Page 36 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 36

สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์  จามริก


                             โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์ประกอบของคณะกรรมการ
                             สรรหานั้นก็นับว่าน่าสนใจ โดยประกอบด้วยกรรมการ ๒๗ คน มาจากองค์กรของรัฐ

                             ๔ คน มาจากสถาบันวิชาการ ๕ คน มาจากองค์กรเอกชน ๑๐ คน มาจากพรรค
                             การเมือง ๕ คน และมาจากสื่อมวลชน ๓ คน ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อแต่ละคน
                             จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า ๓ คน ใน ๔ ของคณะกรรมการ ในส่วนของ

                             วุฒิสภานั้น ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อแต่ละคนจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า
                             กึ่งหนึ่งของจำนวนวุฒิสมาชิกทั้งหมด (๒๐๐ คน) โดยต้องคำนึงถึงสัดส่วนที่เหมาะสม
                                                 ๘
                             ระหว่างชายและหญิงด้วย  นี่คือที่มาของ กสม. แนวคิดโดยรวมนั้นอยู่ที่ว่าคณะ
                             กรรมการฯ ควรเป็นตัวแทนของทัศนะหลากหลายในสังคมได้อย่างกว้างขวางที่สุด
                             เท่าที่จะเป็นไปได้ และเมื่อมองในภาพรวมก็อาจกล่าวได้ว่า องค์กรนอกภาครัฐและกลุ่ม

                             ประชาสังคมนับเป็นแรงผลักดันที่มีน้ำหนักมากทีเดียวนับแต่ขั้นตอนของการสรรหา
                             เป็นต้นมา ดังที่สะท้อนอยู่ในองค์ประกอบของ กสม. ชุดปัจจุบัน


                             ภารกิจเบื้องหน้า

                                    ดังได้กล่าวแล้วถึงเจตนารมณ์ในการปฏิรูปของ “รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน”

                             ซึ่งแม้จะขัดกับความมุ่งหวังของบรรดานักธุรกิจ-ควบ-การเมืองอยู่ไม่น้อยก็ตาม
                             สิ่งที่เสี่ยงต่อการได้เสียก็คือผลประโยชน์ผูกพันมหาศาลที่แผ่ขยายออกไปอย่างรวดเร็ว
                             จากการที่ทั้งประเทศเข้าสู่กระบวนการพัฒนาและโลกาภิวัตน์ชนิดสั่งการจากเบื้องบน

                             ลงสู่เบื้องล่าง ในสภาพเงื่อนไขทางการเมืองดังกล่าวนี้ ไม่น่าแปลกใจแต่อย่างใด
                             ที่มักถือกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีรากฐานมาจากความไม่ไว้วางใจต่อการเมือง

                             ประเภทฉ้อฉลใช้เงินแบบเดิม ๆ และทางออกนั้นอยู่ที่การส่งเสริมให้ “การเมือง
                             ภาคประชาชน” เป็นพลังถ่วงดุล ดังนั้นจึงมีการเน้นความสำคัญเป็นพิเศษต่อสิทธิ
                             และการมีส่วนร่วมของประชาชนทั่วไปในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลง


                             ๘
                              พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ มาตรา ๘
                              ๓๒                          สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41