Page 31 - สิทธิมนุษยชน : รวมบทความ ศ.เสน่ห์ จามริก
P. 31

สิทธิมนุษยชน รวมบทความ ศ.เสน่ห์  จามริก


                                ประชาธิปไตยเป็นพลังผลักดัน ที่กล่าวมานี้ย่อมเป็นกระบวนการสืบเนื่องไม่จบสิ้น  ๒
                                ดังที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติก็ได้ตราปฏิญญาสหัสวรรษ

                                ๒๐๐๐ ขึ้น โดยสรุปรวมสภาพปัญหาของมนุษย์ในหลากหลายแง่มุมสำหรับเป็นฐาน
                                คิดร่วมกันระดับโลก นับเป็นการขยายขอบข่ายและมุมมองในการส่งเสริมคุ้มครอง
                                สิทธิมนุษยชนออกไปอีก โดยรวมประเด็นด้านการพัฒนา ความยากจน และสิ่งแวดล้อม

                                เข้าไว้ด้วย
                                       และในประการสุดท้าย ไม่มีความจำเป็นอย่างใดเลยที่ความเป็นสากล

                                หรือลักษณะทั่วไป จะต้องขัดแย้งปีนเกลียวกับลักษณะเฉพาะหรือความหลากหลาย
                                ซึ่งแฝงอยู่ในการนำเสนอแลกเปลี่ยนด้านสิทธิมนุษยชน อันที่จริง เราจะเปลี่ยนกัน
                                ได้อย่างมีความหมาย ก็ต่อเมื่อมีจิตใจที่พร้อมเรียนรู้จากกันบนหลักศักดิ์ศรีแห่งความ

                                เป็นมนุษย์และเสรีภาพพื้นฐาน ทั้งนี้ในขั้นเริ่มต้น เราควรเลิกตั้งแง่หรือโต้แย้ง
                                กันเสียทีในข้อที่ว่า สิทธิมนุษยชนเป็นสารัตถะนิยมที่ตั้งอยู่บนวัฒนธรรมแบบใด

                                แบบหนึ่ง หรือว่าสิทธิมนุษยชนนั้นสัมพัทธ์แปรเปลี่ยนตามวัฒนธรรมต่าง ๆ จุดยืน
                                แบบสารัตถะทางวัฒนธรรมนั้นต้องผูกขาดคำจำกัดความของสิทธิมนุษยชน
                                ส่วนจุดยืนแบบสัมพัทธภาพทางวัฒนธรรมนั้นต้องการปฏิเสธความเป็นสากล

                                ของความมุ่งหวังในเสรีภาพของมนุษย์ ที่ผ่านมา จุดยืนทั้งสองนี้ได้แต่หมกมุ่น
                                อยู่กับข้อโต้เถียงไร้แก่นสารที่ต่างก็ว่ากันไป และรังแต่ฉุดรั้งไม่ให้เราได้ไปถึงไหน

                                ซ้ำร้ายกว่านั้นก็คือมันยังก่อให้เกิดการเมืองของสิทธิมนุษยชนชนิดถอยหลังเข้าคลอง
                                สร้างความเสียหายไปทั่วโลก ทั้งในซีกตะวันออกและตะวันตก ทั้งในแถบเหนือและใต้
                                สิ่งที่เราเห็นกันอยู่ในทุกวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านหนึ่งได้แก่การบั่นทอน

                                บิดเบือนอุดมคติเกี่ยวกับเสรีภาพของปัจเจกชนและสิทธิในทรัพย์สิน กับอีกด้านหนึ่ง


                                ๒
                                 ดังที่ ฌาคส์ มาริแตง  (Jacques Maritain) ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า: ไม่มีปฏิญญาสิทธิมนุษยชนใดที่จะครอบคลุม
                                จบสิ้นมันจะต้องแปรเปลี่ยนโดยสอดคล้องกับสภาพจิตสำนึกทางศีลธรรมและอารยธรรมในแต่ละช่วง
                                ขณะของประวัติศาสตร์ อ้างใน Joseph A Camilleri, “Human Rights, Cultural diversity and Conflict
                                Resolution: The Asia Pacific Context”, Pacific Review, Vol. ๖, No.๒, ๑๙๙๔, p.๒๐.

                                สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ                   ๒๗
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36