page 131 - รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
P. 131
ต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก 105
รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
๑) เร่งรัดการจัดทำา และประกาศใช้กฎหมายที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิชุมชน
ที่สำาคัญ ๓ ฉบับ ได้แก่
๑.๑) กฎหม�ยว่�ด้วยองค์ก�รอิสระด้�นสิ่งแวดล้อมและสุขภ�พ
๓๐
ตามมาตรา ๖๗ วรรคสอง โดยให้องค์การอิสระดังกล่าว มีอำานาจหน้าที่ในการกำาหนดประเภท
และขนาดโครงการหรือกิจกรรมที่อาจมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชน ให้ความเห็นทั้งด้าน
กระบวนการและเนื้อหาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของโครงการหรือกิจกรรม
ให้คำาปรึกษา สนับสนุนข้อมูลทางวิชาการให้กับชุมชนและผู้ประกอบการหรือผู้จัดทำารายงานการ
วิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และติดตามตรวจสอบการดำาเนินการตามเงื่อนไขหรือ
มาตรการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมตามรายงานที่ได้รับความเห็นชอบ รวมทั้ง
เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพสู่สาธารณะ
๑.๒) กฎหม�ยว่�ด้วยม�ตรก�รก�รคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยเร่ง
ผลักดันร่างพระราชบัญญัติมาตรการการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ
วันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๓ เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวที่เสนอโดยกระทรวงการคลัง โดย
ในการนี้ OECD ได้แนะนำารายการการตรวจสอบผลกระทบในการออกกฎหมายไว้ ดังนี้
๑. มีการระบุปัญหาที่แท้จริงแล้วหรือไม่
๒. การเข้าแทรกแซงของภาครัฐเหมาะสมหรือไม่
๓. การออกกฎหมายเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการแทรกแซงของภาครัฐหรือไม่
๔. มีอำานาจในการออกกฎหมายนั้นหรือไม่
๕. หน่วยงานของภาครัฐระดับใดที่ควรกำาหนดให้เป็นผู้มีอำานาจดำาเนินการ
๖. ประโยชน์ที่จะได้รับจากการออกกฎหมายนั้นเหมาะสมกับต้นทุนในการออกกฎหมายและ
บังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่
๗. ผลกระทบที่เกิดจากกฎหมายนั้นที่มีต่อสังคมมีความโปร่งใสหรือไม่
๘. เนื้อหาสาระของกฎหมายมีความชัดเจน สอดคล้องกับกฎหมายอื่น เข้าใจง่ายและเข้าถึงได้
โดยผู้ใช้กฎหมายและประชาชนหรือไม่
๙. กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ มีโอกาสแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายนั้นหรือไม่
๑๐. มีมาตรการที่จะทำาให้การบังคับใช้และการปฏิบัติตามกฎหมายนั้นประสบความสำาเร็จหรือไม่
มาตรการในการประเมินผลกระทบทางกฎหมายเป็นมาตรการที่ใช้ในระดับสากลอย่างกว้างขวางโดย
ประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ของ OECD และสภา OECD ได้รับรอง “คำาแนะนำาว่าด้วยการปรับปรุงคุณภาพ
ของการออกกฎของฝ่ายบริหาร” ที่จัดทำาขึ้นจากประสบการณ์ในการนำามาตรการดังกล่าวไปใช้ เมื่อ พ.ศ.
๒๕๓๘ และที่ประชุมระดับรัฐมนตรีของ OECD ได้รับรองรายงานเรื่องการปฏิรูปกฎหมายที่แนะนำาให้
ฝ่ายบริหารนำาหลักการตรวจสอบผลกระทบในการออกกฎหมายไปใช้ในการพัฒนา ทบทวน และปฏิรูป
กฎหมาย เมื่อปี ๒๕๔๐
๓๐
โปรดดูบทวิเคราะห์ ข้อ ๔.๓.๒, และคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, อ้างแล้ว
เชิงอรรถที่ ๙, น. ๓-๑๕ ถึง ๓-๒๐.

