Page 100 - รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
P. 100

รายงานข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
             74 ต่อกรณีข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก




                  ประมงขนาดเล็กที่ไม่สามารถทำาได้เช่นในอดีต  จนอาจกล่าวได้ว่า สิทธิของประชาชนชาวมาบตาพุด

                  และจังหวัดระยองถูกจำากัด (restrict) โดยมิชอบ และถูกละเมิดโดยนโยบาย กฎหมาย และการกระทำา
                  ของรัฐอย่างรุนแรง จนถึงขั้นที่กล่าวได้ว่า สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นละเมิดสิทธิในชีวิตอันเป็นสิทธิ

                  เด็ดขาด (absolute right) ที่จะละเมิดมิได้  และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ของประชาชนคนเล็ก
                  คนน้อยในพื้นที่ จนถึงปัจจุบันรัฐมิได้ดำาเนินการใดๆ ที่จะทำาให้เป็นที่เชื่อได้ว่า รัฐจะมีนโยบาย

                  มาตรการ และ/หรือจัดสรรงบประมาณอย่างเพียงพอที่จะป้องกันมิให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                  และเมื่อเกิดปัญหาความเสียหายขึ้นแล้ว มาตรการในการแก้ไข ฟื้นฟู เยียวยา ก็ขาดประสิทธิภาพ

                  และประสิทธิผล รวมถึงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอีก ดังนั้น สิทธิต่างๆ ที่จะได้รับการคุ้มครองตาม
                  รัฐธรรมนูญและพันธกรณีระหว่างประเทศจึงไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม ภายในระยะ

                  เวลาที่สามารถเห็นได้

                             ด้วยเหตุดังกล่าว แม้ว่าสิทธิหลายประการข้างต้นจะมีลักษณะก้าวหน้า (Progressive
                  Right)  กล่าวคือ รัฐมีความรับผิดชอบที่จะต้องดำาเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป ภายใต้ทรัพยากร
                  ที่มีอยู่ เพื่อให้สิทธิดังกล่าวได้รับการประกันอย่างสมบูรณ์ก็ตาม  แต่จากการวิเคราะห์สถานการณ์

                  และการดำาเนินการของรัฐที่ผ่านมา  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเห็นว่า รัฐบาลมิได้มีความ

                  จริงใจ จริงจังที่จะประกันสิทธิดังกล่าว  เป็นเพียงแต่การแก้ไขปัญหาปลายเหตุเมื่อเกิดความเสียหาย
                  โดยมิได้มีการวิเคราะห์และแก้ไขสาเหตุ  จึงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นซ้ำาแล้วซ้ำาเล่า  ดังนั้น ข้อร้องเรียน
                  เกี่ยวกับการที่รัฐบาลไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๖๗ วรรคสอง สะท้อนว่า รัฐบกพร่องที่จะ

                                                                  ๗
                  ดำาเนินการตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชน ใน ๓ ประการ   กล่าวคือ


                             ๔.๒.๑ รัฐบาลบกพร่องในการปฏิบัติตามพันธกรณีของรัฐในการเคารพ (Obligation to
                  Respect)  ที่จะไม่ไปละเมิดหรือดำาเนินการกีดกัน เป็นอุปสรรคในการที่ประชาชนจะเข้าถึงหรือได้รับ

                  สิทธิดังกล่าว  รัฐบาลมิได้ใช้ดุลพินิจที่รอบคอบ (Due Diligence Standards) ในการกำาหนดนโยบาย
                  ที่จะมีผลกระทบต่อประชาชนและชุมชน  มุ่งการพัฒนาทางเศรษฐกิจเป็นสำาคัญ จนขาดความสมดุล

                  ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสิทธิในการเข้าถึงสุขภาพที่ดี  ทรัพยากรธรรมชาติที่มีคุณภาพ
                  และสิ่งแวดล้อมที่ดี

                                   นอกจากนี้ รัฐบาลยังมิได้เคารพสิทธิเชิงกระบวนการ อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของ

                  ประชาชนที่รัฐบาลสามารถดำาเนินการได้ทันที  การที่รัฐบาลไม่ดำาเนินการตามมาตรา ๖๗ วรรคสอง
                  ภายในระยะเวลาตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ หรือแม้แต่ดำาเนินการแล้ว เช่น การจัดทำารายงาน




                  ๗
                     Office of the United Nations High Commissioner for Humans Rights,Economic,Social and Cultural
                     Rights  Handbook  for  National  Humans  Rights  Institutions  (New  York  and  Geneva  :  United
                     Nations,2005), pp. 15 – 20.
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105