Page 29 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 29
ความพยายามของ กสม. ที่จะรักษาคุณภาพมาตรฐานขององค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตาม
หลักการปารีสไว้ควบคู่กับการทำงานเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย คำถามที่น่าสนใจต่อการ
ทบทวนการทำงานที่ผ่านมาของ กสม. ในฐานะที่เป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (National
Human Rights Institute) คือ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา กสม.มองเห็นการทำงานของตนเองเป็นอย่างไร
สัมพันธ์กับมุมมองและความคาดหวังของสังคมไทยที่มีต่อองค์กรที่ควรจะทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์
ปกป้องคุ้มครองส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของคนไทยหรือไม่อย่างไร และอะไรคือบทเรียนสำคัญสำหรับ
การพัฒนาองค์กรเพื่อให้มีบทบาทเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและในระดับนานาชาติ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อรวบรวมมุมมองของผู้ปฏิบัติงาน/บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานด้านสิทธิ
มนุษยชนทั้งภายในและภายนอก กสม. และสำนักงาน กสม.
2. เพื่อประมวลสังเคราะห์และถอดบทเรียน โดยสะท้อนการปรับปรุงโครงสร้าง/นโยบาย
(institutionalization) และการหล่อหลอม ตกผลึกและสร้างชุดความคิด (internalization) ผ่าน
พัฒนาการของ กสม. และสำนักงาน กสม. ในช่วงระหว่างปี 2544 – 2564
3. เพื่อจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการวางยุทธศาสตร์การทำงานของ กสม. ให้มีความ
เป็นมืออาชีพสอดคล้องกับมาตรฐานองค์กรสิทธิมนุษยชนสากล
กรอบคิดในการค้นคว้าวิจัย
ถอดอดีตเพื่อทอดสู่อนาคต
การจัดการความรู้เป็นกระบวนการในการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าปฏิบัติการทางสังคม เพื่อ
วัตถุประสงค์สำคัญ คือ การตกผลึกความรู้ที่มีอยู่ในตน (tacit knowledge) ให้ชัดเจน จัดระบบ และ
ถอดบทเรียนและวิเคราะห์จนรู้แจ้ง (explicit knowledge) เป็นความรู้ที่เป็นทางการที่นำไปสู่การ
บันทึกลายลักษณ์อักษรส่งต่อการเรียนรู้ไปสู่คนรุ่นใหม่ ๆ ที่อาจจะยังไม่รู้ หรือยังรู้ไม่ชัด โดยมุ่งหวัง
ให้เกิดผลลัพธ์ทั้งในระดับตัวบุคคลและระดับองค์กร ในลักษณะที่ระดับบุคคลเกิดการเรียนรู้
(learning person) ระดับองค์กรให้เกิดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (learning organization) (ศุภ
วัลย์ พลายน้อย, 2562) และตระหนักถึงความสำคัญทั้งปฏิบัติเป็นประจำร่วมกันเพื่อให้เกิดเป็น
ชุมชนแห่งการเรียนรู้และปฏิบัติการโดยใช้ความรู้ที่มีส่วนร่วมด้วยช่วยสร้างด้วยกัน การถอดบทเรียน
ทบทวนอดีตที่ผ่านมาทั้งในระดับปัจเจกบุคคล ทั้งในระดับองค์กรจึงเป็นกระบวนที่จะช่วยให้องค์กร
สามารถเรียนรู้ทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนของตน เพื่อนำมาออกแบบการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า
-20-