Page 147 - รายงานฉบับสมบูรณ์ เหลียวหลังแลหน้า 2 ทศวรรษ สิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
P. 147
4. ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานทั้งในส่วนของการรับเรื่อง
ร้องเรียน การติดตามการแก้ปัญหาและการรายงานผล
5. จัดทำฐานข้อมูลและสร้างกลไกการติดตาม
6. พัฒนาทักษะความเชี่ยวชาญเฉพาะ
7. สร้างระบบสวัสดิการและเส้นทางการเติบโตในหน้าที่การงานที่ชัดเจนและเป็นธรรม
8. ขยายช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย และทั่วภูมิภาค
9. นำรูปแบบการประสานความร่วมมือแบบ 3 ประสานกลับมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการ
ขับเคลื่อนเชิงรุก
10. การสื่อสารผ่านช่องทางใหม่ ๆ ให้มากขึ้น และมีช่องทางการสื่อสารสองทางที่
ตอบสนองอย่างรวดเร็วและถูกต้อง
11. เปิดพื้นที่สำหรับการสื่อสารรับเรื่องร้องทุกข์ และการสื่อสารสร้างความรู้ความเข้าใจ
ในเรื่องสิทธิมนุษยชนที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย เช่น การพัฒนา free application
ยุทธศาสตร์การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
1. จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบายให้กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม
(อว.) บรรจุวิชาสิทธิมนุษยชนเป็นวิชาพื้นฐานบังคับ
2. เสนอให้สิทธิมนุษยชนเป็นวิชาบังคับของบุคลากรวิชาชีพเกี่ยวกับกระบวนการความ
ยุติธรรม
3. เสนอให้โรงเรียนในสังกัดของกองทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องบรรจุวิชาสิทธิ
มนุษยชนไว้ในหลักสูตร
4. การส่งเสริมและติดตั้งชุดความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนให้เป็นที่แพร่หลายทั้งในระบบ
การศึกษาโดยเฉพาะประชาชนกลุ่มที่มีความต้องการพิเศษต่าง ๆ ให้สามารถเข้าถึงได้
อย่างทั่วถึง เช่น การใช้ภาษาของกลุ่มชาติพันธุ์ การจัดฝึกอบรมอาสาสมัครสิทธิ
มนุษยชน (อ.กสม.) เป็นต้น
-142-