Page 131 - รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
P. 131

ต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก 105
                                                               รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ






                                      ๑)  เร่งรัดการจัดทำา  และประกาศใช้กฎหมายที่ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิชุมชน

                     ที่สำาคัญ ๓ ฉบับ ได้แก่

                                          ๑.๑)  กฎหม�ยว่�ด้วยองค์ก�รอิสระด้�นสิ่งแวดล้อมและสุขภ�พ
                                           ๓๐
                     ตามมาตรา ๖๗ วรรคสอง    โดยให้องค์การอิสระดังกล่าว มีอำานาจหน้าที่ในการกำาหนดประเภท
                     และขนาดโครงการหรือกิจกรรมที่อาจมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชน  ให้ความเห็นทั้งด้าน

                     กระบวนการและเนื้อหาการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของโครงการหรือกิจกรรม

                     ให้คำาปรึกษา สนับสนุนข้อมูลทางวิชาการให้กับชุมชนและผู้ประกอบการหรือผู้จัดทำารายงานการ
                     วิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และติดตามตรวจสอบการดำาเนินการตามเงื่อนไขหรือ
                     มาตรการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมตามรายงานที่ได้รับความเห็นชอบ  รวมทั้ง

                     เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพสู่สาธารณะ

                                          ๑.๒)  กฎหม�ยว่�ด้วยม�ตรก�รก�รคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม  โดยเร่ง
                     ผลักดันร่างพระราชบัญญัติมาตรการการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ....  ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ

                     วันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๓ เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวที่เสนอโดยกระทรวงการคลัง  โดย






                            ในการนี้  OECD ได้แนะนำารายการการตรวจสอบผลกระทบในการออกกฎหมายไว้ ดังนี้
                                ๑.  มีการระบุปัญหาที่แท้จริงแล้วหรือไม่
                                ๒.   การเข้าแทรกแซงของภาครัฐเหมาะสมหรือไม่
                                ๓.  การออกกฎหมายเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการแทรกแซงของภาครัฐหรือไม่
                                ๔.  มีอำานาจในการออกกฎหมายนั้นหรือไม่
                                ๕.  หน่วยงานของภาครัฐระดับใดที่ควรกำาหนดให้เป็นผู้มีอำานาจดำาเนินการ
                                ๖.  ประโยชน์ที่จะได้รับจากการออกกฎหมายนั้นเหมาะสมกับต้นทุนในการออกกฎหมายและ
                                   บังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่
                                ๗.  ผลกระทบที่เกิดจากกฎหมายนั้นที่มีต่อสังคมมีความโปร่งใสหรือไม่
                                ๘.  เนื้อหาสาระของกฎหมายมีความชัดเจน สอดคล้องกับกฎหมายอื่น เข้าใจง่ายและเข้าถึงได้
                                   โดยผู้ใช้กฎหมายและประชาชนหรือไม่
                                ๙.  กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ มีโอกาสแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายนั้นหรือไม่
                               ๑๐.  มีมาตรการที่จะทำาให้การบังคับใช้และการปฏิบัติตามกฎหมายนั้นประสบความสำาเร็จหรือไม่
                            มาตรการในการประเมินผลกระทบทางกฎหมายเป็นมาตรการที่ใช้ในระดับสากลอย่างกว้างขวางโดย
                        ประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ของ OECD  และสภา OECD ได้รับรอง “คำาแนะนำาว่าด้วยการปรับปรุงคุณภาพ
                        ของการออกกฎของฝ่ายบริหาร” ที่จัดทำาขึ้นจากประสบการณ์ในการนำามาตรการดังกล่าวไปใช้ เมื่อ พ.ศ.
                        ๒๕๓๘ และที่ประชุมระดับรัฐมนตรีของ OECD ได้รับรองรายงานเรื่องการปฏิรูปกฎหมายที่แนะนำาให้
                        ฝ่ายบริหารนำาหลักการตรวจสอบผลกระทบในการออกกฎหมายไปใช้ในการพัฒนา ทบทวน และปฏิรูป
                        กฎหมาย เมื่อปี ๒๕๔๐
                     ๓๐
                         โปรดดูบทวิเคราะห์  ข้อ ๔.๓.๒,  และคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล,  อ้างแล้ว
                        เชิงอรรถที่ ๙, น. ๓-๑๕ ถึง ๓-๒๐.
   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136